Thứ ba, 17/6/2014, 10h06

Giảm cân ở nam giới

Theo thống kê mới nhất thì lứa tuổi tăng cân ở nam giới càng ngày càng bị trẻ hóa: dưới 30 tuổi so với tuổi từ 50 của thế kỷ trước. Lý giải nguyên nhân, nhiều người cho rằng do điều kiện môi trường, đời sống xã hội và gia đình cùng với chế độ ăn uống.

Ảnh: Shutterstock

Chúng ta ăn nhiều nhưng cũng trở nên thụ động hơn. Một số nam giới thích thức ăn béo (thịt, phô mai, bánh kẹo ngọt...) và rượu bia, ít ăn trái cây, bỏ bữa ăn sáng và bù lại gấp đôi vào các bữa ăn khác.

Trái với phụ nữ thường tích mỡ vùng hông, mông và đùi thì nam giới tích mỡ ở bụng, rất nguy hiểm cho sức khỏe bởi nó làm tăng các chức năng trong máu như triglycerid, huyết áp, cholesterol, dẫn tới tiểu đường và các bệnh khác.

Nên tận dụng ưu thế: Nam giới có nhiều cơ bắp và ít mỡ hơn phụ nữ (10 - 15% mỡ so với 20 - 25%). Cơ bắp là khối sử dụng mỡ nhiều năng lượng nhất, nên có thể đốt cháy calorie ngay cả khi nghỉ ngơi. Nam giới có thể giảm cân nhanh và dễ dàng mà không có cảm giác đói. Cùng một chế độ giảm cân nhưng nam giới có thể xuống 5 kg so với 3 kg ở phụ nữ và rõ ràng cũng ít ăn vặt hoặc bị rối loạn thói quen ăn uống hơn. Với ưu thế như vậy, nam giới không nên để cho mình phát phì đến mức khó kiểm soát. Siêng năng vận động và chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp củng cố sức khỏe ngay cả khi về già.

Minh Quân (TNO)