Thứ hai, 26/1/2015, 20h01

Tưới rau bằng… tin nhắn điện thoại

Anh Bùi Ngọc Minh Tâm trong vườn rau của mình
Chỉ cần gửi một tin nhắn trên điện thoại, bộ điều khiển tự động được kích hoạt, toàn bộ hệ thống tưới rau sẽ hoạt động. Thông qua hệ thống này, sức người và thời gian được tiết kiệm, năng suất công việc lại tăng lên.
Hệ thống tưới rau thông qua tin nhắn được anh Bùi Ngọc Minh Tâm, ngụ phường An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) sáng chế đưa vào hoạt động từ cuối năm 2013.
Ngồi bất kỳ nơi nào cũng có thể tưới rau
Thoạt nghe có vẻ khó tin nhưng anh Tâm đã chứng minh cho chúng tôi xem bằng cách ngồi trong nhà, gửi một tin nhắn đến bộ điều khiển đặt ở vườn rau phía sau nhà, lập tức toàn bộ hệ thống phun nước phun đều khắp vườn. Đợi rau đủ nước, anh nhắn tiếp một tin thì toàn bộ hệ thống ngưng hoạt động. Anh Tâm cho biết: “Thông qua tin nhắn điện thoại và bộ điều khiển đặt tại vườn, người trồng có thể ngồi bất cứ nơi nào để tưới rau một cách dễ dàng”.
Hệ thống tưới rau do anh Tâm sáng chế dựa trên mạng điện thoại, bộ điều khiển gồm hệ thống vi mạch điện tử... Bước đầu anh mua một sim điện thoại, tìm mã sóng (mã code) nhằm kết nối với bộ điều khiển, sau đó nghiên cứu viết chương trình (hay còn gọi là cổng giao tiếp) và lập trình bộ thu phát sóng. Cái khó nhất trong quá trình sáng chế đó là tìm mã sóng vì chỉ cần mã sóng không tương thích là bộ điều khiển không hoạt động được. Chính vì thế không ít lần anh Tâm đã thất bại. Thậm chí chỉ cần hàn con chip nhầm chân cũng khiến bộ điều khiển không nhận được tin nhắn. Tuy nhiên, do là dân trong ngành tự động hóa hơn 10 năm nên mỗi lần thử nghiệm chưa đạt, anh Tâm rút kinh nghiệm và quyết tâm làm lại. Cứ như vậy sau 2 năm mày mò, hệ thống tưới rau thông qua tin nhắn ra đời. Kinh phí cho toàn bộ hệ thống là trên 4 triệu đồng. Bất kỳ loại sim, điện thoại nào cũng có thể dùng được.
Nơi đầu tiên anh Tâm thử nghiệm là khu vườn rộng chừng 200m2 với hơn 30 loại rau ở phía sau nhà. Cứ như thế, mỗi lần đi công tác, anh vẫn an tâm chăm sóc vườn rau tươi tốt mà không sợ khô héo.
Ý tưởng ra đời từ đĩa rau… 200 ngàn đồng

Bộ điều khiển tưới rau do anh Bùi Ngọc Minh Tâm sáng chế
Năm 2011, trong một chuyến đi công tác ở Nhật Bản, anh Tâm ăn một tô phở chỉ với giá 20 ngàn đồng, nhưng ngược lại, đĩa rau ăn kèm có giá… 200 ngàn đồng. Thấy quá đắt, anh hỏi lại nhân viên vì nghĩ chủ quán tính nhầm, nhưng chủ quán không nhầm mà còn cho biết: Ở Nhật, thậm chí đĩa rau có thể lên đến 400 ngàn đồng vào mùa đông. Trước giá trị của đĩa rau, anh Tâm bắt đầu quan tâm đến loại thực phẩm này. Nhận thấy hiện nay vấn đề rau sạch, an toàn ở Việt Nam được người tiêu dùng quan tâm nhưng vẫn còn phập phồng về chất lượng khiến anh muốn thử sức.
Bước đầu anh Tâm mua giống, vài chục mâm trồng để gieo thử. Xung quanh vườn, anh vây kín lưới không cho bướm đẻ sâu để tránh dùng đến thuốc hóa học. Song song đó, anh thử tạo một chế phẩm từ gừng, tỏi, ớt hòa vào nước tưới lên rau để sâu bị trừ khử hoàn toàn mà rau thì an toàn. Vườn rau nhà anh Tâm cứ thế phát triển tốt, không sâu, người tới mua ngày càng đông. Lúc này rau chu cấp không kịp cho người mua, anh tính đến phương án mở rộng vườn rau nhưng điều này bắt buộc anh phải thuê thêm nhân công. Trăn trở, suy nghĩ làm sao vừa tiết kiệm nhân công, vừa tăng năng suất đã giúp anh lóe ra một hướng giải quyết. Đó là anh từng dùng sóng radio để tắt điện, tắt đèn..., vậy tại sao lại không thử dùng để mở - tắt nước khi tưới rau. Thế là anh mày mò thử làm nhưng thường bị trục trặc vì nhiễu sóng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh Tâm phát hiện ra ngoài sóng radio còn có sóng của mạng điện thoại. Từ đó anh bắt tay vào tìm hiểu rồi chế tạo ra hệ thống tưới rau này.
Với hệ thống tưới rau của mình, anh Tâm ước tính 1 héc ta chỉ cần tưới trong vòng một giờ, trong khi đó, nếu làm thủ công thì phải cần đến 2 người, thời gian tưới hơn 1 ngày. Mới đưa vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng anh đã mở rộng vườn rau đến vài héc ta mà nhân công chỉ có vài người, chủ yếu thu hoạch rau là chính.
Trong tương lai, anh Tâm dự định mở rộng vườn rau hơn nữa để có được nhiều rau sạch cung cấp cho người tiêu dùng. Riêng về hệ thống tưới, anh dự định sẽ nâng cấp chip cho ra nhiều cổng, và ứng dụng phần mềm lập trình trên máy tính thay cho bộ lập trình thu phát sóng cơ hiện tại để thiết bị được tinh giản và giảm giá thành. Đặc biệt, khi hệ thống có nhiều cổng có thể sử dụng với nhiều vai trò khác nhau như tưới các loại cây khác, hoặc bật đèn, quạt, sử dụng cho chăn nuôi...
Bài, ảnh: Ngọc Trinh
“Thông qua tin nhắn điện thoại và bộ điều khiển đặt tại vườn, người trồng có thể ngồi bất cứ nơi nào để tưới rau một cách dễ dàng”, anh Tâm cho biết.