Với hơn 40 năm thành lập và phát triển, công ty cổ phần Khí cụ điện I - VINAKIP đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng, lợi nhuận hàng năm tăng từ 15 - 20%, chiếm lĩnh thị phần từ Quảng Bình trở ra đến 45%. Không những vậy, công ty đã được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều năm đoạt giải thưởng chất lượng Việt Nam, xứng đáng là một trong những thương hiệu mạnh Việt Nam.

Ông Hoàng Đình Phẩm - Chủ tịch HĐQT - GĐ công ty CP Khí cụ điện 1 cho biết: Từ sau khi CP hóa, công ty đã tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm, đánh giá thăm dò, tinh giản biên chế... số CBCNV đã giảm từ 700 người xuống còn 552 người. Hơn nữa, nhằm nâng cao trình độ, công ty đã chú trọng phát triển nguồn lực sẵn có bằng cách thường xuyên mời các chuyên gia về đào tạo tại chỗ. Hiện nay, công ty có 53 người có trình độ đại học, 45 người có trình độ cao đẳng, trung cấp và 115 công nhân kỹ thuật bậc cao.

Sản phẩm chất lượng

Bộ máy tổ chức của VINAKIP gọn nhẹ gồm 7 phòng ban, 3 xưởng sản xuất và 8 chi nhánh được phân bố rộng khắp từ Bắc vào Nam. Bên cạnh đó công ty đã áp dụng "làm đúng ngay từ đầu là con đường ngắn nhất đi đến chất lượng" "chất lượng mang đến sự hài lòng của khách hàng" "chất lượng cho chúng ta cuộc sống tốt hơn". Sản phẩm mang nhãn hiệu VINAKIP  như: Thiết bị điện phục vụ việc đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ dòng điện trung áp và hạ áp, với các sản phẩm chính gồm Áptômát, Khởi động từ, Cầu dao điện các loại, Công tắc, ổ cắm điện các loại, Bảng điện các loại, được chia thành 2 nhóm sản phẩm: thiết bị điện dân dụng và thiết bị điện công nghiệp.

Mặt khác, để có thể "giữ chân được khách hàng", công ty rất chú trọng đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm và các hoạt động hậu mãi... Vì vậy, nhiều năm qua số khách hàng mới của công ty đã tăng lên, số khách hàng cũ được duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thoả mãn các nhu cầu.

Không những vậy, sản phẩm VINAKIP đã được kiểm soát chặt chẽ bởi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000. Từ năm 2000, sản phẩm mang nhãn hiệu "KIP" liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, thông qua cuộc điều tra do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức. VINAKIP đã đạt được nhiều thành tích, HCLĐ năm1996, HCLĐ hạng Nhất năm 2006. Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2000 - 2008; Chứng nhận thương hiệu VINAKIP là nhãn hiệu Việt nổi tiếng quốc gia năm 2006. Chứng nhận Cúp vàng Thương hiệu Việt năm 2006,

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam năm 2005, 2006, 2008;

Giải  Sao Vàng Đất Việt năm 2005, Giải thưởng VIFOTEC năm 2005; Giải thưởng Cúp vàng "Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam" năm 2008... Các đơn hàng đối với sản phẩm KIP liên tục gia tăng, thị phần công ty đạt 45% từ Quảng Bình trở ra (do tính chất đặc thù của người tiêu dùng), thúc đẩy được giá trị doanh thu và làm tiền đề cho việc nâng cao giá trị của thương hiệu VINAKIP.

Vẫn chú trọng đầu tư công nghệ

Xác định rõ công nghệ là một trong những yếu tố hàng đầu để đứng vững trên thương trường, công ty đã liên tục nghiên cứu, xác định những bất hợp lý trong công nghệ và thiết bị, xây dựng chiến lược nhằm đầu tư đổi mới thiết bị và công nghệ những khâu quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm. Đầu tư trung tâm gia công khuôn mẫu CAD - CAM - CNC; máy ép uốn tự động WC67Y; máy cắt tôn tự động DYSM; máy ép phun nhựa cứng, nhựa dẻo các loại từ 60 - 320 tấn điều khiển tự động theo chương trình; trang bị hệ thống máy nén khí và súng bắn vít bằng khí nén để hoàn thiện dây chuyền lắp ráp với tổng chi phí là 12 tỷ đồng.

Để góp phần tiết kiệm năng lượng, từ tháng 5/2006 VINAKIP đã đăng ký tham gia Dự án chiếu sáng công cộng Hiệu suất cao tại Việt Nam, do Quỹ Môi trường toàn cầu GEF tài trợ. Theo đó, VINAKIP đã tiến hành nâng cấp - cải tiến thiết kế và thiết kế mới sản phẩm và dây chuyền sản xuất các loại Chấn lưu sắt từ hiệu suất cao cho đèn HPS 150 W, 70 W, 250 W; chấn lưu 2 mức công suất 250 W/150 W dùng cho đèn HPS. Đặc biệt, trong năm 2008 hai loại sản phẩm là Balát sắt từ dùng cho đèn huỳnh quang dạng ống loại 20 W/18W và 40 W/36W đã được công ty chế tạo thành công, đáp ứng được tất cả các yêu cầu về tiết kiệm năng lượng, được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng.

Vừa qua, công ty còn đầu tư 14 tỷ cho dây chuyền sản xuất dây đồng, hiện nay đang bàn giao, dự kiến đầu năm 2009 sẽ đi vào hoạt động. 

Bằng sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, sản phẩm của công ty đã được người tiêu dùng đánh giá cao, giá trị sản lượng và doanh thu sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15 %/năm, lợi nhuận tăng bình quân 16 %/năm, thu nhập bình quân tăng 10 %/năm, chi trả cổ tức cho các cổ đông đầy đủ, với tỷ lệ gần 20 %/năm.

Nguyễn Minh (dddn)