Thứ hai, 31/3/2014, 11h03

Giải bóng đá truyền thống nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng 2014: Sức mạnh của Hiệp Bình

Pha tranh chấp quyết liệt giữa cầu thủ hai đội Gò Vấp (áo trắng) và Tạ Quang Bửu

Cuối tuần qua, trên sân bóng Tao Đàn tiếp tục diễn ra vòng loại Giải bóng đá truyền thống nam học sinh THPT TP.HCM mở rộng lần thứ XV cúp “Vina Acecook” năm 2014 giữa các đội THPT Gò Vấp (GV) - THPT Tạ Quang Bửu (TQB - Q.8) và THPT Hiệp Bình (HB - Q.Thủ Đức) - THPT Võ Trường Toản (VTT - Q.12).
Trận mở màn giữa hai đội GV - TQB, do hai đội có lối chơi tương đối giống nhau và trong đội hình không có ai là “gương mặt sáng giá” vì vậy kết thúc hiệp 1 hai đội tạm nghỉ với tỷ số hòa 0-0. Bước vào hiệp 2, tận dụng những sai lầm của hậu vệ đội GV khi kèm người không chặt và hụt hơi khi đua tốc độ với tiền đạo đối phương, đội TQB có bàn thắng khai thông bế tắc của trận đấu do công của cầu thủ Bùi Duy Hùng (số 8) ghi ở phút 49 của hiệp 2. Dấu chấm hết cho đội GV, chỉ sau bàn thắng này 3 phút, từ một tình huống lộn xộn ở khu vực vòng cấm đội GV, hậu vệ đội này phá bóng không dứt khoát, liên đới tạo cơ hội cho cầu thủ Vũ Duy Quang (số 10) thoải mái tung ra cú sút. Bóng lượn cầu âu, bay vào góc xa khi thủ môn Tiến Ngọc bị che tầm mắt, tỷ số 2-0 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.
Trận thứ hai diễn ra giữa HB - VTT, thực sự là một trận đấu hay và đẹp mắt khi cầu thủ hai đội có thể hình, thể lực tốt, đặc biệt, kỹ thuật của cầu thủ hai đội đồng đều đã làm cho trận đấu “nóng” ngay từ những phút đầu của hiệp 1. Với chiến thuật 3-5-2, lấy số đông của hàng tiền vệ nhằm áp đảo đối phương, tranh cướp bóng tích cực và không ngại va chạm, VTT đã phần nào chiếm lĩnh thế trận trên sân. Ngược lại, với ý đồ thăm dò đội bạn, HB sử dụng đội hình một cách linh hoạt, dù đôi lúc mất quyền kiểm soát khu vực giữa sân nhưng cầu thủ của hàng hậu vệ rất tỉnh táo hóa giải nhiều đường phản công nguy hiểm của VTT. Tuy nhiên, đến phút 15, cầu thủ Nguyễn Trung Thành (số 5-VTT), sau pha phối hợp đẹp mắt với cầu thủ Trần Thanh Toản (số 9) nhận thấy thủ môn HB lên cao đã tung ra cú sút xa từ khoảng cách 25m, bóng bay căng và lượn vào góc chữ A đội HB trong sự bất lực của thủ môn mở tỷ số 1-0 cho VTT. Ngay sau đó, đội HB đáp lễ cũng bằng pha phối hợp tốt khi Nguyễn Gia Bảo (số 9) có đường chuyền bóng tuyệt đẹp vào khu vực 11m50 của VTT, rất tiếc cú nhảy lên đánh đầu của Trần Đức Trung (số 10), bóng đập xà ngang khung thành bay ra ngoài. Không nhụt chí, các cầu thủ HB tiếp tục lăn xả theo từng đường bóng và phút 19, Lê Bảo Minh (số 7), sau pha bị hậu vệ VTT phạm lỗi bên cánh trái, tận dụng tình huống đá phạt này Minh đã tung ra cú sút căng và hiểm, bóng bay thẳng vào khung gỗ đội VTT, cân bằng tỷ số 1-1 cho HB.
Bước vào hiệp 2, HB “lột xác” hoàn toàn khi giành lại quyền kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân và do một số cầu thủ VTT không được chuẩn bị thể lực tốt nên xuống sức thấy rõ. Bộ tứ “huyền ảo” của HB là số 7; 9; 10 và 11 thực sự làm chao đảo hàng phòng ngự đội VTT. Mỗi khi có bóng, Lê Bảo Minh (số 7) sau khi dùng tốc độ loại bỏ cầu thủ “bám” theo rồi chuyền sâu vào khu vực 16m50 cho Lã Xuân Hiệp (số 11) phối hợp với số 9 - Nguyễn Gia Bảo dùng kỹ thuật tốt của mình loại bỏ hậu vệ đối phương, sau đó tung ra cú sút dứt điểm. Rất tiếc, lúc thì bóng tìm đúng vị trí thủ môn đội VTT đang án ngữ, lúc lại tìm tới xà ngang hoặc cột dọc. Tấn công không mệt mỏi, đội HB cũng tìm được bàn thắng khi vào phút 45, Lã Xuân Hiệp nâng tỷ số trận đấu lên 2-1 và số 14 ấn định tỷ số 3-1 cho HB đúng phút 60 của trận đấu. Kết thúc trận đấu HB thắng VTT tổng tỷ số 3-1.
Chiến thắng “5 sao” của HB trước VTT có công rất lớn của cầu thủ Lã Xuân Hiệp (số 11), có thể nói không quá khi cầu thủ này chính là 50% sức mạnh của đội HB khi công thủ toàn diện. Và sẽ rất khó cản HB tiến sâu vào giải khi các đội không có cách để “bắt chết” cầu thủ này!
Bài, ảnh: Huy Cận