Thứ ba, 14/4/2015, 14h04

Những phương pháp hữu hiệu giúp "thanh tẩy" răng miệng

Vùng răng miệng là một trong những nơi chứa đồng thời cả hai loại vi khuẩn có lợi và có hại cho cơ thể. Nếu không được làm sạch thường xuyên, vi khuẩn có hại sẽ phát triển gây nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như: tim mạch, viêm phổi, tiểu đường… Vì vậy, hãy bắt đầu công cuộc “thanh tẩy” vùng răng miệng ngay từ bây giờ bằng những phương pháp hữu hiệu.

1. Dùng thuốc đánh răng chứa thành phần tự nhiên

 

Kem đánh răng hoạt động như một chất kháng khuẩn và là chìa khóa để duy trì sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, những loại kem đánh răng được bày bán trên thị trường thường chứa rất nhiều thành phần hóa học như florua, sodium lauryl/laureth sulfate, triclosan,…về lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và làm giảm các vi khuẩn có lợi trong miệng. Vì vậy, để detox cho răng miệng, bạn nên lựa chọn các loại kem đánh răng có chứa các thành phần từ thiên nhiên như: dầu dừa, cam thảo, bạch đàn, cây đinh hương và bạc hà để thay thế. Hoặc tốt hơn nữa, bạn cũng có thể tự chế cho mình một tuýp “kem đánh răng sạch” theo công thức sau:

+ 3 muỗng canh dầu dừa

+ 3 muỗng canh baking soda

+10-15 giọt tinh dầu bạc hà

Đầu tiên, bạn cần làm nóng chảy dầu dừa nếu dầu đang ở trạng thái rắn. Sau đó, trộn đều dầu dừa với 3 muỗng canh baking soda, nhỏ tinh dầu bạc hà vào và đánh đều cho đến khi được một hỗn hợp ổn định. Lưu trữ trong tủ lạnh và sử dụng dần như một loại kem đánh răng bình thường.

2. Cạo lưỡi

Một cách hiệu quả để loại bỏ những vi khuẩn không tốt ra khỏi miệng của bạn là cạo lưỡi. Theo y học truyền thống Ấn Độ thì việc cạo lưỡi giúp làm sạch các vi khuẩn có hại, mảnh vụn thức ăn, nấm và các tế bào chết tích tụ trên bề mặt của lưỡi. Điều này không chỉ giúp bạn làm sạch khoang miệng, đem lại hơi thở tươi mát mà còn kích thích sự trao đổi chất cho cơ thể. Rất nhiều nước trên thế giới và đặc biệt là các nước phương Tây đã và đang áp dụng phương pháp này như một cách detox răng miệng hữu hiệu.

3. Xúc miệng bằng dầu

 

Đây là liệu pháp chăm sóc răng miệng được rất nhiều các ngôi sao Hollywood ưa chuộng. Không phải ai cũng biết các chất bẩn trong răng chúng ta không hề hòa tan trong nước mà hòa tan trong chất béo, còn chất béo thì lại dễ dàng phân hủy trong dầu. Khi làm cách này, độc tố trong miệng sẽ được hòa tan cùng chất béo và cuốn theo dầu thải ra bên ngoài.

Ngoài ra, tác dụng khác của phương pháp này còn là giúp cải thiện hơi thở có mùi. Bạn có thể sử dụng các loại dầu gốc thực vật như dầu dừa, dầu mè, dầu olive... để súc miệng khoảng 15-20 phút vào buổi sáng trước khi ăn. Sau đó, súc miệng lại bằng nước ấm, cạo sạch lưỡi và đánh răng để làm sạch toàn bộ lớp dầu thừa còn đọng lại.

4. Sử dụng các sản phẩm có chứa probiotic

 

Probiotic là một loại vi khuẩn có lợi cho cơ thể, đặc biệt là đường tiêu hóa. Để giảm nguy cơ nhiễm trùng và mắc các bệnh về đường răng miệng, bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa probiotic như sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác. Loại vi khuẩn này có thể giúp bạn hạn chế sự sưng tấy và viêm nhiễm khi bị sâu răng, đồng thời khiến răng trở nên bóng khỏe hơn.

5. Trà xanh

 

Uống trà xanh không chỉ giúp giảm cân và tăng cường khoáng chất mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe răng miệng. Theo các nhà khoa học, việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm từ trà xanh có thể giảm các bệnh về răng miệng, khiến răng chắc khỏe bởi trong trà xanh có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa.

6. Chỉ nha khoa chứa tinh dầu tràm trà

 

Được biết đến như một cách làm sạch răng tiện dụng - chỉ nha khoa đã trở thành vật bất ly thân của không ít người. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được lợi ích gấp đôi với loại chỉ chứa tinh dầu tràm trà. Lựa chọn dầu tràm trà để thường xuyên vệ sinh răng miệng tức là bạn đã hạn chế được rất nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm lợi cũng như chảy máu chân răng.  

(ĐẸP/VIETNAM+)