Chủ nhật, 16/11/2014, 22h11

Từ bài báo: khu vực ĐH quốc gia - giao thông rối rắm: Đã có nhiều biện pháp khắc phục

Xuất hiện “điểm đen” về TNGT

Nhiều biển báo giao thông được gắn tại khu đô thị ĐHQG TP.HCM để khắc phục tai nạn
Sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông cộng với ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông chưa cao, dẫn đến tình hình trật tự ATGT khu vực đô thị ĐHQG TP.HCM diễn biến phức tạp, rất cần sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng và nhân dân. Theo số liệu thông tin từ Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP.HCM, từ đầu năm đến nay, trong khu vực này đã xảy ra 18 vụ TNGT, có 6 vụ liên quan đến xe buýt, trong đó có 2 vụ gây chết người. Những vụ TNGT đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Ngày 28-10, tại vòng xoay gần KTX ĐHQG TP.HCM, thuộc KP.Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã xảy ra vụ va chạm giữa xe buýt mang số hiệu 30 do tài xế Võ Thanh Quý (SN 1962, ngụ P.5, quận Gò Vấp) điều khiển chạy tuyến chợ Tân Hương - ĐH Quốc tế với xe máy của Trần Xuân Long (quê Bình Phước, SV Trường ĐHQG TP.HCM). Hậu quả, tai nạn khiến Long tử vong tại chỗ. Tại địa điểm này cũng đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 31-10. Tài xế Trần Văn Ngân (SN 1962) điều khiển xe buýt chạy tuyến ĐHQG - Bến xe An Sương, khi đến vòng xoay đã tông trực diện vào xe máy BS 54X2-2415 làm hai thanh niên bị thương nặng. Một trong 2 nạn nhân này đã tử vong ngay sau đó. Vòng xoay gần KTX có thể coi là một trong những “điểm đen” về TNGT cần được xóa bỏ trên địa bàn khu đô thị ĐHQG hiện nay. Anh Nguyễn Tùng Anh (tài xế chạy tuyến xe buýt ĐHQG - Suối Tiên) nói: “Mấy vụ tai nạn gần đây làm tôi mỗi lần chạy qua khu vực vòng xoay gần KTX phải cẩn thận hơn trước rất nhiều. Vào đầu giờ sáng, SV từ KTX đi học rất đông, số lượng xe buýt qua lại nhiều, đường lại không có phần dành cho người đi bộ rất nguy hiểm. Khu vực này còn nhiều đoạn có khúc cua gấp nên buộc tài xế phải tập trung cao độ để không xảy ra tai nạn đáng tiếc”.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Ngọc Sang - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP.HCM cho biết: “Hiện nay, vòng xoay gần KTX và vòng xoay 621 được xem là hai “điểm đen” nguy hiểm, dễ gây TNGT. Ngoài ra, còn các “điểm đen” như: Ngã ba trước Trường ĐH Khoa học Tự nhiên; ngã tư đường trước Khu công nghệ phần mềm, trước cổng Trường ĐH Thể dục Thể thao; đoạn đường trước Thư viện Trung tâm”.
Đẩy mạnh nhiều biện pháp
Được biết, trước tình hình TNGT xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, mới đây, tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT khu đô thị ĐHQG TP.HCM, đại diện công an các địa phương: Thủ Đức (TP.HCM), Dĩ An (Bình Dương) và đại diện Trung tâm Quản lý khu đô thị ĐHQG TP.HCM cùng các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT trên địa bàn. 
Theo đánh giá của nhiều nhà chuyên môn, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn khu đô thị ĐHQG TP.HCM là do hệ thống các trạm chờ xe buýt, các vòng xoay được bố trí chưa thật sự hợp lý. Lý giải thêm cho tình trạng này, ông Huỳnh Ngọc Sang - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP.HCM cho biết: “Khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, nhiều đơn vị chưa mạnh tay trong việc giải quyết hàng rong lấn chiếm vỉa hè cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc giao thông. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh tay hơn, sẽ rà soát lại những biển báo giao thông hiện có, bổ sung, nghiên cứu về việc phân luồng giao thông hợp lý. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ mời những chuyên gia có kinh nghiệm để được tư vấn, hỗ trợ”.  Những vụ TNGT liên quan đến xe buýt, nhiều người vẫn thường hay đổ lỗi do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu. Một thực tế là nhiều SV vẫn còn thiếu ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi vi phạm các lỗi chủ yếu như không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, điều khiển phương tiện sau khi đã uống rượu bia... “Nhiều bạn SV cứ chở ba, lạng lách, chạy ngược chiều mà không để ý gì đến những người xung quanh. Những lỗi vi phạm như vậy có thể gây ra hậu quả khôn lường. Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác cho SV cũng sẽ được chúng tôi tập trung nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, ông Trần Việt Thắng - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP.HCM nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Yên Hà
LTS: Trên Báo Giáo dục TP.HCM ra ngày 7-11 có đăng bài Khu vực ĐH Quốc gia TP.HCM: Giao thông rối rắm phản ánh tình hình giao thông rất “rối” ở khu vực này. Mới đây, nhiều vụ TNGT lại liên tiếp xảy ra. Việc xóa bỏ những “điểm đen” đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho các cấp quản lý.