Thứ hai, 24/11/2014, 15h11

Đậu bắp

Đậu bắp là một món ăn ngon của người Việt. Phần ruột nhầy của nó có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Ảnh: Shutterstock
Đậu bắp có ít calorie nhưng dồi dào dưỡng chất. Nó chứa nhiều chất xơ, folate, các vitamin A, B, C, K, can xi, kali, sắt, kẽm, ma giê, măng gan. Đây là một trong những loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật và chất chống ô xy hóa như beta-carontene, xanthin và lutein.
Ngừa thiếu máu: Đậu bắp có thể hỗ trợ quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu và ngăn chặn chứng thiếu máu.
Chống ung thư: Hàm lượng chất chống ô xy hóa cao trong đậu bắp giúp bảo vệ hệ miễn dịch chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn đột biến tế bào.
Cắt cơn hen suyễn: Các chất chống ô xy hóa và vitamin C trong đậu bắp cũng là những công cụ hữu dụng trong việc giảm các cơn hen suyễn.
Tốt cho xương: Chất folate hiện diện trong đậu bắp góp phần làm cho xương khỏe và tăng cường mật độ xương, qua đó ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.
Hạ cholesterol: Chất xơ có thể hòa tan trong đậu bắp giúp hạ thấp mức cholesterol trong cơ thể, qua đó giảm khả năng bị chứng xơ vữa động mạch và các bệnh về tim.
Đối phó táo bón: Chất xơ và phần ruột nhầy của đậu bắp giúp “thu gom” chất độc và hỗ trợ nhu động ruột bằng những đặc tính nhuận trường của nó. Ăn đậu bắp thường xuyên cũng giúp giảm rủi ro mắc bệnh ung thư ruột kết.
Giảm tiểu đường: Đậu bắp có những đặc tính giống như insulin giúp giảm mức đường trong máu.
Hỗ trợ đường ruột: Chất xơ trong đậu bắp góp phần tăng “dân số” các vi khuẩn có lợi trong ruột.
Tăng cường khả năng miễn dịch: Hàm lượng chất chống ô xy hóa và vitamin C cao đã khiến đậu bắp trở thành công cụ tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả, giúp bạn tránh ho và cảm lạnh.
Bảo vệ dạ dày, tá tràng: Phần ruột nhầy của đậu bắp cung cấp một lớp phủ tạm thời cho đường tiêu hóa và thành dạ dày trong quá trình làm lành những vết loét dạ dày, tá tràng.
Ngăn dị tật: Chất folate trong đậu bắp có thể giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ em.
Cải thiện thị lực: Beta-carotene, xanthin và lutein là những chất chống ô xy hóa tốt cho sức khỏe mắt mà bạn có thể tìm thấy trong đậu bắp. Nhờ đó, loại rau này giúp ngăn chặn những vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.
Khuyến cáo: Như nhiều loại rau khác, đậu bắp có một lượng nhỏ a xít oxalic nhưng không đáng ngại. Tránh dùng đậu bắp nếu bạn có tiền sử bị sỏi thận.
Quyên Quân
(TNO)