Thứ ba, 15/11/2011, 16h11

Thực phẩm tránh ăn khi bị u nang buồng trứng

Không có giới hạn về thực phẩm cho những người bị u nang buồng trứng, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp quản lý bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.
U nang ở buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng phát triển trên hoặc bên trong buồng trứng của chị em phụ nữ. Đây là tình trạng bệnh rất hay gặp ở chị em. Mặc dù nhìn chung, các loại u nang buồng trứng là vô hại, nhưng cũng có khi chúng gây ra các vấn đề như đau đớn, chảy máu kinh nguyệt nhiều và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, đặc biệt là nếu bạn có hội chứng buồng trứng đa nang. Không có giới hạn chuẩn về thực phẩm cho những người bị hội chứng buồng trứng đa nang, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp quản lý các triệu chứng của người bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.
Để bảo vệ sức khỏe buồng trứng của mình khi có dấu hiệu bị u nang, chị em hãy hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn sau đây nhé:
Ngũ cốc tinh chế
Ngũ cốc tinh chế thường có đường huyết cao, có nghĩa là có một tác động đáng kể đến lượng đường trong máu của bạn và có thể dẫn đến sự mất cân bằng trong máu. Quản lý lượng đường trong máu là điều hết sức quan trọng bởi vì nếu lượng đường trong máu cao có thể làm cho triệu chứng u nang hay đa nang buồng trứng phát triển thêm, đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ tiểu đường. Nên thay thế ngũ cốc tinnh chế thành ngũ cốc nguyên hạt, vừa cung cấp nhiều chất xơ hơn đáng kể, lại giàu chất dinh dưỡng hơn. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn quản lý sự thèm ăn và trọng lượng của bạn, đồng thời lại đối phó được với tình trạng u nang trở nên xấu hơn.
Thịt đỏ
Thịt đỏ là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh được gọi là chất béo bão hòa và cholesterol. Trong một số trường hợp, người bị u nang buồng trứng nếu ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến bệnh tiến triển thành ung thư. Thay thế thịt đỏ trong chế độ ăn uống của bạn thành các loại thực phẩm khác như cá và đậu nành có hàm lượng chất béo thấp. Đây là một trong những bước đơn giản nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị hội chứng này.
Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ là phải tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao nhất, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, thịt cừu, thịt bít tết, nội tạng, và các loại thịt được chế biến cùng với pho mát, bơ hoặc nước sốt có hàm lượng chất béo cao.
Đồ ăn nhiều đường
Thực phẩm nhiều đường như đường mía và xi-rô ngô fructose cao, mặc dù có hương vị ngọt ngào và calo, nhưng lại có ít chất dinh dưỡng, và là loại thực phẩm thương mại. Tương tự như ngũ cốc tinh chế, đồ ăn nhiều đường có chỉ số đường huyết cao và có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, đồng thời làm cho cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng và chất xơ và có thể dẫn đến tăng cân. Để tránh những rủi ro này, giữ cho lượng đường trong cơ thể ở mức vừa đủ bằng cách chọn thực phẩm có lượng đường tối thiểu mà lại có giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như trái cây và rau quả.
Đồ ăn nhanh
Nhiều loại thức ăn nhanh chế biến có chứa ít chất xơ, ít chất dinh dưỡng và chất béo không lành mạnh. Ví dụ như các loại bánh quy và bánh ngọt có chứa dầu thực vật hydro hóa, cung cấp chất béo trans-một chất béo không lành mạnh có liên quan đến bệnh béo phì, chứng viêm và bệnh tim.
Chuyên gia sức khỏe phụ nữ, Tiến sĩ Christiane Northrup, khuyến cáo rằng những phụ nữ phải đối mặt với u nang buồng trứng nên tiêu thụ các loại thực phẩm chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất, dinh dưỡng như hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt giống và cây họ đậu. Không lựa chọn các loại đồ ăn nhanh như bỏng ngô, không ăn đồ ăn nhiều đường như trái cây sấy khô, các loại hạt tinh chế và hỗn hợp tự chế...
Theo Gia Đình
Live/Afamily