Thứ bảy, 31/5/2014, 14h05

Những thủ phạm gây rụng tóc

Thói quen ăn uống, lối sống của mỗi người có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc.


Máy tóc dày, khỏe là mong muốn của mọi người - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ, bác sĩ cấy ghép tóc nổi tiếng ở Mỹ, Alan Baumann cho biết để tóc dày, khỏe hơn, chỉ cần thay đổi một số thói quen gây hại cho tóc.
Nước nóng
Gội đầu bằng nước nóng khiến da đầu khô, tóc dễ gãy, rụng. Nước nóng còn khiến lỗ chân tóc giãn ra gây hại chân tóc, Ryan Welter, tiến sĩ, chuyên gia về cấy ghép tóc ở Boston giải thích. Vì thế, cố gắng gội đầu bằng nước lạnh là tốt nhất.
Lạm dụng công cụ tạo kiểu tóc
Theo tiến sĩ Bauman, nhiệt độ từ dụng cụ làm tóc có thể phá hủy các protein tạo nên tóc và lớp biểu bì bảo vệ. Một khi các lớp biểu bì bị hỏng, cân bằng độ ẩm bị phá vỡ và mái tóc dễ bị gãy. Hạn chế sử dụng các công cụ tạo kiểu tóc là cách hữu hiệu giúp mái tóc tránh những tổn hại.
Ăn kiêng khắt khe
Khi quá đói, năng lượng không đủ cung cấp cho cơ thể và làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tim, não. Tuy nhiên, ít người biết rằng việc đói quá mức cũng ảnh hưởng đến tóc.
Trong thực tế, khi chẩn đoán chứng biếng ăn, một trong những triệu chứng đầu tiên là rụng tóc nhiều, bởi tóc chủ yếu được tạo nên từ protein, bác sĩ da liễu Paradi Mirmirani, chuyên gia về rối loạn tóc ở California (Mỹ) giải thích. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều protein như cá, thịt gà, và các loại đậu giúp bảo vệ sức khỏe cho tóc.
Chải đầu khi ướt
Tóc thường trở nên mỏng manh và dễ đứt gãy khi bị ướt, vì vậy thay vì dùng lược, hãy lau khô tóc bằng một chiếc khăn mềm mỗi khi gội đầu xong và để tóc khô tự nhiên.
Buột tóc quá chặt
Buộc tóc theo kiểu đuôi ngựa quá chặt khiến sợi tóc căng ra, ảnh hưởng tới các nang tóc, dẫn đến rụng tóc, khiến tóc rất khó phát triển. Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Doris Day ở New York khuyến cáo hãy thả tóc bất cứ lúc nào có thể.
Sản phẩm tạo kiểu tóc
Keo xịt tóc hoặc gel vuốt tóc là những tác nhân khiến tóc khô và dễ gãy. Khi chải tóc, những chất còn lưu lại từ các sản phẩm đó khiến tóc bị gãy, rụng. Vì vậy, cần tránh những sản phẩm tạo kiểu tóc có tác dụng làm tóc cứng hoặc dính, thay vào đó, hãy chọn các loại kem tạo kiểu tóc nhẹ nhàng, giữ ẩm tóc và không tạo ra ma sát khi chải.
Thuốc tránh thai
Tác dụng của thuốc tránh thai là làm thay đổi nội tiết tố và đây chính là một trong những nguyên do khiến tóc suy yếu, dễ gãy rụng.
Theo Prevention, viên thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố androgen có thể gây rụng tóc đối với những người nhạy cảm với androgen, tiến sĩ Bauman cho biết. Để tránh xảy ra điều này, nên chuyển sang thuốc tránh thai có chỉ số androgen thấp, như norgestimate, norethindrone, desogestrel hoặc diacetate ethynodiol.
Gãi đầu
Thói quen gãi đầu có thể dẫn đến rụng tóc. Một khi lớp biểu bì bị hỏng, sợi tóc dễ bị vỡ. Nếu bị chứng viêm da tiết bã gây ngứa da đầu, có thể sử dụng các loại dầu gội chứa các thành phần selen, kẽm. Nếu tình hình không thuyên giảm, hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được trợ giúp với các loại thuốc đặc trị.
Phơi nắng
Cũng như da, tóc cũng cần được bảo vệ trước những tác hại của ánh nắng mặt trời. Tia cực tím ăn mòn sức mạnh và độ đàn hồi của tóc, làm suy yếu và phá vỡ các lớp biểu bì, kết quả là tóc dễ gãy có thể dẫn đến rụng tóc, tiến sĩ Bauman cảnh báo.
Vì thế, hãy bảo vệ những sợi tóc mỏng manh trước khi ra đường vào những ngày nắng nóng bằng những cái nón rộng vành và kem chống nắng dành cho tóc.  
Không gội đầu thường xuyên
Một cái đầu bẩn khiến tóc dễ gãy rụng. Sự tích tụ của sản phẩm chăm sóc tóc hoặc gàu quá mức trên da đầu làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, tiến sĩ Day nói. Bà khuyến cáo nên gội đầu 2 ngày/lần, nếu bạn là người đổ mồ hôi nhiều và thường sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc.
Một số loại thuốc
Một số thuốc, như: chống trầm cảm, chống lo âu, chống tăng huyết áp hoặc kích thích tố (như thuốc thay thế tuyến giáp) có thể gây rụng tóc. Tác dụng phụ của các loại thuốc này làm gián đoạn chu kỳ bình thường sự phát triển của tóc, làm tóc ngừng phát triển và rụng nhiều hơn.
Ngọc Khuê (TNO)