Thứ hai, 24/11/2014, 14h11

Học sinh tham gia giao thông chưa an toàn

Nhìn vào việc HS sử dụng phương tiện đi lại đến trường, có thể thấy giao thông học đường chưa thật sự an toàn.

Nhiều học sinh tại TP.HCM đi học bằng xe máy phân khối lớn - Ảnh: An Bang

Khảo sát ở nhiều trường THPT ở thành phố cho thấy số lượng HS sử dụng xe đạp điện khoảng 20%, xe gắn máy (mô tô) chiếm trên 40%, còn lại đi các phương tiện khác và phụ huynh đưa đón.

Theo quy định của luật Giao thông thì người ngồi trên xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Trong khi đó có đến 99% người sử dụng phương tiện này không hề thực hiện, mà đa phần là HS. Trong con số gần 50% HS đi xe máy trên có đến hơn 70% chưa có bằng lái, chưa đủ tuổi lái xe, mà hầu hết là xe trên 100 phân khối, nhiều xe đời mới trên 125 phân khối...

HS ý thức luật rất kém, gây ùn tắc trước cổng trường. Thường xuyên có cảnh HS dàn hàng hai hàng ba; chở ba, không mũ bảo hiểm. Nhiều phụ huynh cũng vô tư chở con mà không trang bị mũ.

Trước nhất là phía cha mẹ HS. Họ chưa thật sự cứng rắn với con em mình. Vì chiều con, thiếu sự quan tâm, muốn con tiện lợi trong việc đi lại mà quên rằng chúng đang phạm luật... Chỉ lấy ví dụ việc chở con đến trường mà không đội mũ bảo hiểm. Nhiều người nghĩ rằng nhà gần trường học, tuyến đường ấy không có công an đứng chốt, hoặc con em mình còn nhỏ tuổi... mà đâu biết lâu dài sẽ gieo thói quen xấu cho con em. Cơ quan chức năng cũng chưa can thiệp kịp thời và kiên quyết, nhiều khi còn "du di" với đối tượng HS, sinh viên nên dễ dàng làm ngơ trước vi phạm của họ.

Ở nhà trường, những bài học về luật giao thông cho HS vẫn còn mang tính lý thuyết. Các hoạt động tuyên truyền như khuyến khích đi xe đạp, xe buýt thay cho xe máy; yêu cầu HS (và phụ huynh) cam kết không vi phạm luật giao thông; các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông... cũng chưa cho hiệu quả nhất định. Thực tế thì HS đi xe phân khối lớn khi chưa có bằng lái vẫn chật kín các bãi xe nhà trường, HS vẫn phóng ào ào trên xe đạp điện mà không hề có mũ bảo hiểm...

Trần Ngọc Tuấn

(TNO)