Thứ năm, 3/4/2014, 14h04

Tân Sơn Nhất có thêm đất làm sân đỗ máy bay

Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) sẽ có thêm 7,63 héc ta đất do Bộ Quốc phòng giao lại ngay trong tháng này để xây một đường lăn cho máy bay vào sân đỗ và làm thêm 10 vị trí đỗ cho máy bay.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Quốc phòng đã thống nhất xác định mốc giới diện tích 7,63 héc ta ở vị trí gần khu vực sân đỗ máy bay hiện nay. Theo kế hoạch các đơn vị của Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao toàn bộ diện tích 7,63 héc ta cho Bộ GTVT trước ngày 30-4.

Sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm 10 chỗ đỗ máy bay

Ảnh: Anh Quân

Ông Hùng cho biết, sau khi nhận bàn giao 7,63 héc ta mà Bộ Quốc phòng giao lại, ACV sẽ xây dựng một đường lăn cho máy bay vào sân đỗ và 10 vị trí đỗ máy bay. Dự kiến, các công việc thiết kế, lập dự án và xây dựng phải mất 12 tháng mới hoàn thành.

Ông Hùng cũng giải thích việc có thêm sân đỗ và đường lăn chỉ phần nào giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chứ chưa đáp ứng hết được nhu cầu vận chuyển hàng không.

Theo tính toán của ACV, để đáp ứng được 26 triệu lượt hành khách/năm thì nhà ga trong nước và quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất phải được mở rộng, đồng thời phải làm thêm các vị trí đỗ máy bay.

Dự kiến, nhà ga hành khách trong nước hiện tại sẽ được mở rộng thêm 2.000 mét vuông phòng chờ cho hành khách ra máy bay bằng xe buýt để đảm bảo phục vụ 4.500 hành khách/giờ cao điểm, nâng công suất phục vụ của ga quốc nội lên 12 triệu khách/năm.

Còn nhà ga quốc tế hiện tại đã đạt công suất thiết kế 10 triệu khách/năm. ACV cũng đang chuẩn bị dự án mở rộng nhà ga quốc tế để nâng công suất phục vụ lên 13 triệu khách/năm.

Để phục vụ được 26 triệu lượt hành khách/năm thì sân bay Tân Sơn Nhất phải có từ 60 đến 65 vị trí đỗ máy bay, trong khi hiện nay chỉ có 40 vị trí. Nếu tận dụng hết quỹ đất còn lại của khu vực sân bay và một phần đất quốc phòng thì có thể xây dựng thêm được 21 vị trí đỗ.

Theo tính toán của ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay Tân Sơn Nhất, nếu không làm sân golf trong sân bay trên phần diện tích 157 héc ta như dự kiến thì có thể làm thêm được 30 vị trí đỗ máy bay nữa.

Vào cuối năm 2013, sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt năng lực thông quan 20 triệu lượt hành khách/năm, trong khi theo tính toán thiết kế thì đến năm 2015 mới đạt được con số này.

Việc mở rộng cả nhà ga quốc tế và trong nước như dự án của ACV cũng chỉ có thể đáp ứng thêm 6 triệu lượt khách.

(TBKTSG Online)