Chủ nhật, 14/9/2014, 20h09

Xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường

Bộ GD-ĐT vừa ban hành chỉ thị về việc tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Theo đó, nhằm phát huy và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục trong nhà trường, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HSSV, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục từ mầm non đến ĐH tiếp tục thực hiện các nội dung: Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực trở thành các hoạt động thường xuyên trong các nhà trường; tổ chức cho HSSV trực nhật lớp, giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, phòng học, ký túc xá xanh - sạch - đẹp - thân thiện - văn minh; tổ chức cho HSSV thường xuyên tham gia các hoạt động lao động tập thể phù hợp với từng lứa tuổi và điều kiện của địa phương nhằm hình thành ý thức bảo vệ môi trường, giáo dục tình yêu lao động, tinh thần tự nguyện và chia sẻ vì cộng đồng. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT yêu cầu xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, quy định cụ thể mối quan hệ, ứng xử đúng mực, thân thiện giữa các cán bộ, nhà giáo và HSSV...
Các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT thường xuyên giáo dục HS thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; ở tất cả các phòng học đều có 5 điều Bác Hồ dạy ở vị trí trang trọng để nhắc nhở HS hiểu, ghi nhớ và làm theo. Duy trì nền nếp tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ vào tất cả các ngày học chính khóa; sử dụng các bài tập thể dục buổi sáng và giữa giờ hiện có hoặc biên soạn mới phù hợp với độ tuổi của HS. Trang bị các kỹ năng ứng xử phù hợp, không để xảy ra bạo lực trong nhà trường; đảm bảo an toàn về thể chất, tinh thần và tài sản của cán bộ, nhà giáo và HSSV, đặc biệt là đối với các nữ sinh...
T.B