Thứ sáu, 26/4/2024, 11h20

Hơn 450 cây xanh bị ảnh hưởng bởi dự án Metro số 2

453 cây xanh hiện hữu bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) chủ yếu thuộc phạm vi quản lý của Trung tâm quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM.  


Sau khi thi công xong công trình dự án sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình Metro số 2

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến Metro số 2 có chiều dài hơn 11 km với 10 nhà ga, trong đó có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Các nhà ga ngầm, đoạn đào hở, nhà ga trên cao của dự án tuyến Metro số 2 được bố trí dọc theo các tuyến đường từ khu vực chợ Bến Thành, đường Phạm Hồng Thái, Cách mạng Tháng 8, đường Trường Chinh, nằm trong các khu vực dân cư đông đúc. Do đó, bên trong phạm vi nhà ga và tiếp giáp với ranh dự án có nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm và nổi hiện hữu trong đó có hệ thống cây xanh cần phải thực hiện di dời để có mặt bằng phục vụ thi công các công trình chính của dự án. 

Việc di dời/bứng dưỡng và đốn hạ hệ thống cây xanh nhằm phục vụ cho công tác thi công di dời - tái lập các hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi (công trình cấp, thoát nước, điện, viễn thông…) hiện nay đang được thi công và phục vụ cho công tác thi công các nhà ga ngầm và nhà ga trên cao của dự án (dự kiến bắt đầu thi công từ năm 2026).

Phương án di dời/bứng dưỡng hệ thống cây xanh hiện hữu đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy trình được Sở Xây dựng ban hành và hướng dẫn.

Trong đó, phương án xử lý hệ thống cây xanh bị ảnh hưởng bởi dự án theo hình thức di dời/bứng dưỡng và đốn hạ. Tổng số cây xanh phải di dời và đốn hạ phụ vụ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) và thi công các nhà ga ngầm, ga trên cao (giai đoạn 2) là 453 cây xanh (49 cây được di dời và 380 cây đốn hạ).

Sở dĩ lượng cây bứng dưỡng không nhiều vì qua thực tiễn, việc bứng dưỡng để trồng lại có tỉ lệ sống rất thấp, trong khi đó, chi phí bảo dưỡng cao. Ngoài ra cây có kích thước lớn khi bứng, di dời buộc phải cắt phần lớn rễ. Do bị cắt các rễ lớn nên khả năng tái tạo rễ như cũ là không thể, vì vậy không thể trồng lại trên đường phố vì nguy cơ ngã đổ là rất cao. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá, nghiên cứu phương án tối ưu nhất nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ cây xanh bị đốn hạ.

Việc thực hiện di dời, đốn hạ cây xanh khi làm những công trình trong thành phố, trong đó có công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 2  là sự lựa chọn bất khả kháng. Tuy nhiên, cần phải thực hiện để có mặt bằng thi công dự án, và sau khi thi công xong công trình dự án sẽ thực hiện tạo mảng xanh và trồng lại cây xanh theo thiết kế đồng bộ với công trình Metro số 2. 

N.Trinh