Thứ hai, 21/7/2014, 11h07

Cha bốc vác, phụ hồ sát cánh con đỗ thủ khoa đại học

Ngày Nguyễn Văn Tuân nhận tin đỗ thủ khoa ĐHQG Hà Nội là ngày vợ chồng chú Nguyễn Văn Bốn bàn với nhau cô sẽ ở nhà lo cấy ruộng, còn chú ra trung tâm thủ đô bốc vác, phụ hồ kiếm tiền nuôi hai con ăn học.

ĐHQG Hà Nội vừa công bố điểm thi khối A, B, A1 của các trường thành viên có tuyển sinh khối thi này. Thủ khoa có điểm số cao nhất là 28,5 là em Nguyễn Văn Tuân (huyện Ứng Hòa, Hà Nội), dự thi ngành Công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghệ.
Thủ khoa, ĐHQG Hà Nội,

Nguyễn Văn Tuân chụp chung cùng giáo viên dạy toán (Ảnh: NVCC)

Hay tin Nguyễn Văn Tuân (học sinh Trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội) cho biết em không bất ngờ về điểm số nhưng khá bất ngờ và hạnh phúc khi số điểm trên giúp em trở thành thủ khoa năm nay.

Tuân sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc xóm 3, thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Ngày trước cả nhà Tuân sống trong căn nhà vách đất ông bà nội để lại. Mới đây bố mẹ em cố gắng vay mượn để làm nhà mái bằng. Nhà mới hoàn thành được phần thô...

Tranh thủ khi nông nhàn, bố mẹ của Tuân lại làm thêm để nuôi con ăn học. Chị Đỗ Thị Thắm (mẹ Tuân) chỉ được học đến lớp 6, còn anh Nguyễn Văn Bốn (bố Tuân) học hết lớp 7 đã phải vào Nam để làm nuôi gia đình. Chị Thắm cho biết từ khi con gái lớn đỗ Học viện Ngân hàng, gia đình đã phải vay vài chục triệu đồng để nuôi con ăn học.

Hàng ngày chị Thắm khâu dép thuê để kiếm thêm thu nhập. Mỗi ngày, chị cũng kiếm thêm được 45.000 đồng để lo tiền thức ăn cho gia đình. Tuy nhiên, công việc cùng thất thường.

Còn anh Bốn (bố Tuân) có người cần phụ hồ, bốc vác hay thợ xây anh đều xin làm, dù sức khỏe yếu nhưng anh vẫn gắng gượng lo mưu sinh...

Nhận tin cậu con trai đỗ thủ khoa, anh Bốn cũng đã chuẩn bị kế hoạch lên Hà Nội để làm thêm, phụ hồ để kiếm thêm tiền nuôi hai con ăn học.

Chị Thắm cho biết mỗi tháng vợ chồng kiếm được từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng, chỉ đủ tiền ăn. Chị tự hào kể: Không chỉ chăm học, việc đồng áng cấy, gặt, tát nước, bón phân Tuân đều thuần thục và chịu khó giúp bố mẹ việc nhà. Mãi đến 3 tháng cuối năm lớp 12, bố mẹ nhắc nhở và Tuân mới giãn việc nhà để tập trung cho việc học.

Nhờ có phương pháp học khoa học nên chàng thủ khoa cho biết: Trên lớp em tập trung nghe giảng, làm bài tập ngay khi đó. Em cũng có một cuốn sổ ghi chép những kiến thức mình cho là quan trọng để tiện học và dễ nhớ. Buổi tối về nhà em chỉ dành 2-3 tiếng để học kiến thức cơ bản và làm thêm một số bài tập nâng cao”.

Ngày thi đại học rơi đúng vụ cấy nên chị gái Nguyễn Thị Kim Ánh là người thay bố mẹ đưa Tuân đi thi. Do đăng ký hai khối A và B nên chàng thủ khoa phải ở lại Hà Nội hơn 10 ngày.
Thủ khoa, ĐHQG Hà Nội,

Nguyễn Văn Tuân (ngồi thứ 2 từ bên trái sang) chụp chung với các bạn cùng lớp. (Ảnh: NVCC)

Ngày hai chị em đi thi, nhà còn 500.000 đồng. Chị Thắm lại lục tục đi vay hàng xóm được 600.000 đồng, tổng cộng 1,1 triệu để đưa hai con lấy lộ phí.

Ngoài thi vào Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) Tuân còn đăng ký dự thi ngành y đa khoa (khối B) của Trường ĐH Y Hà Nội. Tuân cho hay: “Em dự tính cũng được từ 28 điểm ở trường này, nếu đỗ em sẽ theo học Trường ĐH Y Hà Nội dù vất vả hơn nhưng đó là ước mơ của em từ rất lâu rồi”.

Thầy Nguyễn Văn Nhất, giáo viên chủ nhiệm suốt 3 năm THPT lớp của Tuân chia sẻ: “Trong lớp Tuân là học sinh trầm tính nhưng dễ hòa đồng. Tuân học giỏi nên được bầu làm lớp phó học tập.

Em luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn khi các bạn khó khăn, gặp bài toán khó. Năm lớp 12 em đỗ tốt nghiệp với 37/40 điểm. Trước đó em cũng đạt giải Nhì thi học sinh giỏi môn toán. Được mọi người tán dương nhưng Tuân luôn tỏ ra rất khiêm tốn, không tự mãn với kết quả đạt được”.

Theo Văn Chung

(VNN)