Thứ tư, 15/10/2008, 11h23

Niêm yết khi thị trường xuống

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Hiện không ít doanh nghiệp trì hoãn kế hoạch lên sàn đã được đề ra tại đại hội cổ đông (ĐHCĐ) với kỳ vọng sẽ nhập sàn vào thời điểm thị trường lên cao hơn. Nhưng chẳng lẽ, thị trường chứng khoán không lên cao thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục đình hoãn việc niêm yết cổ phần?

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Bảo Việt vừa có công văn xin ý kiến cổ đông về việc gia hạn niêm yết cổ phiếu (cổ phần) sang năm 2009. Sau khi tập hợp ý kiến các cổ đông, thông qua người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bảo Việt sẽ xin ý kiến Bộ Tài chính về các phương án niêm yết.

Theo tìm hiểu, việc Bảo Việt chần chừ lên sàn có lý do là trên thị trường OTC, giá cổ phần của Bảo Việt chỉ khoảng 24.000 - 25.000 đồng/cổ phần, trong khi giá đấu bình quân khi IPO trước đây là 73.910 đồng/cổ phần. Nếu lên sàn vào thời điểm này, Bảo Việt sẽ xác định giá chào sàn như thế nào? Lấy giá đấu bình quân thì quá cao, thị trường sẽ không chấp nhận. Nhưng lấy giá đang giao dịch trên thị trường OTC thì lại quá thấp, ảnh hưởng đến các cổ đông chiến lược và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu sở hữu có thể thấy, lượng cổ phần nhà nước nắm giữ của Bảo Việt rất lớn (số cổ phần nhà nước tại doanh nghiệp chiếm 77,54%, tương ứng 444.300.000 cổ phần, trong khi số cổ phần của đối tác chiến lược trong và ngoài nước nắm giữ bị khống chế thời gian giao dịch, nếu thực hiện niêm yết, giá cổ phần sẽ thấp hơn so với giá đấu bình quân cũng như giá mua vào trước đây. Điều này khiến các cổ đông lớn e ngại do phải thực hiện hạch toán vào sổ sách những khoản lỗ lớn.

Mỗi doanh nghiệp có một lý do khác nhau khi quyết định có niêm yết hay không. Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu việc niêm yết cổ phần trên TTCK là nhằm mục đích tạo ra tính thanh khoản cho cổ phần.

Cũng cùng cảnh ngộ (hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và thực hiện cổ phần hoá trong năm 2007, giá xuống thấp sau IPO), nhưng Vietcombank lại khẳng định sẽ cố gắng niêm yết cổ phần trong năm nay. So với giá đấu bình quân là 107.572 đồng/cổ phần, đến nay nhà đầu tư nắm giữ cổ phần Vietcombank đã mất trên 50% giá trị (giá VCB trên thị trường OTC hiện khoảng 50.000 - 52.000 đồng/cổ phần).

Phát biểu mới đây, ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, Vietcombank sẽ cố gắng niêm yết cổ phần trong năm nay vì không muốn thất hứa với nhà đầu tư.

Việc xác định giá chào sàn chỉ mang tính kỹ thuật, Vietcombank sẵn sàng chấp nhận theo giá thị trường. Có thể, với vốn điều lệ lên tới 15.000 tỷ đồng, nhưng không chịu sức ép của đối tác chiến lược nước ngoài (do chưa tìm được) đã khiến Vietcombank dễ quyết định lên sàn hơn.

Ngoài ra, dưới áp lực “soi” doanh nghiệp của cơ quan quản lý thị trường, nhà đầu tư... đòi hỏi doanh nghiệp phải minh bạch thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh, cải thiện mô hình quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh...

Còn đối với các cổ đông chiến lược, việc hạch toán vào sổ sách những khoản lỗ do cổ phần mình đầu tư là chuyện nên làm. Điều đó chứng tỏ sự minh bạch của doanh nghiệp. Việc niêm yết cổ phần của những doanh nghiệp  là việc cần cân nhắc kỹ càng, nhưng nếu chỉ vì yếu tố giá mà chần chừ thì cũng chưa chắc đã là quyết định đúng.

Lê Thanh Hà (dddn)