Thứ hai, 14/4/2014, 14h04

Ăn rau củ đúng cách để sống thọ

Nếu trước đây các chuyên gia khuyên nên dùng 5 khẩu phần trái cây - rau củ mỗi ngày, nghiên cứu mới đã nâng mức này lên 7 phần nếu con người muốn khỏe mạnh và sống lâu.


Ảnh: shutterstock
Nên ăn từ 7 phần rau củ - trái cây mỗi ngày để tránh nguy cơ bệnh tật, theo báo cáo mới đăng trên chuyên san Journal of Epidemiology and Community Health. Các nhà nghiên cứu của Đại học Liverpool (Anh) cho hay nếu thực hiện được điều này, nguy cơ tử vong do ung thư có thể giảm đến 25% và thiệt mạng vì tim mạch giảm 31%. Tuy nhiên, lời khuyên chỉ đúng trong trường hợp rau củ và trái cây tươi, vì nhóm chuyên gia đồng thời phát hiện ăn trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh lại làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh trên.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện phổ biến cẩm nang chăm sóc sức khỏe, theo đó khuyên mỗi người nên ăn 5 phần rau củ/trái cây khác nhau hằng ngày, với mỗi phần 80 gr. Nhưng theo nghiên cứu mới, những người ăn từ 7 khẩu phần dạng này trở lên giảm nguy cơ thiệt mạng đến 42% về tổng quan so với người chỉ ăn được 1 phần mỗi ngày. Bên cạnh đó, rau củ tươi có công dụng bảo vệ lớn nhất, kế đến là xà lách và trái cây. Theo đánh giá của các chuyên gia, rau củ có tác dụng tốt hơn trái cây nếu xét về khía cạnh hiệu quả bảo vệ sức khỏe. Cụ thể, 2 - 3 phần rau củ giảm 19% nguy cơ thiệt mạng ở những người tham gia, so với 10% ở nhóm người ăn lượng trái cây tương đương. Tại Úc, giới chức y tế khuyến khích người dân nên ăn 2 phần trái cây và 5 phần rau củ mỗi ngày, và nghiên cứu mới của Anh cho rằng chế độ ăn “2 + 5” như vậy là cách tiếp cận rất thực tế.
Phần gây tranh cãi nhất trong cuộc nghiên cứu mới là đoạn các chuyên gia phát hiện nguy cơ thiệt mạng tăng 17% nếu ăn hoa quả đóng hộp và đông lạnh. Họ cho rằng hiệu quả của trái cây và rau củ đã bị hàm lượng đường cao khi chế biến triệt tiêu. Tuy nhiên, các nhà khoa học khác tranh luận rằng nhóm của Anh có thể không loại bỏ được những yếu tố liên quan, như người tiêu dùng khó tiếp cận được rau quả tươi, hoặc tình trạng sức khỏe vốn đã kém sẵn chứ không phải hoàn toàn do đồ hộp. Dù tranh cãi như thế nào, rõ ràng nên ăn rau quả/trái cây tươi để đạt được hiệu quả bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
Theo TNO