Thứ ba, 5/5/2015, 11h05

Ăn uống bảo vệ khớp xương

Khớp xương có xu hướng bị bào mòn theo thời gian. Ngoài việc tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống với những thực phẩm phù hợp sẽ giúp trì hoãn những tổn hại đối với khớp xương.

Dầu quả óc chó - Ảnh: Shutterstock

Cá hồi: Sau tuổi 30, sụn có nguy cơ bị bào mòn, từ từ gây tổn hại cho các khớp. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu rất giàu a xít béo omega 3, giúp ngăn chặn các tổn thương ở khớp cũng như giảm viêm sưng và đau khớp.
Hạnh nhân: Viêm khớp kéo dài có thể gây tổn thương khớp do tạo điều kiện cho các gốc tự do trong cơ thể tấn công khớp. Ăn hạnh nhân giúp bảo vệ màng ngoài của khớp. Đây là nguồn giàu vitamin E và chất chống ô xy hóa có tác dụng ngừa viêm và đau khớp.
Đu đủ: Không thể thiếu trong thực đơn cho khớp khỏe mạnh vì chứa nhiều vitamin C. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người có hàm lượng vitamin C thấp dễ bị tổn thương khớp và viêm khớp. Đu đủ cũng rất giàu chất chống ô xy hóa có tác dụng đẩy lùi chứng viêm sưng và tổn thương khớp.
Táo: Rất giàu chất chống ô xy hóa và quercitin giúp ngừa đau khớp và tổn thương khớp. Ăn táo mỗi ngày giúp thiết lập collagen trong khớp xương, tạo lá chắn bảo vệ khớp trước mọi sức ép.
Cải xoăn: Khi xương trở nên mỏng manh, dễ gãy thì các khớp cũng dễ yếu và tổn thương. Cải xoăn rất giàu can xi giúp cải thiện sức khỏe của xương và bảo vệ các khớp xương khỏi bị tổn hại. Nguồn chất đồng dồi dào trong cải xoăn có tác dụng củng cố collagen và dây chằng của khớp. Còn mangan cần thiết cho sự tăng trưởng và phục hồi các khớp.
Bông cải xanh: Có tác dụng ngừa tổn thương khớp và viêm khớp bằng cách tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể gây tổn thương khớp. Bông cải xanh cũng rất giàu can xi giúp duy trì xương khớp khỏe mạnh.
Đậu đen: Nguồn phong phú mangan và một chất được gọi là anthocyanin trong đậu đen có tác dụng bảo vệ khớp khỏi mọi tổn hại và viêm sưng. Anthocyanin là một chất chống ô xy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và ngừa tổn thương khớp.
Tinh dầu ô liu, dầu óc chó: Rất giàu a xít béo omega 3 giúp giảm bớt tình trạng viêm và đau khớp. Tinh dầu ô liu hoạt động giống như các loại thuốc kháng viêm. Dầu quả óc chó cũng có các đặc tính tương tự, có thể bổ sung vào chế độ ăn uống bảo vệ khớp xương khỏe mạnh.
Gừng: Đây là một phương thuốc kháng viêm và trị đau khớp hữu hiệu. Chính chất gingerol trong gừng giúp giảm đau và viêm khớp. Bạn có thể uống trà gừng mỗi ngày để đẩy lùi cơn đau, viêm khớp.
Trà xanh: Bảo vệ lớp sụn trong khớp và giữ khớp trong tình trạng tốt. Đó là nhờ chất chống ô xy hóa trong trà xanh có tác dụng loại bỏ các gốc tự do gây hại khỏi khớp cũng như cơ thể. Tuy nhiên chỉ nên uống 1 tách trà xanh/ngày vì lạm dụng trà xanh có thể gây ra tác dụng phụ.
Nhất Linh 
(TNO)