Thứ sáu, 30/1/2015, 09h01

Đảng viên công nhân

Họ là những công nhân có ý thức trách nhiệm, luôn hết lòng vì công việc, có tay nghề. Không chỉ nhiệt huyết, họ còn hết lòng quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, vì tập thể mà phấn đấu. Nhờ sự tận tụy đó, họ đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và là những đảng viên gương mẫu, đi đầu.

Hết lòng vì công việc

Gặp anh Phạm Thanh Long (Tổ trưởng tổ Phay xưởng cơ khí, thuộc Công ty cổ phần Cơ khí Sinco) khi anh đang dạy cô con gái học lớp 1 đọc chữ ê a. Thấy khách đến nhà, cô bé lễ phép vòng tay chào và quay lại bàn ngồi tự học. Vợ anh sau khi rót nước mời khách thì quay lại bàn may để tiếp tục công việc. Thỉnh thoảng có người đến mua nước, chị đứng dậy để bán. Anh Long cho biết, vợ anh ở nhà buôn bán để có thêm thu nhập lo cho con. Ngoài công việc ở xưởng, mỗi sáng anh dậy sớm phụ dọn hàng bún riêu giúp vợ, chiều đi làm về anh đón con và dạy con học bài. Anh quan niệm, đồng vợ đồng chồng mới xây dựng được gia đình hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (bìa trái) trong buổi tuyên dương gương sáng đảng viên năm 2015.

Không chỉ gương mẫu trong gia đình, trong công việc của mình, anh Long luôn là người đi đầu trong việc học hỏi và tiếp thu cái mới. Gần 24 năm làm việc tại xưởng cơ khí, từ làm thủ công bằng tay đến khi công ty chuyển đổi sang làm việc trên máy móc hiện đại, anh Long luôn suy nghĩ phải làm sao để hoàn

* Theo ông Vũ Hữu Minh, Phó Bí thư Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM, hàng năm, Đảng bộ luôn có kế hoạch phát hiện những công nhân tiêu biểu để bồi dưỡng nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ văn hóa cũng như nhận thức chính trị để giới thiệu vào Đảng. Đảng viên công nhân chính là những người gần gũi và hiểu rõ nhất về người lao động, giúp giai cấp công nhân thêm gắn kết và ngày càng lớn mạnh.

thành công việc tốt nhất có thể. “Khó nhất là thời kỳ chuyển sang làm bằng máy móc hiện đại, tôi và các anh em trình độ học vấn có hạn nên ai cũng lo mình không thể tiếp tục. Về nhà tôi nghĩ, việc dù khó nếu có quyết tâm học hỏi thì sẽ làm được, chứ chẳng lẽ suốt đời cứ mãi tuột hậu”, anh Long tâm sự. Nghĩ là làm, anh nhờ anh em Phòng Kỹ thuật hướng dẫn cách vận hành máy móc, rồi tự anh tìm tòi học hỏi từ sách hướng dẫn cũng như mua các đĩa CD về tham khảo. Suốt thời gian ấy, dù đã về đến nhà nhưng tâm trí anh vẫn còn nghĩ đến những chiếc máy trong phân xưởng. Nhờ tinh thần làm việc cao lại say mê học hỏi, anh đã làm chủ được công nghệ và tích cực hướng dẫn lại cho anh em cùng học tập.

Với chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, công nhân thành phẩm Công ty TNHH MTV Lê Quang Lộc, 20 năm qua, chị xác định là công nhân phải hết lòng vì công việc. Theo chị, để làm tốt công việc, cần có tinh thần học tập. Học từ những việc dễ lên việc khó. Khi được giao việc dù dễ, dù khó cũng phải hoàn thành. Việc khó thì tự học và không ngại hỏi các anh chị đi trước. “Làm nghề in đòi hỏi các khâu phải ăn khớp với nhau. Do đó sự gắn kết, phối hợp đồng bộ giữa các khâu sẽ giúp công việc được suôn sẻ hơn”, chị Thanh Thảo chia sẻ.

Từng bước trưởng thành

Trong suốt thời gian phấn đấu và làm việc của mình, chị Thanh Thảo cho rằng niềm tự hào nhất của chị là được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Trước tôi nghĩ Đảng rất cao xa. Chỉ những anh chị làm việc ở cơ quan này, vị trí kia mới được kết nạp Đảng, chứ công nhân thì làm sao được. Những phấn đấu của tôi trong công việc chỉ là mong muốn hoàn thành nhiệm vụ, giúp công ty ngày càng phát triển”, chị Thanh Thảo nói suy nghĩ của mình. Qua tìm hiểu và được giáo dục bởi những đảng viên đi trước, chị nhận ra Đảng rất gần gũi, mà đặc biệt là với tầng lớp nhân dân lao động. Ngày 2-9-2010, có lẽ là một trong những ngày hạnh phúc nhất cuộc đời khi chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bản thân chị đã rất tích cực tham gia các phong trào, từ khi vào Đảng, chị càng đi đầu trong công tác của đơn vị. Là công nhân, chị hiểu tâm tư của anh chị em công nhân nên những buổi họp chi bộ, chị mạnh dạn đưa ra những ý kiến phù hợp với nguyện vọng công nhân. Có sự định hướng của chi bộ, chị ngày càng tự tin hơn trong công việc cũng như trong nhận thức. Về phần mình, từ khi vào Đảng, anh Phạm Thanh Long thấy mình có ý thức hơn, luôn làm gương cho những anh em khác. Anh cũng thường động viên anh em đoàn kết trong công việc và cả cuộc sống.

“Tôi thấy tự hào là đảng viên công nhân nhưng là đảng viên thì phải gương mẫu để mọi người noi theo. Như phong trào tiết kiệm điện, tôi thấy mình có ý thức hơn. Trong công việc, việc gì khó mình cũng xung phong nhận làm”, chị Thanh Thảo cho biết. Chính những suy nghĩ và hành động thực tế vì đơn vị, những công nhân - đảng viên ấy đã xứng đáng là những đảng viên gương mẫu.

Tuyên dương 85 “Gương sáng đảng viên” công nhân

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015), ngày 29-1, Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức buổi tuyên dương 85 “Gương sáng đảng viên” là công nhân, viên chức, người lao động tiêu biểu. Đây là những công chức, viên chức, công nhân trực tiếp sản xuất và công nhân dịch vụ đã có những thành tích xuất sắc, là tấm gương tiêu biểu trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, được đồng nghiệp tín nhiệm, yêu mến.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, lễ tuyên dương là điểm tựa, dấu ấn trong đời để các đồng chí đảng viên luôn tiến về phía trước, tiếp tục là những đảng viên tiên phong, gương mẫu. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động TP cần tập trung tuyên truyền, giáo dục nhằm đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong công nhân lao động, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất; bồi dưỡng những nhân tố tích cực, những công nhân ưu tú trở thành nòng cốt, những cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

 

THÁI PHƯƠNG
(SGGP)