Thứ năm, 23/10/2014, 21h10

Con bị... “bệnh đồng tính”

Phụ huynh cần giữ thái độ bình tĩnh khi phát hiện con mình bị “bệnh đồng giới” (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: N.Anh
Thiếu hiểu biết, cộng thêm tâm lý hoảng loạn, thậm chí là ảo tưởng vào sự giúp đỡ của bác sĩ, nhiều phụ huynh đã có những hành xử thô bạo, tìm đủ mọi cách để chạy chữa khi biết con mình bị “bệnh đồng tính”.
Hành xử tiêu cực
Gia đình không khá giả, nhưng là con gái độc nhất trong gia đình có 4 con trai nên D. (sinh viên năm 2 Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) được ba mẹ rất nuông chiều. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi một ngày ba D. phát hiện em và cô bạn gái học cùng lớp có quan hệ tình cảm. Ngay khi biết chuyện, ông đã mắng mẹ em: “Bà chiều con cho cố vô, giờ nó mới… mất dạy như vậy nè”; đồng thời ông đánh D. một trận nhừ đòn cho chừa thói “mất dạy”, dù từ nhỏ đến lớn ông chưa hề đánh em một roi nào. Từ hôm đó D. bị cấm đi chơi, mọi hoạt động bị kiểm soát chặt chẽ. Ngay việc đi học, ba em cũng theo dõi thời khóa biểu rồi sai các anh của D. đưa đón mỗi khi em đến trường. Không chỉ thế, ông còn mời thầy về nhà cúng, trừ tà cho D. vì cho rằng con mình bị ma ám. Mọi việc lên đến đỉnh điểm khi ông dẫn về một chàng trai vốn là con của người bạn và bắt D. học… yêu. Quá sức chịu đựng, em dùng dao lam cắt ven tay tự tử. May nhờ mọi người phát hiện sớm, em vẫn bảo toàn được tính mạng. Và chỉ đến khi D. được đưa vào bệnh viện cấp cứu với một thân thể đầy máu thì bạn bè và những người thân mới biết được những áp lực mà em phải chịu đựng trong suốt một thời gian dài.
Vài năm gần đây, khi các phương tiện truyền thông đã đẩy mạnh tuyên truyền về thực trạng và quyền của người đồng tính; bên cạnh đó, cộng đồng người đồng tính cũng có nhiều hoạt động nhằm công khai và thể hiện sự bình đẳng của mình trong xã hội thì việc công khai giới tính thật của mình cho bạn bè, gia đình… biết của nhiều người thuộc thế giới thứ 3 đã không là chuyện khó nói như trước. Nhưng dù có thế nào thì nhiều phụ huynh vẫn không thể chấp nhận sự thật về con mình và có những biểu hiện áp đặt, cấm đoán một cách thái quá khiến con rơi vào trạng thái hỗn loạn, ức chế và có những suy nghĩ tiêu cực. Trường hợp của D. chỉ là một ví dụ điển hình. Một giáo viên tư vấn học đường tại một trường THPT trên địa bàn quận 6 (xin giấu tên) cho biết: Tôi từng tiếp chuyện, trả lời mail một số học sinh chia sẻ về thái độ của phụ huynh khi lờ mờ đoán về giới tính của con mình. Đa phần phụ huynh thường cấm đoán con mình chơi với người cùng giới, sợ “bệnh” nặng thêm. Một số khác đưa con tới bác sĩ tâm lý vì họ cho rằng đó là sự ảo tưởng nhất thời; có em còn bị gia đình đưa tới bệnh viện tâm thần để chữa trị vì nghĩ rằng con mình có những dấu hiệu của bệnh thần kinh. “Hầu hết các em đều không nhận được sự đồng cảm của gia đình, bị những người trong gia đình la mắng, kỳ thị, áp đặt và cấm đoán dẫn đến tự ti, tự coi mình là người “thừa”, nằm ngoài “vùng phủ sóng” của gia đình. Điều này dễ dẫn các em đến những suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng đến hành vi và thái độ của các em khi ra ngoài xã hội”, giáo viên này nhận định.
Học cách chấp nhận
ThS. Lâm Quỳnh Phượng - chuyên viên tư vấn tâm lý của Viện Tâm lý và giáo dục pháp luật (thuộc Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam) - cho biết thỉnh thoảng viện vẫn tiếp nhận những trường hợp phụ huynh đưa con đến chữa “bệnh đồng giới”. Ngoài việc đến để tìm lời khuyên, hướng giải quyết, có phụ huynh còn cố năn nỉ chúng tôi tìm mọi cách để chữa trị vì họ cho rằng đây là “bệnh” nên khả năng chữa được nếu có sự can thiệp của tâm lý và y học. “Về nguyên tắc, chúng tôi vẫn đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để kiểm tra nhận thức và cảm xúc thực của các em. Nếu trường hợp mắc chứng đồng tính ảo, nghĩa là có suy nghĩ sai lệch về giới tính, chúng tôi sẽ đưa ra phác đồ điều trị, đưa ra lời khuyên để đưa các em trở về đúng với cảm xúc giới tính thật của mình. Nhưng với trường hợp là người đồng tính thật sự thì chúng tôi phải chuyển đối tượng cần tham vấn là… phụ huynh để giúp họ chấp nhận giới tính thật và có thái độ tích cực với con mình”, ThS. Phượng chia sẻ.
Trên thực tế, nhiều phụ huynh dù biết rõ về giới tính của con nhưng vẫn cố dối lòng về sự thay đổi nên có những động thái như tiêm hoóc môn giới tính, ép con quan hệ tình dục với người khác giới… “Đây là những hành vi mà Luật Phòng chống bạo lực gia đình nghiêm cấm, nhẹ thì bị xử phạt hành chính, nặng có thể bị truy tố hình sự. Do đó, phụ huynh cần giữ thái độ bình tĩnh và học cách chấp nhận giới tính thật của con mình. Bản thân người đồng tính trước khi thú thật giới tính của mình với gia đình cần có sự thăm dò, cung cấp đầy đủ những thông tin về người đồng tính để người thân không bị sốc, dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực”, ThS. Phượng khuyên.
Tường Vy
Trên thực tế, nhiều phụ huynh dù biết rõ về giới tính của con nhưng vẫn cố dối lòng về sự thay đổi nên có những động thái như tiêm hoóc môn giới tính, ép con quan hệ tình dục với người khác giới…