Thứ bảy, 21/7/2012, 11h07

Chuẩn bị cho con khi vào năm học mới

Một trong những thứ cần thiết cho học sinh khi bước vào năm học mới là bộ sách giáo khoa theo yêu cầu chung của Bộ GD-ĐT. Đây là bộ sách không thể thiếu trong từng cấp học của học sinh. Nếu các em không có sách giáo khoa thì rất khó để theo dõi và học tập trọn vẹn các môn học bắt buộc trong chương trình. Vì thế, càng đến gần ngày tựu trường thì thị trường sách giáo khoa càng nóng và khan hiếm hơn bởi nhu cầu quá lớn. Cá biệt, có những gia đình trang bị cho con 2-3 bộ sách giáo khoa giống nhau để học. Một số phụ huynh cho biết: “Mua cho con một bộ để hẳn trên lớp, một bộ để ở nhà cô khi đến học thêm và một bộ để ở nhà cho cha mẹ theo dõi việc học của con. Nếu mua  một bộ để trong cặp con mang đi mang về thì nặng lắm”. Ngoài sách giáo khoa thì tập vở, dụng cụ học tập như bút thước, cặp… cũng là nỗi ám ảnh cho những gia đình khó khăn và có đông con đang theo học phổ thông. Vì thế, phụ huynh cần tính toán và sắm sửa cho con em những thứ nào cần ưu tiên dùng trước rồi mới đến những thứ khác trang bị thêm cho việc học.
Có những ý kiến cho rằng, các em đã học nhiều năm, đã quen với môi trường học tập thì không lo về việc chuẩn bị tâm thế cho các em. Điều này không thật sự đúng và không làm cho các em an tâm; bởi nói gì thì nói các em đã được “nghỉ dưỡng” một thời gian khá dài của mùa hè thì việc đi học lại, phải vào khuôn khổ của kỷ luật sẽ làm cho không ít em “dị ứng” và cảm thấy ngán khi phải nghĩ đến chuyện đi học lại. Chưa kể tâm lí của những em nhỏ đi học mầm non, mẫu giáo luôn sợ sệt khi phải xa cha mẹ một ngày mới về nhà. Có những trường hợp, khi các em đến trường học, sợ quá phát hoảng và bị bệnh luôn.
Như vậy, việc chuẩn bị tâm lí cho các em là cực kì quan trọng và cần thiết để tránh làm tổn thương hay làm cho các em cảm thấy sợ khi nhắc đến hai tiếng “đi học”. Do đó, phụ huynh cần chuẩn bị cho các em có một tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng để các em hiểu rằng “Đến trường là một niềm vui”. Có như thế, các em mới sẵn sàng bước vào một cuộc chinh phục tri thức ở tầm cao hơn và thầy cô cũng sẽ bớt cực hơn khi gặp phải những học sinh bất ổn về tâm lí khi đến trường.
Duy An