Thứ tư, 1/10/2014, 10h10

Không có hộ khẩu TPHCM vẫn mua được nhà sở hữu nhà nước

Đó là một trong những nội dung Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng đã nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai việc thực hiện NĐ 34/2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) trên địa bàn TPHCM diễn ra ngày 30-9.

Đây là một trong những điểm khác cơ bản của NĐ 34/2003 so với NĐ 61/1994 trước đây (quy định người mua nhà SHNN bắt buộc phải có hộ khẩu TPHCM). Ngoài ra, NĐ 34/2013 cũng không hạn chế mua một hay nhiều nhà SHNN cũ và giá bán được tính theo cách tính đã quy định tại NĐ 34/2013. Thêm một số điểm mới của NĐ 34/2013 được ông Hùng liệt kê ra đó là: nghị định mới quy định hợp đồng thuê nhà SHNN phải ký trong thời gian 5 năm chứ không phải ký ngắn hạn từng năm như trước đây.

Ngoài ra, các trường hợp nhà thuộc SHNN nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới nhưng chưa có quyết định thu hồi đất cũng vẫn được giải quyết bán cho người dân chứ không bị “ách” lại. NĐ 34/2013 nghiêm cấm sử dụng nhà ở thuộc SHNN vào các mục đích không phải để ở, cho thuê lại, cho mượn nhà ở.

NĐ 34/2013 đã chuyển giao nhiệm vụ quản lý cho thuê, thuê mua và bán nhà ở thuộc SHNN từ UBND các quận huyện về đầu mối duy nhất là Sở Xây dựng. Các công ty quản lý nhà thuộc các quận - huyện chỉ đóng vai trò quản lý vận hành nhà SHNN. Chính vì thế, để chuẩn bị công tác bàn giao, Sở Xây dựng đã yêu cầu UBND các quận - huyện và các công ty quản lý nhà báo cáo tình hình quản lý sử dụng nguồn tiền thuê nhà thuộc SHNN, thống kê danh sách nhà ở thuộc SHNN, thống kê danh sách nhà ở thuộc SHNN đã bán để gửi về cho Sở Xây dựng.

Theo quy định mới, toàn bộ tiền bán nhà thuộc SHNN phải đóng vào ngân sách TP mà không được trích lại 2% cho cơ quan quản lý như trước đây.

HẠNH NHUNG

(SGGP)