Chủ nhật, 5/10/2014, 10h10

Giao thông ở TP.HCM: Điều chỉnh luồng, tuyến để giảm ùn tắc

Người dân mong đường CMT8 nhanh chóng được điều chỉnh luồng, tuyến để giảm ùn tắc vào  giờ cao điểm
Theo kế hoạch phân luồng mới của Sở GTVT TP.HCM, chậm nhất là đến ngày 10-10-2014, kế hoạch phân luồng ở các tuyến, cung đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông sẽ được thực hiện để cải thiện tình trạng trên.
Tháo gỡ khúc mắc trong lưu thông
Bao nhiêu năm qua, đưa đón 4 đứa con đến trường trong tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm là nỗi ám ảnh thường trực của vợ chồng ông Thanh, ngụ P.5, quận Tân Bình. Các con ông từ mầm non đến hết cấp 3 đều theo học ở các trường nằm trên đường CMT8. “Thật ra thì khoảng cách từ nhà đến trường chẳng xa gì mấy, nhưng vì vợ chồng tôi làm việc ở các quận lân cận, nên chuyện kẹt xe làm cho việc đưa đón con cái thành ra khó khăn. Nhưng nếu chuyện kẹt xe không thì tôi không nói làm gì. Đằng này hậu quả của tình trạng đó gián tiếp làm cho con tôi bị trễ học, vợ chồng tôi thì trễ giờ làm. Hết đời con rồi bây giờ lại tới đời cháu, phải chịu cảnh này… tập 2”, ông Thanh thở dài ngao ngán.
Rồi khi hay tin kế hoạch phân luồng mới sắp được triển khai ở cung đường nơi gia đình mình cư ngụ, ông Thanh mừng rối rít: “Thú thật là tôi mừng quá nên không nhịn được, tôi lập tức gọi điện báo cho các con cho chúng nó vui dù biết tụi nó vẫn còn làm việc trong giờ hành chính”.  
Không phải chở con đi học như vợ chồng ông Thanh, nhưng chị Nhã Đoan (ngụ đường Trường Chinh) hiện là nhân viên một doanh nghiệp Nhật Bản chuyên xuất nhập khẩu đồ may mặc ở quận 1 cũng ngán ngẩm cảnh ùn tắc vì nhiều lần chị bị khiển trách, thậm bị trừ lương vì vào làm trễ. Lấy cớ vì đang mang thai ở tháng thứ 6, chị Đoan nài nỉ chồng xin phép cha mẹ cho về nhà cha mẹ ruột ở để thuận tiện cho cả hai trong việc đi lại và làm việc nhưng chồng không đồng ý nên sinh ra lục đục. Cuối cùng, họ chọn giải pháp “ai ở nhà nấy” trong thời gian chờ nhà chung cư giao vào cuối năm tới.
Cùng chung khó khăn do ảnh hưởng tình trạng ùn tắc giao thông, nhiều tiểu thương ở chợ Xóm Mới (Lê Đức Thọ, Gò Vấp) cũng thường than phiền vì cung đường này diện tích mặt đường hẹp, nhưng xe tải, xe khách, xe buýt lưu thông gây kẹt xe vào giờ cao điểm, làm ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh cũng như việc lưu thông của người dân ở khu vực này.
Phân luồng hàng loạt
Từ ý kiến phản ánh của người dân, CSGT và các khu quản lý giao thông đô thị, Sở GTVT TP.HCM đã lập phương án điều chỉnh phân luồng trên một số tuyến đường thường xảy ra ùn tắc và yêu cầu các khu quản lý đô thị triển khai kế hoạch này chậm nhất vào ngày 10-10-2014. Theo kế hoạch trên, một số tuyến đường sẽ cấm ô tô khách hoặc ô tô tải lưu thông vào một số khoảng thời gian nhất định.
Cụ thể, tuyến đường CMT8 (đoạn từ vòng xoay Dân Chủ đến Hoàng Văn Thụ) cấm xe ô tô tải và ô tô khách trên 16 chỗ ngồi lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ. Các loại phương tiện này đồng thời cũng bị cấm không được rẽ trái từ các hướng Rạch Bùng Binh, Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương vào đường CMT8 từ 6 giờ đến 22 giờ (trước đây cấm lưu thông 24/24). Trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Thị Sáu), cấm xe tải trên 3,5 tấn và xe khách trên 30 chỗ ngồi không được lưu thông 24/24.
Tại khu vực quận Gò Vấp, từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 sáng và 16 giờ đến 18 giờ chiều, cấm tất cả các loại xe ô tô (trừ xe buýt), xe ba bánh rẽ trái từ đường Thống Nhất vào đường số 8; cấm xe ô tô các loại (trừ xe buýt) rẽ trái từ đường Nguyễn Oanh vào đường Lê Đức Thọ.
Bên cạnh đó, một số tuyến đường cũng sẽ được gắn biển báo phân làn hoặc biển báo chỉ hướng lưu thông để giảm giao cắt của các luồng xe tại các giao lộ. Cụ thể, trên đường Lý Chính Thắng, các biển báo cấm ô tô tải lưu thông sẽ được thu hồi và thay vào đó biển báo phân làn lưu thông sẽ được lắp đặt cho đoạn từ Nguyễn Thông đến Huỳnh Tịnh Của (xe ô tô con, xe khách, xe tải lưu thông làn đường bên trái - xe hai bánh, ô tô con, xe khách lưu thông ở làn đường giữa - xe hai bánh, ba bánh lưu thông ở làn đường bên phải); hướng lưu thông từ đường Huỳnh Tịnh Của đến đường Hai Bà Trưng, sẽ được gắn biển báo chỉ hướng lưu thông theo vạch kẻ đường gồm hướng làn đường bên trái: Rẽ trái; hướng làn đường giữa: Rẽ trái và rẽ phải; làn đường bên phải: Rẽ phải. Cũng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hướng lưu thông từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ, sẽ được gắn biển báo chỉ hướng lưu thông theo vạch kẻ đường gồm làn đường bên trái: Đi thẳng và rẽ trái; làn đường bên phải: Đi thẳng.
Bài, ảnh: Bích Vân
Đại diện Sở GTVT TP.HCM chia sẻ: “Chuyện ùn tắc giao thông là thách thức đối với bất kỳ thành phố lớn đông dân cư nào, TP.HCM cũng không là ngoại lệ. Một trong những biện pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, ngoài việc mở rộng diện tích mặt đường, lập tuyến đường mới, xây đường đại lộ thì việc linh động điều chỉnh luồng tuyến ở những cung đường hẹp hiện là một trong những giải pháp ưu tiên để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.HCM này”.