Thứ tư, 6/8/2014, 09h08

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014: Đáp án gây tranh cãi

Sau trận chung kết năm của chương trình Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 14 kết thúc, lại một lần nữa những nghi vấn về đáp án của chương trình lại tạo ra nhiều dư luận trái chiều.

Nhiều giáo viên theo dõi trận chung kết cho rằng câu trả lời trong phần thi về đích đối với câu hỏi: “Vì sao dung dịch nước muối có tính sát trùng?” của thí sinh Nguyễn Hoàng Bách (ảnh) trong vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014 hoàn toàn có thể chấp nhận được. Trong khi đó, cố vấn của chương trình lại cho là: “chưa chấp nhận được” dẫn tới việc Hoàng Bách mất đi 20 điểm và đồng thời cũng mất đi cơ hội có số điểm ngang bằng với người đang dẫn đầu là Nguyễn Trọng Nhân, cũng là chủ nhân của vòng nguyệt quế năm nay.

Trao đổi về những thắc mắc trong phần trả lời của Hoàng Bách tại sao không được ghi điểm, cố vấn của chương trình PGS-TS Vũ Quốc Trung cho rằng: “Trước trận chung kết, các thầy cố vấn đã họp với Ban biên tập chương trình. Trong đó có đề cập câu hỏi này khi vấn đề có liên quan cả kiến thức sinh học lẫn hóa học. Khi duyệt câu hỏi thì 2 cố vấn môn hóa học và sinh học đã thống nhất phải có tất cả những chi tiết mới cho điểm thí sinh. Đáp án đã được thống nhất từ trước. Tôi chỉ là người đại diện của các thầy cô cố vấn giải thích lại quyết định này mà thôi. Quan trọng nhất là việc tại sao không cho điểm câu này?”.

Xoay quanh về vấn đề câu hỏi gây thắc mắc, PGS-TS Vũ Quốc Trung nói: “Tôi khẳng định Hoàng Bách hiểu câu hỏi. Tuy nhiên với câu hỏi tại sao/vì sao, trả lời của em không đầy đủ nên không thể cho điểm. Ý kiến các giáo viên môn sinh học cho rằng, Hoàng Bách trả lời như vậy là hiểu vấn đề và chấp nhận được. Nếu cuộc thi này là trả lời nhanh hoặc thi tuần thì có thể chấp nhận trả lời của Hoàng Bách. Nhưng đây là trận chung kết, gói câu hỏi em chọn là 80 điểm, đòi hỏi cao hơn, trả lời rõ ràng, mạch lạc hơn. Ở góc độ sinh học có thể chấp nhận được trả lời của Hoàng Bách. Nhưng điểm quan trọng là em đã không giải thích cơ chế liên quan vấn đề hóa học. Mà đây là câu hỏi hóa học”.

Ông Trung nói thêm: “Mọi người thắc mắc tại sao em trả lời như vậy MC hay thầy cô cố vấn không thể nói em trả lời rõ hơn. Nhưng luật chương trình là nếu Hoàng Bách trả lời chưa đúng/chuẩn thì 3 bạn còn lại có quyền bấm chuông giành trả lời để gỡ điểm. Như vậy, tôi chỉ có thể nói em trả lời như vậy là chưa được”.

Liên quan tới câu hỏi gây tranh cãi ở cuộc thi chung kết, biên tập viên Tùng Chi cho biết, Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia đã họp với ban cố vấn và sẽ sớm công bố kết quả trong hôm nay 6-8.

MAI AN (SGGP)