Thứ hai, 29/12/2014, 17h12

7 vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn

Có một loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, mà điển hình là các rối loạn tự miễn dịch (xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công chính nó).

Có một loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới - Ảnh: Shutterstock
Đa xơ cứng. Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của MS bao gồm nhiều giai đoạn tê liệt khác nhau.
Bệnh đa xơ cứng có những giai đoạn viêm lặp đi lặp lại phá hủy màng bọc myelin - một lớp bọc ngoài sợi thần kinh, để lại nhiều vùng mô sẹo (sự hóa cứng) dọc theo lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Tình trạng này dẫn đến việc làm chậm hoặc tắc đường truyền xung nhịp thần kinh ở vùng đó.
Nhiều chuyên gia phân loại MS là một bệnh tự miễn dịch, nhưng vì không có kháng nguyên cụ thể (một protein kích thích các phản ứng miễn dịch), nên các tế bào miễn nhiễm trở thành mục tiêu bị tấn công. Những nguyên lý về nguyên nhân gây nên bệnh MS gồm có vai trò của vi rút, sự bất thường của các gen có trách nhiệm kiểm soát hệ thống miễn dịch, hoặc là sự kết hợp của cả hai.
Cứ một 1.000 người thì có 1 người mắc bệnh MS. Bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới. Tình trạng rối loạn bắt đầu phổ biến nhất từ độ tuổi 20 - 40 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào.
Lupus. Lupus là một bệnh tự miễn mãn tính trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm các mô khỏe mạnh, dẫn đến những thiệt hại cho da, khớp và các cơ quan khác nhau. Các triệu chứng của lupus khác nhau, nhưng phổ biến nhất là mệt mỏi cùng cực, đau đầu, sưng khớp hoặc bàn chân, cẳng chân, bàn tay và rụng tóc. Không ai biết những gì gây ra lupus, và phụ nữ có nguy cơ bị nhiều hơn nam giới, hơn 90% bệnh nhân bị lupus là phụ nữ.
Phụ nữ có thể bị đau khớp và mệt mỏi, nhưng bác sĩ thường không nghĩ đến lupus cho đến khi được chẩn đoán mắc bệnh này. Lúc đó, vấn đề trở nên nghiêm trọng và tốn kém rất nhiều để điều trị.
Mệt mỏi mãn tính. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hội chứng mệt mỏi mãn tính được mô tả như một rối loạn nghiêm trọng và phức tạp, trong đó con người cảm thấy kiệt sức và tình hình không được cải thiện dù đã dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Ngoài cảm giác đuối sức, một loạt các triệu chứng khác như đau cơ, mất trí nhớ và mất ngủ cũng liên quan đến hội chứng mệt mỏi mãn tính. Phụ nữ có 4 lần khả năng phát triển hội chứng mệt mỏi mãn tính hơn nam giới và điều này có thể do một số hóc môn hay sự khác biệt hóa học trong não gây nên.
Trầm cảm. Các chuyên gia cho biết phụ nữ có gấp đôi nguy cơ bị trầm cảm so với nam giới. Theo họ, có thể những lý do sinh học là tác nhân giấu mặt gây nên sự chênh lệch này. Ví dụ, giữa chu kỳ kinh nguyệt, sinh nở, thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường trải qua nhiều biến động nội tiết tố và điều đó làm ảnh hưởng đến tâm trạng của họ. Ngoài ra, một số nghiên cứu về mặt tâm lý còn chỉ ra phụ nữ có chiều hướng suy nghĩ nhiều hơn nam giới - yếu tố góp phần gây trầm cảm. Họ cũng có xu hướng sống lâu hơn và tuổi thọ dài hơn nên thường cảm thấy mất mát và cô đơn.
Bệnh Celiac. Celiac là một bệnh lý đường ruột được gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten (một protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen) dẫn đến viêm và tổn hại đến niêm mạc ruột non. Bệnh này xảy ra thường xuyên ở phụ nữ hơn so với nam giới. Theo Huffington Post, khoảng 60-70% cá nhân được chẩn đoán với celiac là phụ nữ.
Hầu hết mọi người nghĩ về celiac với các triệu chứng liên quan đến các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như mất trọng lượng, đầy hơi, đau bụng dữ dội và tiêu chảy, nhưng một số bằng chứng cho thấy bệnh còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã liên kết celiac với các rối loạn kinh nguyệt và vô sinh, mặc dù liên kết đó không rõ ràng.
Hội chứng ruột kích thích. Gọi tắt là IBS, một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra chuột rút, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón liên tục trong ít nhất ba tháng, và nó tác động đến phụ nữ nhiều hơn nam giới.
Không ai biết chính xác những gì gây ra hội chứng ruột kích thích, nhưng nhiều nhà khoa học giải thích rằng các bức thành của ruột được lót bằng lớp cơ và thư giãn ở một nhịp phối hợp khi chúng di chuyển thức ăn từ dạ dày thông qua đường ruột vào trực tràng. Nếu bị hội chứng ruột kích thích, các cơn co thắt có thể mạnh hơn và kéo dài hơn bình thường. Thực phẩm qua đường ruột nhanh hơn, gây ra đầy hơi và tiêu chảy. Trong một số trường hợp khác, điều kiện này diễn ra ngược lại. Thực phẩm đi qua đường ruột chậm lại, và phân trở nên cứng và khô.
Phụ nữ có nhiều khả năng bị IBS hơn nam giới, các triệu chứng cũng thường nặng hơn, và kích thích tố được cho là đóng một vai trò quan trọng gây nên tình trạng này.
Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục ảnh hưởng đến cả nam giới lẫn phụ nữ, nhưng phụ nữ có nguy cơ bị tấn công nhiều hơn và tình hình nghiêm trọng hơn nam giới. Có nhiều lý do dẫn đến điều này, chẳng hạn niêm mạc âm đạo nhạy cảm hơn da trên dương vật, nên tạo điều kiện cho các vi khuẩn và vi rút xâm nhập dễ dàng hơn. Ngoài ra, phụ nữ ít có khả năng phát triển các triệu chứng của bệnh, như chlamydia, bệnh lậu hoặc như nhiễm trùng nấm men… cho đến khi bị tổn thương nghiêm trọng.
Ngọc Khuê
(TNO)