Thứ bảy, 18/10/2014, 08h10

Ám ảnh “hung thần” container

Xe container lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng
Tiếng ồn, phóng nhanh vượt ẩu từ xe container lâu nay là nỗi ám ảnh người đi đường. Số vụ tai nạn do phương tiện này gây ra ngày càng tăng.
“Bom” tiếng ồn
Chị Huỳnh Thị Minh Tâm (ngụ P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM) ngao ngán nói: Cứ sắp đến giờ xe container lưu thông theo quy định thì cánh tài xế đã bấm còi inh ỏi thông báo cho nhau. Xe có hàng thì không nói gì, xe không chạy qua ổ gà âm thanh ầm ầm liên tục “dội” vào nhà khiến không đêm nào được ngủ ngon giấc. Khu vực ra vào cảng Bến Nghé, đến giờ cao điểm, xe container nối đuôi nhau vào cảng, người đi bộ, đi xe máy muốn qua đường phải hết sức vất vả.
Theo quan sát của chúng tôi, trục đường Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát (đoạn tiếp giáp với Khu chế xuất Tân Thuận), chiều nào cũng có hàng chục chiếc xe container xếp hàng dài chờ đến giờ lưu thông. Xe đậu tràn xuống mặt đường, ra vào liên tục vì thế tầm nhìn người đi đường cũng bị che khuất. Tại đây, tài xế bất chấp quy định giờ được phép lưu thông. Đường Nguyễn Văn Linh, đoạn khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng là khu vực “Hạn chế sử dụng còi xe, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết” nhưng tiếng còi đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. “Cả ngày lẫn đêm, tiếng còi xe đinh tai mặc dù đóng cửa kính kín mít”, bà Nguyễn Thị Hải, ngụ khu phố Hưng Vượng, Phú Mỹ Hưng phàn nàn.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) là hướng xe container từ xa lộ Hà Nội vào thành phố (theo lộ trình Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Tất Thành - Huỳnh Tấn Phát...) về đêm là nỗi kinh hoàng với người đi đường. “Chúng tranh nhau chạy, chẳng ai nhường ai nhất là từ nửa đêm về sáng. Đây cũng là thời điểm gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm trên tuyến đường này”, ông Nguyễn Văn Chí, hành nghề xe ôm góc ngã ba Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm nói.
Mặc dù tuyến Bạch Đằng - Phan Đăng Lưu - Hoàng Văn Thụ... cấm xe tải nặng lưu thông từ 6-0 giờ hàng ngày nhưng không ít tài xế bất chấp quy định. Tài xế Tiến Vĩnh, lái container cho một doanh nghiệp vận tải ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận thừa nhận: “Nếu cứ chạy đúng tuyến, đúng giờ theo quy định thì tài xế không đủ sống”.
Không chỉ ở nội thành, người dân sống ở ngoại thành gần cảng, xí nghiệp, nhà máy ở vùng ven cũng hết sức đau đầu với xe container. Chị Nguyễn Thị Hà, bán xăng lẻ gần khu vực cảng Cát Lái (P.Cát Lái, Q.2) vẫn còn ám ảnh sau gần một năm tận mắt chứng kiến cái chết thương tâm của một người phụ nữ do xe container cán qua người. “Hôm đó khoảng 8 giờ tối, trời mưa lớn lắm, lại cúp điện cả khu vực. Người phụ nữ vừa đổ xăng chỗ tôi ra, chạy xe chậm sát lề nhưng bị một xe container đi cùng chiều, vượt bên phải một chiếc xe bồn và đã va, kéo cả người và xe máy một đoạn trước khi dừng hẳn. Trong tiếng mưa, tiếng động cơ xe gầm rú nhưng tôi vẫn nghe rõ mồn một tiếng kêu cứu thất thanh của người phụ nữ trước khi bị cán qua người”. Chị Hà bức xúc nói: “Ngày cũng như đêm, tỉnh lộ 25B, đường Nguyễn Thị Định... xe tải trọng lớn, xe container phóng nhanh, coi thường tính mạng người đi đường”.
Ôm vô lăng khi có men
Ông Nguyễn Hữu Thành, hàng xóm của chị Hà nói, thời gian tài xế chờ ra vào cảng lấy hàng cũng như giờ lưu thông theo quy định thì cánh tài xế thoải mái vào quán nhậu. Từ tài xế đến phụ xe, ai nấy đều say khướt, đứng nhào tới nhào lui. “Tài xế xe container say xỉn cầm vô lăng không phải là chuyện lạ ở đây”, chị Hà khẳng định.
Không khá hơn, đường Bùi Văn Ba (Q.7), tuyến duy nhất vào cảng Lotus từ nhiều năm nay, người dân ra đường trong thấp thỏm vì lòng đường vốn hẹp lại bị người buôn bán lấn chiếm, xe tải, container thì vừa kéo còi, vừa nhấn ga vào giờ cao điểm. Chị Trần Thị Hạnh, chủ quán nhậu bình dân gần cảng Lotus thừa nhận, khách đến quán của chị phần lớn là cánh bốc vác, tài xế xe container ra vào cảng lấy hàng. “Họ chỉ uống mỗi người vài chai bia để “giết” thời gian, chủ yếu là ăn”, chị Hạnh nói như phân trần giúp họ.
Ông Huỳnh Thanh Tuấn, đại diện một doanh nghiệp vận tải ở P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân cho biết hiện nay, hầu hết các đơn vị vận tải không thuê tài xế hưởng lương tháng mà thuê chạy theo chuyến. Theo đó, một chuyến hàng ra Bắc, mỗi xe cần ít nhất 2 tài xế thay phiên nhưng thường tài xế ôm vô lăng một mình để giảm chi phí. Tài xế làm việc quá sức do tranh thủ chạy đêm... tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.
Bài, ảnh: Trần Anh
Xe container gây tai nạn liên tục
Rạng sáng 2-10, khi lưu thông vào đường Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Long B, Q.9), xe container mang biển kiểm soát 57K-8918 đã tông vào bé Tạ Hoàng Chuẩn (12 tuổi, quê Cà Mau, hành nghề phụ xe rác) khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Tai nạn xảy ra, tài xế đã bỏ chạy khỏi hiện trường nhưng bị người đi đường bắt giữ giao công an. Chỉ sau một ngày, tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, chiếc container 51C-216.74 lưu thông hướng ra xa lộ Hà Nội đã mất lái, đâm vào hàng rào bảo vệ gây hư hỏng hàng chục mét. Không dừng lại ở đó, xe còn lao tới đâm gãy một đoạn rào chắn bảo vệ công trình thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nguyên nhân tai nạn được xác định do tài xế buồn ngủ, không kiểm soát được vô lăng khi xe ôm cua. Trước đó, đêm 18-9, tại khu vực ngã tư Bà Điểm, huyện Hóc Môn cũng đã xảy ra vụ va chạm giữa xe container và xe máy khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ...