Thứ hai, 2/2/2015, 10h02

Xe tết: Nhiều tuyến đã hết vé ngày cao điểm

Khách đang mua vé xe Tết tại Bến xe Miền Đông
Sở hữu chiếc vé xe đi các tuyến miền Trung vào những ngày cao điểm Tết Ất Mùi (từ 25-30 tháng chạp) không dễ. Đến thời điểm này, nhiều nhà xe đã thông báo hết vé.
Để đảm bảo ngày về quê đón Tết như dự tính, không ít hành khách lựa chọn giải pháp mua vé tuyến ngắn hơn, chấp nhận đi nhiều chặng hoặc bỏ thêm ít tiền mua vé tuyến xa hơn.
Hết vé từ 25-28 tháng chạp
Trong 2 ngày cuối tuần 17 và 18-1, hành khách đổ về Bến xe Miền Đông để mong sở hữu được chiếc vé xe về quê vào những ngày cao điểm (từ 25 đến 30 Tết). Tuy nhiên, nhiều nhà xe đã thông báo hết vé đi những ngày cận Tết vào mấy ngày trước đó. Anh Nguyễn Văn Bình (ngụ Tịnh Khê, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho biết cả nhà dự tính về quê vào ngày 26 Tết nhưng không còn nhà xe nào còn vé ngày đó.
Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian từ ngày 25 đến 28 tháng chạp hầu như không còn vé đi tuyến Quảng Ngãi. Những nhà xe đi tuyến này được hành khách đánh giá là chất lượng phục vụ tốt, cảm giác an toàn như Chín Nghĩa, Bình Tâm, Thiên Trang… đều đã hết vé. Đại diện nhà xe Bình Tâm cho biết, năm nay nhà xe hợp đồng tăng cường thêm nhiều xe nhưng đến thời điểm này đã bán hết vé. Trước đó, nhà xe Thiên Trang cũng đã thông báo không còn vé đi tuyến Quảng Ngãi vào hai ngày 26 và 27 tháng chạp. Sau khi có phương án tăng cường xe, ngày 17 và 18-1 vừa qua, nhà xe này bán vé bổ sung lên đến hàng trăm vé nhưng không phải ai cũng mua được. Chị Nguyễn Thị Nga (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) lo lắng: “Khi nghe xe Thiên Trang bán vé bổ sung thì đã muộn, liên hệ qua điện thoại thì được biết đã bán hết 2 ngày trước”.
Kế hoạch về quê đón Tết phải thay đổi, dù không mong muốn. “Không còn sự lựa chọn nào khác, về sớm trong các ngày 24-25 thì không được vì lúc đó công ty còn làm việc nên phải đi vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết”, chị Nga nói.
Mua vé tuyến ngắn hoặc dài hơn
Do tuyến đường dài đi Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Vinh… đã hết vé nên nhiều hành khách xoay trở bằng cách mua vé tuyến đường ngắn, đi từ 2-3 chặng để đảm bảo về quê ăn Tết đúng ngày đã dự tính. Anh Bình cho hay: Vợ chồng tôi thống nhất mua vé tuyến Nha Trang, về đó sẽ bắt xe về Quảng Ngãi. “Thông thường tuyến đường dài đông khách nhưng tuyến đường ngắn rất ít. Nếu kẹt lắm thì đón xe đò 16 chỗ đi Bình Định. Từ Bình Định bắt thêm một chuyến nữa”, anh Bình cho biết.
Đại diện nhà xe Thuận Thảo cũng thông tin các tuyến đi Đà Nẵng, Huế các ngày từ 24 đến 28 tháng chạp đã hết vé. Riêng tuyến đi Vinh của nhà xe này hết vé vào các ngày từ 25 đến 27 tháng chạp. Nhà xe Cúc Tư, Thành Ban, Bình Phương… chạy tuyến Tuy Hòa cũng đã thông báo hết vé đi các ngày 26-28 tháng chạp 3 ngày trước.
Giải pháp chọn tuyến đường ngắn hoặc dài hơn để về quê đúng ngày theo dự tính được nhiều hành khách lựa chọn. Anh Võ Văn Ngà, tài xế nhà xe Liên Hưng (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) cho hay, thay vì tuyến Quy Nhơn ngày 26 tháng chạp hết vé, hành khách bỏ thêm chút đỉnh tiền mua vé tuyến Đà Nẵng hoặc Tuy Hòa. Ông Nguyễn Văn Tiến, đại diện nhà xe Thuận Thảo chia sẻ thêm: “Hành khách cũng đừng quá lo lắng. Hầu như năm nào cũng vậy, số hành khách thay đổi ngày giờ đi, đến đổi vé là không ít, có ngày từ 20-30 hành khách đến đổi vé khi có ai bán lại vé máy bay hoặc vé tàu”.
Về quê đón Tết bằng phương tiện xe máy cũng là giải pháp chẳng đặng đừng. Với mật độ xe cộ lưu thông trên quốc lộ rất cao, thêm vào đó là tình trạng xe khách phóng nhanh vượt ẩu dễ dẫn đến tai nạn. Vào những ngày cao điểm Tết, người dân các tuyến từ Quảng Ngãi trở vào thường di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên, theo bác sĩ Vũ Mạnh Hòa, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện 115 thì việc đi lại như vậy là đánh cược với tính mạng. “Người lái xe (ở đây là xe máy) luôn tập trung cao độ để quan sát, điều này gây căng thẳng thần kinh, nếu cầm lái quá lâu không được nghỉ ngơi sẽ dễ mất kiểm soát. Hơn nữa, lái xe ban đêm trời mát, buồn ngủ… là nguyên nhân gây tai nạn”, bác sĩ Hòa cảnh báo.
Bài, ảnh: Trần Anh
 
Hiện, Bến xe Miền Tây bắt đầu bán vé xe Tết. Theo đó, lịch bán vé Tết cụ thể: Từ ngày 29-1 đến 13-2 (tức mùng 10 đến 25 tháng chạp) cho hành khách đi các ngày 9 đến 18-2 (từ 21 đến 30 tháng chạp). Từ ngày 13 đến 14-2 (25 đến 26 tháng chạp) bán từ 3 giờ 30 đến 22 giờ. Từ 15 đến 18-2 (27 đến 30 tháng chạp) sẽ bán 24/24.