Chủ nhật, 8/7/2012, 13h07

Thực phẩm có lợi cho da

Làn da hằng ngày tiếp xúc với khói, bụi, môi trường ô nhiễm... Dưới đây là những cách hướng dẫn của lương y Trần Khiết và Như Tá về cách dùng cây trái để giúp làn da chống chọi các tác nhân gây hại, để da sáng và đẹp hơn.

Dùng nửa ký đu đủ chín, vài trái táo đỏ, 20-30 gr hạt sen, đường phèn vừa đủ, một ly sữa bò tươi. Hạt sen bỏ tim; táo bỏ hạt; đu đủ gọt bỏ vỏ, bỏ hạt, cắt miếng nhỏ. Tất cả cho vào một cái thố cùng với đường phèn, sữa bò tươi đem chưng cách thủy đến chín thì dùng. Theo y học cổ truyền, đu đủ chín làm nóng cùng sữa bò tươi sẽ có công dụng kiện tỳ vị, tăng sự thèm ăn, giúp làn da sáng, mịn màng. Món này rất thích hợp cho những người có làn da khô, và người thiếu máu (vì giúp bổ máu) gây suy nhược cơ thể. Hoặc có thể làm theo cách đơn giản hơn: lấy nửa ký đu đủ chín, một ly sữa bò tươi, một ít đường cát trắng, rồi cùng đem xay nhuyễn, dùng lạnh với nước đá.

Cam, dâu, dưa leo... giúp đem lại làn da sáng khỏe - Ảnh: K.Vy

Dùng 1 củ cà rốt, 1 trái cà chua, 1 quả táo, một ít rau cần tươi, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 muỗng cà phê mật ong. Cà rốt, cà chua, táo, rau cần rửa sạch, ép lấy nước cho vào bình (hoặc ly), rồi cho vào nước cốt chanh, mật ong, đánh cho đều sau đó cho vào tủ ướp lạnh để dùng. Loại thức uống này không chỉ giúp giải khát mà còn có công dụng chính là giúp da sáng đẹp, tăng sức đề kháng, tăng sức sống cho làn da.

Lấy chừng 100 gr trái dâu tây chín, còn tươi, 1-2 trái cà chua loại vừa, 2 lát chanh tươi, 1 muỗng cà phê mật ong. Dâu bỏ cuống, rửa sạch đất, cà chua rửa sạch, bỏ vỏ lụa, cắt nhỏ, rồi cùng một ít nước đá đem xay nhuyễn làm sinh tố, cho vào mật ong để dùng, giúp tăng sức đề kháng cho da.

Vài tép bưởi tươi ươm nước (chừng nửa trái tối đa), 100 gr trái nho tươi, 2 quả chuối già, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh tươi. Nho, bưởi bỏ hạt, màng lụa, chuối bỏ vỏ, rồi cùng các nguyên liệu trên đem xay nhuyễn để dùng lạnh. Món này giúp làn da chắc khỏe, nhất là khi trời nắng nóng, có ích cho những người sống trong môi trường nhiều bụi.

Ngoài ra, khi trời nắng nóng, môi trường nhiều khói bụi, chế độ ăn uống cần nhiều rau quả tươi, nhất là những cây trái có nhiều vitamin C, nhiều nước như bưởi, cam, nho, sơ ri, dưa chuột... để giúp da chống chọi lại với môi trường.

Khánh Vy (TNO)