Thứ bảy, 7/3/2015, 09h03

Món ăn bài thuốc từ nấm mèo

Có một số cách chế biến nấm mèo thành những món ăn bài thuốc hay, dùng chữa bệnh phụ nữ và một số bệnh thường gặp khác, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.

Nấm mèo - Ảnh: K.Vy

Chữa kinh nguyệt không đều, cao huyết áp...: Dùng 5 gr nấm mèo, 5 quả đại táo, 100 gr gạo tẻ loại ngon, một ít đường phèn. Cách làm: Ngâm nấm mèo với nước ấm cho nở ra rồi rửa sạch bụi, cát; đại táo bỏ hạt. Đem cả hai nấu cháo với gạo, khi chín cho thêm đường phèn, dùng hết trong ngày. Món này có công dụng tư âm nhuận phế, kiện tỳ chỉ huyết, bổ não cường tim và kháng ung - thích hợp cho những người bị ho lâu ngày cơ thể suy nhược, thổ huyết, kinh nguyệt không đều, cao huyết áp, bệnh mạch vành tim, xơ vữa động mạch...
Trường hợp xuất huyết ở tử cung (dạ con), ngoài điều trị có thể dùng thêm món ăn chế biến từ nấm mèo như sau: 200 gr nấm mèo, 100 gr hồng táo, 250 gr đường phèn. Nấm mèo ngâm nước rửa sạch rồi đem hầm với hồng táo cùng 2 lít nước, hầm cho thật mềm rồi gia thêm đường phèn, tắt bếp. Chia làm 7 phần, mỗi ngày dùng 1 phần, dùng vào sáng và chiều. Món này có công dụng bổ thận chỉ huyết, thích hợp cho phụ nữ bị tình trạng xuất huyết tử cung, cơ năng thuộc thể thận hư.
Trường hợp phụ nữ xuất huyết tử cung có kèm theo cao huyết áp thì có thể dùng 30 gr nấm mèo, 20 gr đường đỏ. Nấm mèo ngâm nước ấm, rửa sạch, nấu nhừ rồi cho đường đỏ vào, đánh nhuyễn, chia làm 2 lần dùng trong ngày. Món này có công dụng lương huyết chỉ huyết, giáng hỏa.
Trường hợp bị xuất huyết tử cung cũng có thể dùng nấm mèo đem sấy khô, nghiền thành bột, mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 5 - 10 gr, pha nước chín dùng cùng với đường đỏ.
Trường hợp phụ nữ bị thiếu máu, có thể dùng cách sau: Lấy 15 gr nấm mèo, 30 quả hồng táo. Rửa sạch nguyên liệu rồi đem hầm thật nhừ, dùng hết trong ngày. Món này có công dụng dưỡng huyết điều kinh, dùng cho người bị thiếu máu và cả phụ nữ bị băng lậu và khí hư.
Với người có bệnh lý động mạch vành có thể dùng 6 gr nấm mèo, 50 gr thịt heo nạc, phật thủ 9 gr, ý dĩ 20 gr. Nấm mèo ngâm nước ấm, rửa sạch; thịt heo rửa sạch cắt miếng; phật thủ thái phiến. Đem tất cả nấu canh, nêm nếm gia vị, dùng trong ngày. Món này có công dụng hoạt huyết hóa ứ.
Trường hợp đi tiểu nhiều lần có thể dùng 30 gr nấm mèo, 1 cái bao tử heo. Nấm mèo ngâm nước ấm, rửa sạch; bao tử heo làm sạch. Cả hai đem nấu chín, nêm nếm gia vị, dùng trong ngày, dùng liên tục 3 - 5 ngày.
Những người bị tình trạng viêm phế quản mãn tính có thể dùng 20 gr nấm mèo (ngâm nước ấm, rửa sạch) đem nấu với 20 gr đường phèn để lấy nước dùng trong ngày; hoặc có thể cũng nguyên liệu trên đem nấu cháo với gạo nếp và hạt sen.
Để phòng bệnh cao huyết áp thì dùng nấm mèo 5 gr, đậu phụ 200 gr, hai thứ đem nấu canh dùng thường xuyên; hoặc dùng 6 gr nấm mèo nấu với đường phèn lấy nước uống trước khi đi ngủ.
Trường hợp hay bị táo bón, một ngày dùng từ 10 - 20 gr nấm mèo trong món ăn. Nhưng với người hay đại tiện lỏng mãn tính do viêm đại tràng, hoặc viêm dạ dày mãn tính thì không nên dùng nấm mèo đen.
Để phòng bệnh tiểu đường thì dùng nấm mèo và vị thuốc biển đậu lượng bằng nhau đem sấy khô tán bột, mỗi ngày dùng 9 gr bột này pha với nước chín.

Khánh Vy (TNO)