Thứ sáu, 30/5/2014, 15h05

Ăn kiêng có thể giảm khả năng di căn ung thư vú

Người ta đã biết rằng hạn chế calo có thể làm tăng hiệu quả của xạ trị, giờ đây các nhà nghiên cứu tin rằng có thể ngăn ngừa ung thư di căn từ vú tới những cơ quan khác trong cơ thể bằng cách hạn chế lượng calo ăn vào.

Chế độ ăn ít calo có thể giúp ích cho những người bị ung thư vú.
Nghiên cứu của Trường Đại học Thomas Jefferson (Mỹ), đăng trên tạp chí Breast Cancer, đã sử dụng chuột nhắt để tìm hiểu về tác động của chế độ ăn đến ung thư vú bộ ba âm tính, thể bệnh chiếm khoảng 1/5 số trường hợp ung thư vú.
Họ thấy rằng khi chuột ăn giảm 30% lượng calo, thì có những thay đổi xảy ra trong cơ thể theo cách tế bào được điều hòa.
Những con chuột ăn hạn chế calo sản sinh ra nhiều protein bảo vệ hơn trong các mô quanh khối u, khiến khối u khó di căn hơn.
Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú, trong khi thuốc điều trị và steroid dùng cho bệnh nhân xạ trị có thể gây tăng cân.
Các nghiên cứu đã cho thấy thừa cân hoặc tăng cân trong khi điều trị có thể dẫn đến hậu quả bệnh xấu hơn.
TS Nicole Simone, tác giả nghiên cứu, cho rằng: “Đó là lý do tại sao việc xem xét tình trạng chuyển hóa khi điều trị cho bệnh nhân bị ung thư là hết sức quan trọng”.
Một số nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng hạn chế calo có thể làm tăng hiệu quả của xạ trị.
Nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm hiểu xem những chu trình phân tử nào có liên quan khi giảm calo. Các bệnh nhân hiện đang được tuyển vào những thử nghiệm trên người để xác định tác động của hạn chế calo lên việc điều trị.
Tổ chức Charity Breakthrough Breast Cancer rất hoan nghênh nghiên cứu này, nhưng cho rằng đây mới chỉ là giai đoạn ban đầu và còn cần những thử nghiệm trên người.
Theo Dân trí