Thứ sáu, 17/4/2015, 09h04

Siêu thị tăng cường thu mua dưa hấu, hành tây...

Hàng loạt siêu thị đang đẩy mạnh việc nhập hàng dưa hấu, hành tây... vào kỳ thu hoạch rộ nhằm hỗ trợ nông dân.

Hành tây đang rớt giá kỷ lục - Ảnh: C.Thành

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - phó tổng giám đốc Saigon Co.op, từ ngày 11-4 đến nay 10 Co.op Mart khu vực miền Trung đã tiêu thụ 60 tấn dưa hấu, riêng tại TP.HCM từ ngày 1-4 đến nay đã tiêu thụ 80 tấn hành tây.

Ngoài ra, sáng 16-4 đã ký kết hợp đồng bao tiêu 10 tấn hành tím Vĩnh Châu (Sóc Trăng) với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.

Bộ phận thu mua của Saigon Co.op tại miền Trung vẫn đang rà soát chất lượng các nguồn hàng ở khu vực này để thu mua trực tiếp với giá cao hơn thương lái nhằm giúp nông dân có khả năng hoàn vốn.

Hiện giá mua dưa hấu tại nhiều Co.op Mart ở khu vực miền Trung dao động từ 3.000-3.300 đồng/kg. Củ hành tây loại 1 tại vườn là 4.000 đồng/kg, giá bán ra tại Co.op Mart từ ngày 16-4 sẽ là 4.900 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với thị trường chung.

Tương tự, hệ thống siêu thị Big C chủ động kết nối với nông dân địa phương, hỗ trợ bao tiêu 80 tấn dưa hấu ruột đỏ trong thời gian từ ngày 15 đến 19-4.

Ông Hồ Quốc Nguyên, giám đốc truyền thông Big C, cho biết đơn vị này đã quyết định bán dưa hấu với mức giá không lãi là 5.900 đồng/kg cho khu vực miền Bắc và Nam, 4.900 đồng/kg cho khu vực miền Trung, đồng thời chấp nhận bù lỗ các chi phí liên quan đến vận chuyển, trưng bày, truyền thông... để hỗ trợ tối đa cho nông dân.

Đại diện các hệ thống siêu thị hỗ trợ nông dân bao tiêu dưa hấu hay hành tây đợt này đều thừa nhận đây là giải pháp tình thế trước tình huống khó của người nông dân, nhưng chắc chắn đó không phải là giải pháp lâu dài của siêu thị cho những năm tiếp theo khi người nông dân bị “tắc” đầu ra.

“Một siêu thị, thậm chí vài chục siêu thị chỉ có thể tiêu thụ giỏi lắm được vài tấn hàng, không thể nào tiêu thụ hết hàng chục, hàng trăm tấn hàng của người nông dân sản xuất ra một cách ồ ạt như hiện nay” - đại diện một siêu thị cho biết.

D.TUẤN (TTO)