Thứ tư, 26/11/2014, 15h11

IRRI đề xuất 6 sáng kiến nhằm gia tăng giá trị lúa gạo của Việt Nam

Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã đề xuất hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam chuyển từ việc sản xuất lúa gạo mang tính manh mún, thiếu sự cạnh tranh sang sự phát triển toàn diện, chất lượng, gia tăng giá trị và phát triển bền vững, góp phần hiện đại hóa ngành lúa gạo Việt Nam.

Đó là nội dung chính của Hội thảo “Tái cấu trúc ngành lúa gạo Việt Nam theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và Phát triển bền vững phục vụ xây dựng nông thôn mới,” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với IRRI tổ chức ngày hôm nay (26/11), tại Hà Nội.

Nông dân thu hoạch lúa tại tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Cụ thể, để giúp nền nông nghiệp Việt Nam đạt được mục tiêu, trong giai đoạn 2015-2020, IRRI sẽ tập trung vào 6 nội dung sáng kiến bao gồm công tác lai tạo các giống lúa chất lượng cao, sản xuất thương mại các loại gạo đặc sản, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và nước ngoài, xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.

Mặt khác, chương trình của IRRI sẽ tập trung vào việc giảm tổn thất trước và sau thu hoạch trong chuỗi giá trị lúa gạo và các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu ở địa phương. Cùng với đó, IRRI sẽ tăng cường tiếp cận những nông hộ quy mô nhỏ và các biện pháp chính sách nhằm đẩy mạnh chiến lược phát triển lúa gạo chất lượng, toàn diện và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, sự tăng trưởng nhanh và bền vững của ngành nông nghiệp, đặc biệt là tiểu ngành gạo là nền tảng cho việc phát triển toàn diện thành công của Việt Nam. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của Việt Nam hiện nay phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn khi đóng góp của ngành này vào GDP đang giảm từ 20% vào năm 2010 xuống 19% vào 2013...

Do đó, ngành nông nghiệp sẽ cần những thay đổi đáng kể để tiểu ngành gạo vượt qua được những thách thức và trở thành tiểu ngành đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước.

Ông Lê Quốc Doanh cũng cho biết, IRRI tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và phát triển lúa gạo đồng thời hướng dẫn chuyên môn bao gồm giống, công nghệ sinh học, sản xuất bền vững và chính sách. Điều này sẽ giúp cải thiện ngành lúa gạo, giúp nông dân Việt Nam nâng cao thu nhập.

Tiến sỹ Robert Zeigler, Tổng Giám đốc IRRI nhận định, mặc dù trong những năm qua, ngành lúa gạo Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận song cần cải tiến rất nhiều. Điều này thể hiện rõ ở việc người nông dân vẫn còn nghèo đói, hiệu quả sản xuất chưa xứng với tiềm năng.

“Việt Nam đã xuất khẩu lúa gạo đến nhiều nước trên thế giới nhưng chất lượng chưa cao, ngành sản xuất lúa gạo chưa có sức cạnh tranh. Tuy nhiên,với những thế mạnh vốn có và sự hỗ trợ từ các chuyên gia của IRRI, tôi tin rằng ngành lúa gạo Việt Nam sẽ có những bước tiến phát triển hơn nữa,” ông Robert Zeigler khẳng định./.

Thanh Tâm

(Vietnam+)