Thứ sáu, 19/12/2014, 10h12

Người lính trẻ nơi đầu sóng

Đại úy Lê Trung Thành (phải) và Thượng úy Đàm Minh Khoa trong ngày đơn vị nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
“Mỗi năm bình quân cảnh sát biển (CSB) đi làm nhiệm vụ 200/365 ngày, có những chuyến đi suốt 4 tháng trời mới trở về đất liền. Do đó sự gắn kết giữa chúng tôi với người thân là qua hệ thống visat gọi về và được đồng đội ở đất liền làm cầu nối…”. Thuyền trưởng tàu CSB 4033 - Đại úy Lê Trung Thành  - một trong 2 sĩ quan đầu tiên của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 vừa được nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho biết.
Thật khó có đủ ngôn từ để nói hết những gian truân, vất vả của các chiến sĩ CSB nơi đầu sóng ngọn gió bởi những trải nghiệm của chúng tôi còn quá hạn hữu. Chuyện những ngày làm nhiệm vụ trên biển khơi mênh mông, đối mặt với muôn vàn hiểm nguy chầm chậm được tái hiện qua lời kể chân thật, giản dị của các anh, để chúng tôi hình dung về hình ảnh các chiến sĩ CSB đang ngày đêm làm nhiệm vụ canh giữ cho đất nước yên bình.
Vững vàng nơi đầu sóng
Sinh năm 1983, thuyền trưởng tàu CSB 4033 - Đại úy Lê Trung Thành -trông dạn dày hơn tuổi. Anh Thành quê ở Quảng Ngãi, tốt nghiệp Học viện Hải quân Nha Trang năm 2007, anh tham gia lực lượng CSB ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Đến năm 2008, anh được điều về Vùng CSB 2 đóng ở huyện Núi Thành (Quảng Nam). 7 năm với hàng trăm chuyến đi làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển đảo, bất kể ngày nắng, ngày mưa, ngày biển động; mỗi năm anh cùng đồng đội có hơn 2/3 thời gian bám biển. “Có nhiều lúc đi làm nhiệm vụ đến 3-4 tháng, mọi liên lạc với người thân đều thông qua visat rồi nhờ đồng đội chuyển tin. Vất vả, gian nan nhưng tinh thần anh em trên tàu lúc nào cũng vững vàng. Anh em luôn xác định và đặt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lên hàng đầu”, anh Thành nói.
Chia sẻ về nhiệm vụ, anh Thành bộc bạch: “Với CSB, lời Bác dạy “Không có gì quý hơn độc lập tự do” đã thấm sâu trong máu thịt của mỗi người, kiên quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, dù phải hy sinh xương máu, không cho phép bất kỳ kẻ nào xâm lấn vùng lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam. Giữa biển Đông muôn trùng sóng gió, chúng tôi phải đối mặt với hàng trăm tàu nước ngoài các loại (kể cả tàu quân sự). Nhiều tình huống hết sức nguy hiểm xảy ra, tôi và đồng đội luôn tâm niệm lời Bác “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Chủ quyền của đất nước là thiêng liêng, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền luôn được đặt lên hàng hàng đầu, chúng tôi luôn sẵn sàng và chỉ suy nghĩ cách nào, làm thế nào để hoàn thành nhiệm vụ vinh quang đó. Không có chỗ cho những lo lắng về nguy hiểm, càng không có khái niệm sợ”.
Bản lĩnh, khôn khéo, kiên quyết và dũng cảm vững vàng nơi đầu sóng là phẩm chất thường trực ở những chiến sĩ CSB này. Thượng úy Đàm Minh Khoa, thuyền trưởng tàu CSB 2012 (quê ở Nghệ An) - người cùng với Đại úy Lê Trung Thành nhận huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” - tâm sự: “Tôi cùng anh em luôn coi biển là nhà, tàu là tài sản quốc gia, nêu cao tinh thần, ý thức giữ gìn, bảo vệ. Lúc đầu chưa quen với sóng biển thì rất mệt nhưng lâu quen dần. Năm vừa rồi, tôi mới về quê nghỉ Tết, thăm gia đình được mấy ngày thì tàu CSB 2012 nhận nhiệm vụ lên đường bảo vệ tàu Bình Minh 02 thăm dò dầu khí ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Gần hai tháng trực chiến ngoài khơi, mới về lại bờ. Nhưng vừa cập bờ thì nhận tiếp nhiệm vụ ra điểm nóng Hoàng Sa. Rồi tiếp đó lại ra đảo Lý Sơn trực chiến. Đến cuối tháng 5, lại đưa đoàn cán bộ của Vùng CSB 2 ra kiểm tra tàu cá ĐNa-90152 bị đâm chìm. Chúng tôi luôn tâm niệm lời Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.
Điểm tựa bình yên

Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
Hầu hết các chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đều sống xa gia đình. Có người quê ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, có người quê mãi tận Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình… Mỗi năm họ chỉ được đôi ba lần về phép thăm gia đình, cũng có khi đang về phép nhưng có nhiệm vụ gấp, anh em quay trở lại tàu tình nguyện lên đường. Hành trang trên vai những người lính CSB trẻ là nghĩa tình, là trách nhiệm với đồng bào, Tổ quốc. Nhiều khi các anh phải hy sinh tình cảm cá nhân để dành tình yêu cho Tổ quốc. Anh Thành kể: “Những ngày đang thực thi nhiệm vụ CH14 ở Hoàng Sa, mẹ tôi lâm bệnh ung thư. Tin đó như sét đánh ngang tai, vốn dạn dày sương gió nhưng khi nghe tin tôi trào nước mắt. Nhưng rồi, dòng nước mắt như chảy ngược vào trong, vượt qua khó khăn, tôi cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Anh Thành cho biết thêm: “Bị bệnh nhưng mẹ luôn lo lắng cho tôi. Bà bảo chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là thiêng liêng nhất. Vì vậy con hãy tự tin, khôn ngoan, dũng cảm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lời mẹ khiến tôi xúc động trào nước mắt, tiếp thêm sức mạnh cho tôi can trường hơn…”.
Hầu hết chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đều sống xa gia đình. Có người quê ở Quảng Ngãi, Quảng Nam, có người quê mãi tận Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình…
Câu chuyện của Thượng úy Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 1978), chính trị viên tàu CSB 2016 rất ngậm ngùi. Quê anh Huy mãi tận Quảng Bình. Năm 2009, anh vào nhận công tác tại Vùng CSB 2 đóng ở Núi Thành. 5 năm xa nhà, hai đứa con anh để lại cho người vợ hiền chăm sóc. Đầu năm nay, vợ anh đột ngột ốm và phát hiện bị ung thư buồng trứng giai đoạn 2. Anh Huy chùng giọng cho biết: “Mỗi tháng một lần vợ tôi phải tự ra Hà Nội để điều trị bằng hóa chất. Hai đứa con còn nhỏ để ông bà nội chăm. Tội nhất là cháu nhỏ, vừa được 7 tháng đã phải cai sữa, xa cả bố lẫn mẹ nên các con thiếu thốn tình cảm. Nhiều lúc thấy tôi lo lắng, vợ đã động viên tôi an tâm công tác. Thương vợ và nhìn nỗ lực của cô ấy, tôi nghĩ càng phải làm tốt nhiệm vụ hơn để cô ấy yên tâm”.
Chia tay những chiến sĩ trẻ thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, chúng tôi càng thấm hơn những lời sẻ chia chân thành của các anh: “Ngoài sự đoàn kết cần thiết của anh em đồng đội tạo nên sức mạnh, động lực giúp chúng tôi vượt qua mọi thử thách, khó khăn là tình yêu Tổ quốc ăn sâu vào máu thịt của mỗi công dân ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, qua lời ru của bà, của mẹ. Là bài học trên ghế nhà trường. Và hơn hết là có hàng triệu trái tim người Việt Nam hướng về, là niềm tin, ánh mắt của người thân dõi theo. Đó là nguồn động viên tinh thần giúp chúng tôi đứng vững nơi biên cương Tổ quốc!”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba
Ngày 12-12, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Hoàng Văn Đồng, Phó chính ủy Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam đã trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba cho Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2.
Vùng CSB 2 đóng tại xã Tam Quang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân thành lập cách đây 10 năm. Tiền thân là Vùng CSB 3. Đại tá Nguyễn Quang Trung, Tư lệnh Vùng CSB 2, cho biết: “Các cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, đồng lòng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Thời gian qua, Vùng CSB 2 đã kiên trì trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền như tiến hành xua đuổi 1.348 lượt tàu nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam; kiểm tra hơn 1.000 lượt tàu thuyền, xử phạt hành chính hơn 780 lượt tàu vi phạm… Trong tìm kiếm cứu nạn, Vùng CSB 2 đã tổ chức 14 lượt tàu tham gia cứu nạn thành công 10 tàu thuyền các loại và 86 ngư dân gặp nạn trên biển...