Thứ năm, 18/12/2014, 11h12

3 dấu hiệu cảnh báo bạn cần dừng ngay việc ăn kiêng

 
Nếu bắt gặp các dấu hiệu này, bạn cần hiểu rằng chế độ ăn kiêng đó không phù hợp với bạn và cần dừng lại ngay để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Các chế độ ăn chay, ăn kiêng tránh ăn thịt động vật hay các sản phẩm liên quan đến động vật như trứng, pho mát... là chế độ ăn uống được nhiều người nổi tiếng như Alicia Silverstone, Natalie Portman, Russell Simmons và Kristen Bell... lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, chế độ ăn thuần chay không tốt cho sức khỏe.
Lý do phổ biến nhất mà họ đưa ra là ăn chay không cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể vì thiếu protein. Nhưng Lisa McComsey, đồng tác giả của cuốn The Vegan Cheat Sheet, đã chỉ ra sự thật là các loại thực phẩm ăn kiêng chủ yếu như hoa quả, ngũ cốc, đậu, các loại đậu và các loại hạt cũng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein. Nguồn protein trong các loại rau này thậm chí còn giúp tim tránh bị tắc nghẽn bởi các chất béo bão hòa và cholesterol - nguy cơ có thể gặp nếu tiêu thụ nhiều thịt động vật, Lisa McComsey cho biết.
Mặc dù chế độ ăn kiêng không bị coi là có hại cho sức khỏe của bạn nhưng đó là trong trường hợp bạn ăn uống đúng cách và khoa học. trong trường hợp bạn ăn kiêng mà gặp phải các biểu hiện như dưới đây thì bạn nên xem xét lại và kịp thời thay đổi chế độ ăn uống của mình.
Ảnh minh họa
1. Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, choáng váng
Đó có thể là do bạn đang bị thiếu máu. Cơ thể chúng ta chủ yếu được cung cấp sắt từ thịt động vật. Nếu bạn ăn kiêng đúng cách, bạn cũng có thể tránh được nguy cơ thiếu máu. Nhưng ngược lại, nếu ăn kiêng không đúng cách, quá trình hấp thu sắt vào máu sẽ khó khăn hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đau đầu, choáng váng hoặc thường xuyên mệt mỏi.
Ăn kiêng một cách quá khắc nghiệt và không khoa học còn có thể khiến cho bạn thiếu vitamin B12. "Nếu cơ thể bạn không thể có lượng vitamin B12, bạn có thể đối mặt với các triệu chứng như chóng mặt và mất cảm giác ngon miệng”, Tiến sĩ Scarlata chuyên gia về dinh dưỡng ở Boston (Mỹ) cho biết.
2. Bạn bị rụng tóc, móng tay giòn, khô da, mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn
Đó là do cơ thể bạn đang bị thiếu chất béo một cách trầm trọng. Đây cũng là một trong những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Khi bị thiếu chất béo và các chất dinh dưỡng cần thiết, các hoạt động trong cơ thể cũng có thể bị rối loạn, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến chu kì kinh nguyệt.
Chu kì kinh nguyệt bị ảnh hưởng sẽ kéo theo những rối loạn nội tiết và đây cũng chính là nguyên nhân tác động đến sự khỏe mạnh của tóc, móng tay, da... làm cho bạn bị rụng tóc, móng tay giòn, khô da hay bị mụn trứng cá nhiều hơn.
3. Bạn già nhanh hơn
"Bạn phải lắng nghe những dấu hiệu từ cơ thể của mình, bởi chúng rất giỏi trong việc nói cho bạn những gì đang xảy ra", Tiến sĩ Scarlata phân tích.
Ăn kiêng không phải là lý do chính khiến bạn bị thiếu protein nhưng chính cách bạn ăn lại có thể gây ra điều này. Nếu không chọn đúng các loại thực phẩm nên ăn, có thể bạn sẽ không đảm bảo được lượng protein vào cơ thể. Khi cơ thể không được cung cấp đủ protein, nó sẽ phá vỡ các protein lưu trữ trước đó để tồn tại. Điều đó có thể dẫn đến hậu quả là bạn thấy mình già đi nhanh chóng và cho dù có giảm cân thì bạn cũng cảm thấy mình không tràn đầy sức sống như trước đó.
Nếu bắt gặp các dấu hiệu này, bạn cần hiểu rằng chế độ ăn đó không phù hợp với cơ thể bạn và bạn cần dừng lại ngay, tránh kéo dài sẽ càng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Theo Trí thức trẻ