Thứ hai, 23/2/2015, 10h02

Công ty Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco): Sáng tạo khoa học vị nhân sinh

Nhiều năm liền, bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, Busadco - doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) đầu tiên của Việt Nam vẫn ổn định và phát triển bền vững. Năm 2013, Busadco đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động (AHLĐ). Chèo lái con thuyền Busadco là AHLĐ - TS. Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty -  người đang sở hữu ba kỷ lục Việt Nam gồm: Người có nhiều công trình đoạt giải thưởng trong lĩnh vực sáng tạo KHCN nhất; Người Việt Nam đầu tiên đoạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo KHCN trên thế giới; Người lãnh đạo doanh nghiệp KHCN đạt nhiều giải thưởng nhất của các tổ chức sáng tạo KHCN trong nước và trên thế giới. Tháng 12-2014, ông là người duy nhất vinh dự được nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt trong lĩnh vực KHCN Việt Nam 2014.
Thành công của AHLĐ, TS. Hoàng Đức Thảo nói riêng cũng như Busadco nói chung đã phải trả giá bằng mồ hôi và nước mắt. Từ các ý tưởng đến việc nghiên cứu, triển khai các đề tài khoa học và đưa các sản phẩm KHCN ứng dụng thực tiễn cũng như tìm đầu ra cho thị trường sản phẩm là một chặng đường khó khăn gian khổ. Để vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, Busadco luôn coi trọng giá trị cốt lõi đã tạo dựng trong suốt 11 năm xây dựng và trưởng thành. Giá trị cốt lõi này gồm 5 không (không nợ xấu tín dụng; không sản phẩm tồn đọng; không nợ thuế và bảo hiểm; không đầu tư dàn trải, lãng phí; không phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước bao cấp cho nghiên cứu ứng dụng KHCN) và 5 (có thương hiệu, uy tín; có thu nhập ổn định; có việc làm thường xuyên; có công nghệ tự sáng chế; có tích lũy để đầu tư phát triển).
Bên cạnh tài năng và sự say mê là sự đoàn kết của một tập thể luôn coi trọng lợi ích của cộng đồng, gắn lợi ích của doanh nghiệp vào những sản phẩm KHCN vì nhân sinh. Các sản phẩm KHCN của Busadco đều phục vụ nhu cầu dân sinh, phát triển và hiện đại hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn. Busadco hiện đang dẫn đầu ngành thoát nước đô thị của cả nước: Năng suất lao động trong nạo vét hệ thống thoát nước tăng gấp 10 lần so với định mức của Nhà nước và đơn vị bạn; đưa công cụ cơ giới thay thế hoàn toàn nạo vét thủ công tránh được nguy hiểm, độc hại cho người lao động; chủ động phòng ngừa được ngập úng trên diện rộng, xóa tất cả các điểm ngập úng khác; xử lý, giảm thiểu được mùi hôi thối trong lòng cống, hố ga, hồ điều tiết, hồ điều hòa và hệ thống kênh mương hở thoát nước chính TP.Vũng Tàu… Các sản phẩm KHCN đã được ứng dụng rộng rãi tại 48/63 tỉnh, thành trong nước (trong đó có 14 tỉnh, thành đã ban hành chủ trương áp dụng công nghệ Busadco) và bước đầu xuất khẩu sang Malaysia và Lào.
Những thách thức mà ngành thoát nước vệ sinh môi trường đang phải đối mặt đòi hỏi các doanh nghiệp trên lĩnh vực thoát nước và vệ sinh môi trường phải năng động hơn. Sứ mệnh và hoài bão của Busadco chính là tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn và bảo vệ môi trường sống. Các sản phẩm KHCN thế hệ mới của Busadco sẽ tiếp tục đáp ứng các yêu cầu về tính hiện đại, đồng bộ, hữu ích nhằm chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường bền vững... Chúng ta tin vào sự dấn thân, đam mê, tinh thần tự lực vươn lên của AHLĐ, TS. Hoàng Đức Thảo cũng như tập thể người lao động mà ông đang lãnh đạo, bởi như Hoàng Đức Thảo luôn tâm niệm: Các bạn trẻ sống có lý tưởng, có đam mê, có dấn thân ắt sẽ thành công…
Linh Vy