Thứ ba, 15/4/2014, 21h04

Giải bóng đá truyền thống nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng 2014: Cúp vô địch sẽ về tay ai?

Một pha bóng trong trận THPT Hùng Vương - THPT Lương Thế Vinh
Ngày 15-4, trên sân bóng Tao Đàn đã diễn ra hai lượt trận bán kết của mùa giải 2014. Những đội mạnh nhất đã lọt vào trận chung kết và hứa hẹn một trận chung kết với nhiều kịch tính, bất ngờ sẽ xảy ra trong ngày 20-4 tới.
Giải pháp thay người hiệu quả
Lọt vào tới vòng bán kết năm nay đã là thành công ngoài mong đợi của hai đội THPT Hùng Vương (HV) và THPT Lương Thế Vinh (LTV), vì vậy khi hai đội này đá trận bán kết 1 đã thu hút một lượng lớn cổ động viên đến tham dự và cổ vũ một cách cuồng nhiệt. Dưới sân, sau tiếng còi khai cuộc hai đội không cần thăm dò nhau mà triển khai đá áp sát, không khoan nhượng trong tranh cướp bóng do đó khu vực giữa sân là “nóng” nhất. Tiền vệ Nguyễn Tiến Dũng (số 8) của đội HV có kỹ thuật khéo léo và một nền tảng thể lực sung mãn liên tục có những pha tranh cướp bóng thông minh và đúng luật, sau đó tung ra những đường chuyền vượt tuyến cho tiền đạo Nguyễn Ngọc Trình (số 10) của đội mình băng vào dứt điểm hoặc tạo ra tình huống nguy hiểm cho khung thành thủ môn Bảo Quốc của đội LTV. Thế trận giằng co và ít có những pha bóng thực sự nguy hiểm do hai đội tạo ra, vì thế kết thúc hiệp 1, hai đội tạm nghỉ với tỷ số hòa 0-0.
Cục diện trận đấu thay đổi chóng mặt khi hiệp 2 mới trôi qua gần 15 phút, nhận thấy tiền đạo Hào Nguyên không còn sung sức, liên tục bị hậu vệ đội HV bắt bài, HLV Thành (LTV) cho cầu thủ này ra sân nghỉ và thay thế là Minh Tâm, vào sân với thể lực đang sung sức, sau pha phối hợp đẹp mắt Hoàng Dũng, Tâm “ngã bàn đèn” tung ra cú sút căng vào góc xa khung thành đội HV mở tỷ số 1-0 cho LTV ở phút 45 của trận đấu. Không dừng lại ở đây, đến phút 55, cầu thủ Thành Long có cú sút bồi sau khi thủ môn đội HV đẩy ra, bóng đi sệt và hiểm nâng tỷ số trận đấu lên 2-0 cho LTV. Không còn gì để mất, toàn đội HV dâng cao đội hình nhằm tìm bàn gỡ và trong một pha tấn công sắc nét Ngọc Trình có cú sút phạt ở khoảng cách 30m, bóng bay qua hàng chắn nhưng bị thủ môn Quốc Bảo đẩy ra trong sự tiếc nuối của toàn đội HV.
Kết thúc trận đấu, LTV thắng HV với tổng tỷ số 2-0 và có mặt trong trận chung kết, HV đá tranh giải ba.
Một cánh én không làm nên mùa xuân
Lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả nhờ hai cầu thủ nổi bật là thủ môn Phạm Nhật Tân cùng tiền vệ kiến thiết Đỗ Trung Hiếu, bộ đôi này là 50% sức mạnh của THPT Bùi Thị Xuân (BTX). Do đó, gặp THPT chuyên TDTT Nguyễn Thị Định (NTĐ) tại trận bán kết 2, HLV Trần Nam Hùng đã cho toàn đội đá phòng thủ chặt phản công nhanh, phía trên chỉ cắm duy nhất một tiền đạo là số 8 (Nguyễn Minh Phát). Được BTX nhường đất, các cầu thủ đội NTĐ tự do tung hoành, phối hợp lúc tam giác khi con thoi đã nhiều lần làm các cầu thủ đội BTX rối loạn. Tuy nhiên, hàng hậu vệ 5 người của BTX thi đấu tương đối chắc chắn, đặc biệt thủ môn Tân liên tục có nhiều pha cứu thua trong gang tấc. Phút 10, sau pha phá hụt bóng của hậu vệ Trương Bảo Thạch đội BTX, Nguyễn Ngọc Nhân (NTĐ) lao vào sút bồi nhưng lực không mạnh và thủ môn Tân đã bắt bài vì vậy trái bóng nằm gọn trong tay thủ môn này. Sau tình huống này, khung thành đội BTX liên tục chao đảo, nhưng thần may mắn vẫn chưa mỉm cười với đội NTĐ khi liên đới đưa bóng ít nhất ba lần tìm đến xà ngang và cột dọc. Chỉnh lại hàng hậu vệ, trong một pha phản công hiếm hoi khi Lê Nguyễn Ngọc Linh có đường chuyền vượt tuyến cho Minh Phát đang băng về khung thành đội NTĐ, hậu vệ đội NTĐ không còn cách nào khác đành phải phạm lỗi với cầu thủ này ngay ngoài khu vực vòng cấm địa của đội nhà. Chỉnh bóng cẩn thận Trung Hiếu tung ra cú sút phạt, bóng lượn qua đầu hàng rào đội NTĐ nhưng lại hơi cao so với xà ngang khung thành bay ra ngoài. Quan sát thấy hàng phòng ngự đội BTX sau tình huống đá phạt này chưa về kịp bảo vệ khung thành đội nhà, thủ môn Nguyễn Thành Luân phát bóng nhanh và mạnh cho Nguyễn Ngọc Nhân. Cầu thủ này dùng kỹ thuật lừa qua một hậu vệ đội BTX rồi chuyền như đặt cho Lê Thanh Hải (số 16) đang băng xuống, có cơ hội mười mươi, Hải tung ra cú sút bóng bay thẳng vào góc xa đội BTX mở tỷ số 1-0 cho đội NTĐ. Thế trận một chiều tiếp tục diễn ra khi cầu thủ đội BTX lúc này chỉ còn lo lùi về phòng thủ số đông trên phần sân nhà nhưng cũng không cản được pha đi bóng sôlô qua ba hậu vệ đội BTX của cầu thủ Đoàn Đức Tiến để ghi bàn thắng nâng tỷ số trận đấu lên 2-0. Kết quả này vẫn được giữ nguyên trong suốt hiệp 2. Như vậy NTĐ vào đá chung kết cùng LTV, BTX gặp HV trong trận tranh giải ba.
Có thể thấy, giải đấu đã tìm được những đội bóng mạnh nhất lọt vào trận chung kết nhưng khi trái bóng chưa lăn thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Cơ hội vô địch chia đều cho LTV và NTĐ, dù NTĐ được các chuyên gia đánh giá nhỉnh hơn nhưng HLV Thành cho rằng: “Chúng tôi sẽ học hỏi tinh thần thi đấu của đội THPT Nguyễn Thị Minh Khai khi năm 2012 họ đã giành ngôi vô địch từ chính đội NTĐ.
Bài, ảnh: Huy Cận
Sau trận thua THPT Cần Giuộc với tổng tỷ số 4-3 trong loạt sút luân lưu tại vòng tứ kết và tưởng chừng bị loại, không tâm phục khẩu phục, HLV Nguyễn Thế Ân của đội NTĐ tìm về huyện Cần Giuộc điều tra một số “gương mặt lạ” trong đội hình thi đấu của đội này. Mất một ngày chủ nhật (13-4) để “truy tìm”, HLV Nguyễn Thế Ân cũng có được bằng chứng trong tay. Đó là một cầu thủ đội Cần Giuộc lố tuổi và không còn học tại trường… Sau khi có bằng chứng, theo qui định trong điều lệ giải, đội Cần Giuộc bị xử thua 0-3 và NTĐ được thi đấu bán kết trong sự vui mừng của toàn đội.