Thứ hai, 15/12/2014, 18h12

Khai mạc Cuộc thi Tài năng tiếng Anh trẻ - You are a brand

Đầy hào hứng, sôi động
Ngày 15-12, Cuộc thi Tài năng tiếng Anh trẻ - You are a brand dành cho học sinh khối THPT do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Trung tâm Đào tạo Quốc tế ERC International Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Các cổ động viên tại cuộc thi
Cuộc thi tổ chức dưới hình thức game show tại mỗi trường (mỗi trường đăng ký từ 50 đến 100 thí sinh (TS) tham dự). Ở vòng 1, mỗi TS được nhận một tấm bảng trắng, bút viết từ ban tổ chức phát để ghi các câu trả lời chính xác nhất sau khi ban tổ chức đưa ra câu hỏi. Theo kế hoạch của ban tổ chức, các TS sẽ trải qua 20 câu hỏi trong vòng 20 phút, TS nào có đáp án sai thì lập tức rời khỏi sàn đấu, cho đến khi còn lại 3 TS cuối cùng bước tiếp vào vòng  2.
Các thí sinh ổn định chỗ ngồi chuẩn bị cho phần thi
Các TS được thử thách bằng những câu hỏi do ban tổ chức đưa ra, có nội dung xoay quanh kiến thức về khoa học, xã hội…. Tuy nhiên, TS nào cũng ngang tài ngang sức vì thế việc loại các TS không dễ dàng chút nào. Đến câu hỏi thứ 20 vẫn còn đến 9 TS bám trụ. Lúc này, để tiếp tục kiểm tra trình độ, kiến thức của các em, ban tổ chức bắt buộc đưa ra thêm 10 câu hỏi phụ để tiếp tục thử thách loại trừ. Kết quả 3 TS bám sát đến cùng để vào vòng 2 có chủ đề I am a brand – Tôi nổi bật đã lộ diện. Đó là Phạm Ngọc Khánh Duy (lớp 12A18), Lưu Đình Phương Thảo (lớp 12A4) và La Vinh Thái (lớp 10A2).
Các thí sinh đưa ra đáp án trước câu hỏi ban tổ chức đưa ra
Tại vòng 2, Khánh Duy, Phương Thảo và Vinh Thái đã bốc thăm thuyết trình trước toàn trường, nói về bản thân, thầy cô hoặc mơ ước của bản thân. Mỗi bạn có được 7 – 10 phút để chuẩn bị và 3-4 phút trình bày. Trước khi bắt đầu, cả 3 bạn TS chia sẻ, vì chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và trình bày trước đám đông thế nên các bạn không tránh được hồi hộp, lo lắng. Tuy nhiên, với vốn từ phong phú, giàu vốn sống, đặc biệt dưới tinh thần ủng hộ, cổ động của hơn 1.000 học sinh cùng trường, các bạn đã thể hiện các chủ đề bằng tiếng Anh một cách tự tin, lưu loát. Dựa trên những kỹ năng này cũng như câu hỏi ban tổ chức hỏi thêm TS, ban tổ chức đã đánh giá chính xác nhất về kiến thức, trình độ của mỗi TS để chọn ra TS xuất sắc nhất. Trong 3 TS, Phương Thảo có bài thuyết trình nói đến sự quan tâm của bản thân đối với cha mẹ, người thân và bạn bè… đã tạo ấn tượng với ban tổ chức và giúp em xuất sắc vượt qua Khánh Duy, Vinh Thái để giành giải nhất bước vào vòng 3.
Các thí sinh đưa ra đáp án trước câu hỏi ban tổ chức đưa ra
Có thể thấy, cuộc thi diễn ra đầy sôi động, hào hứng. Các TS đã vận dụng vốn từ, kiến thức khoa học, xã hội để chơi hết mình. Các cổ động viên đã cổ động cũng như tham gia các trò chơi bên lề một cách nhiệt tình. Đặc biệt, cuộc thi trở nên sôi động hơn khi có sự tham gia giao lưu của ông Warren Eng, Giám đốc ERC international, đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi với các bạn học sinh bằng tiếng Anh. Ông Warren Eng đã hỏi về ý nghĩa cuộc thi, ý nghĩa chủ đề cuộc thi và học sinh toàn trường đã sử dụng tiếng Anh để trả lời một cách lưu loát, tự tin.
Ông Warren Eng, Giám đốc ERC International trong khoảnh khắc giao lưu cùng các cổ động viên
Có mặt tại buổi khai mạc, Nhà báo Trần Văn Mạnh, Trưởng phòng Phát hành Sự kiện, Báo Giáo dục TP.HCM, Phó ban thường trực cho biết: “Vai trò của tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng. Đây được xem là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa tri thức, tiếp cận với các nền văn hóa khác nhau và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt đẹp cho các em trong tương lai. Vì thế cuộc thi lần này vừa tạo ra một sân chơi ngoại khóa bổ ích, vừa giúp các TS ôn luyện môn tiếng Anh hiệu quả, khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân. Chúng tôi hy vọng, thông qua cuộc thi, các em sẽ tự tin hơn về kỹ năng sử dụng ngoại ngữ và khả năng thuyết trình trước công chúng, thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ đến các bạn học sinh, giúp các bạn cảm nhận ngoại ngữ một cách dễ dàng mà không áp lực, căng thẳng…”.
Ba thí sinh (từ trái sang: Vinh Thái, Phương Thảo và Khánh Duy) đang chia sẻ cảm xúc khi may mắn lọt vào vòng 2
Sau buổi khai mạc, vòng 1 và vòng 2 của cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra tại 19 trường THPT trên địa bàn Thành phố. Qua đánh giá về nội dung, khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh của các TS, ban tổ chức sẽ chọn ra 1 TS cao điểm nhất/1 trường để bước vào vòng 3, vòng chung kết có chủ đề I Am The One – Tôi tỏa sáng. Tại vòng này, các TS phải trải qua thử thách về cách phát âm, khả năng trình bày một số chủ đề, trả lời một số câu hỏi… của ban tổ chức thông qua 2 phần thi. Qua đây, ban tổ chức tiếp tục các TS xuất sắc nhất để trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Dự kiến vòng 3 sẽ diễn ra ngày 10-2-2015 tại Trung tâm hội nghị White Palace, quận Phú Nhuận.
Ban tổ chức Cuộc thi (ngoài cùng bên trái là ông Trần Đình Nguyễn Lữ, Chuyên viên tiếng Anh, Sở GD-ĐT và ngoài cùng bên phải là ông Warren Eng, Giám đốc ERC International) trao giải nhất cho thí sinh Phương Thảo.
 Tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 3 tỷ đồng Việt Nam
Cơ cấu giải thưởng Vòng 2: 1 Giải nhất: 3.000.000 đồng tiền mặt, giấy chứng nhận của Ban tổ chức và 1 khóa luyện thi IELTS trị giá 10.500.000 đồng trong chương trình IELTS Master của ERC; 1 Giải nhì: 1.000.000 đồng tiền mặt, giấy chứng nhận của Ban tổ chức và 1 khóa luyện thi IELTS trị giá 10.500.000 đồng trong chương trình IELTS Master của ERC; 1 Giải ba: Giấy chứng nhận của Ban tổ chức, 1 voucher mua sách trị giá 500.000 đồng áp dụng cho toàn bộ hệ thống Fahasa và 1 khóa luyện thi IELTS trị giá 10.500.000 đồng trong chương trình IELTS Master của ERC; 5 Giải rút thăm may mắn: mỗi giải 2 vé xem film áp dụng tại hệ thống rạp Galaxy Cinema, trị giá 200.000 đồng/1 giải/2 vé
Cơ cấu giải thưởng Vòng chung kết: Giải nhất: 1 suất học bổng toàn phần học chương trình Cử Nhân quốc tế trong 3 năm tại ERC International, trị giá 531.000.000 đồng, kèm 10.000.000 đồng tiền mặt và giấy khen của Ban tổ chức; 1 Giải nhì: 1 suất học bổng tương đương 70% học phí chương trình Cử Nhân quốc tế trong 3 năm tại ERC International trị giá 371.700.000 đồng, kèm 5.000.000 đồng tiền mặt và giấy khen của Ban tổ chức. 1 Giải ba: 1 suất học bổng tương đương 50% học phí chương trình Cử Nhân quốc tế trong 3 năm tại ERC International trị giá 265.500.000 đồng, kèm 3.000.000 đồng tiền mặt và giấy khen của Ban tổ chức; 7 Giải khuyến khích: Mỗi giải là 1 suất học bổng tương đương 30% học phí chương trình Cử Nhân quốc tế trong 3 năm tại ERC International trị giá 159.300.000VNĐ, kèm 1.000.000 đồng tiền mặt và giấy khen của Ban tổ chức. Và 20 thí sinh lọt vào vòng 2 sẽ được ERC International trao học bổng tham dự khóa học “You are a brand” tại ERC International.
Ngọc Trinh