Thứ ba, 22/7/2014, 20h07

Thủ khoa nhiều lần... bị mời phụ huynh

Thời gian này Lê Khoa đang tập nấu nhiều món ăn đơn giản để thích nghi với môi trường học tập và sinh hoạt sắp tới
Có cách nói chuyện rất dí dỏm, nhanh nhẹn và khá điển trai, đó là điều mà bất cứ ai cũng nhận ra nếu đã một lần tiếp xúc với Lê Khoa, cựu học sinh chuyên toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM) - thí sinh đậu thủ khoa Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM). Đằng sau vẻ ngoài đó còn vô số điều thú vị mà ít ai biết đến về chàng thủ khoa này.
Từng copy bài nhiều lần
Tự nhận mình chỉ là “thường dân” trong lớp, học hành cũng “thường thường bậc trung” như nhiều bạn khác, thế nên kết quả đạt thủ khoa (khối A1) đã khiến Lê Khoa không khỏi bất ngờ. “Lúc đi thi, em không hề có bất kỳ áp lực nào, chỉ làm bài hết khả năng có thể. Thi xong, em tự chấm điểm và cũng chỉ đoán là sẽ được điểm cao chứ không nghĩ rằng mình sẽ là thủ khoa”, Lê Khoa cho biết. Tổng điểm ba môn thi mà Lê Khoa đạt được là 27 (toán 8,75 điểm; lý 8,5 điểm; tiếng Anh 9,5 điểm).
Nhiều người cứ tưởng thủ khoa ĐH hẳn phải là một… “mọt sách”, nhất là học ở lớp chuyên của một trường có điểm đầu vào cao ngất ngưởng như THPT Nguyễn Thượng Hiền. Nhưng không, Lê Khoa là một minh chứng sống động phủ nhận về giả thiết đó. Không học thêm - ngoại trừ ba tháng cuối cùng chuẩn bị cho kỳ thi ĐH - em dành phần nhiều thời gian rảnh cho việc… luyện phim. Vốn ưa thích thể loại phim hài hước, em có thể vừa học, vừa dán mắt vào màn hình máy tính mà không gặp phải trở ngại nào. Trong lớp, Lê Khoa cũng là một trong số ít học sinh thích… giao tiếp bằng miệng ngay cả lúc giáo viên đang giảng bài. Và chính điểm này khiến ba mẹ Lê Khoa không ít lần được mời vào phòng giám thị của trường “xơi nước” hồi em còn là học sinh tiểu học, THCS. Lên THPT, với “kinh nghiệm” từ những lần “đau thương” ở lớp dưới, Lê Khoa học được cách vừa nói chuyện vừa nhìn giáo viên giảng bài để kịp thời xử trí khi “có biến”. Không chỉ thế, em cũng thú nhận là từng quay cóp ở một số môn, thậm chí cả môn… thể dục khi bị kiểm tra bất ngờ.
Nhưng bù lại, Lê Khoa có cách học rất sáng tạo. Dù không đặt ra bất cứ áp lực nào, và không đi học thêm nhưng em vẫn thích đi tìm những cuốn sách hay và phù hợp để tự mình nghiên cứu. “Mọi kiến thức của thầy cô phần nhiều cũng là từ sách vở. Vì vậy, ngoài những phần được học trên lớp, em thích tự mình đọc sách, nghiên cứu và tư duy các cách giải hơn là ngồi “đồng” ở lớp học thêm. Khi học, em cũng tạo cho mình tâm thế thoải mái, không đặt nặng về kết quả mà là mình học được gì từ điều đó. Nhiều bạn khi bị điểm thấp sẽ rất buồn, tự tạo cho mình áp lực phải gỡ gạc điểm lần sau như thế nào... Riêng em thì đó là chuyện bình thường, có lẽ vì em ít bị ba mẹ la rầy về chuyện học hành, nhưng em cho rằng học sinh đi học ai chẳng từng bị điểm thấp, chủ yếu là mình rút ra được bài học gì từ những lần đó thôi”, Lê Khoa chia sẻ.
Đặc biệt, Lê Khoa còn bật mí, một trong những lý do khiến em ít bị ba mẹ la rầy vì tội mê phim đó là vì phần lớn những bộ phim em xem đều bằng tiếng Anh, nó bổ trợ rất nhiều cho việc học và giao tiếp ngoại ngữ sau này.
“Là đàn ông phải biết nấu ăn”
Trở thành thủ khoa Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), chẳng bao lâu nữa Lê Khoa sẽ chính thức là sinh viên ngành kỹ thuật máy tính theo chương trình 2+2 (2 năm học ở Việt Nam, 2 năm học ở Mỹ). Lê Khoa nói ngành học này khá phù hợp với em. Hiện tại, ngoài thời gian vui chơi cùng bạn bè và tập luyện thể thao, Lê Khoa đang tập tành với công việc… đứng bếp với một lý do khá dí dỏm vốn được tích lũy từ những lần “cày” phim: “Là đàn ông thì phải biết nấu ăn”. Theo Lê Khoa: “Xã hội bình đẳng, dù là đàn ông hay phụ nữ thì vẫn có thể vào bếp để đảm bảo cuộc sống gia đình, tự thích nghi với môi trường sống sau này”.
Bài, ảnh: Linh Vy
 
Trong lớp, Lê Khoa là một trong số những học sinh thích… giao tiếp bằng miệng ngay cả lúc giáo viên đang giảng bài. Và chính điểm này khiến ba mẹ Lê Khoa không ít lần được mời vào phòng giám thị của trường “xơi nước” hồi em còn là học sinh tiểu học, THCS.