Thứ năm, 20/11/2014, 14h11

Siết chặt việc gắn mác “made in VN”

Ngày 19-11, ông Nguyễn Hữu Nghiệp - cục phó Cục Hải quan TP.HCM - cho rằng hiện tượng doanh nghiệp chỉ thực hiện gia công đóng gói, gắn nhãn mác “made in VN” rồi xuất khẩu để hưởng lãi suất thấp, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.

Nhiều vướng mắc trong thủ tục hải quan được doanh nghiệp đưa ra chất vấn lãnh đạo Cục Hải quan TP.HCM - Ảnh: Lê Sơn

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp về những vướng mắc trong các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, do Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại TP.HCM tổ chức, ông Nghiệp dẫn trường hợp một số sản phẩm của Trung Quốc phải chịu thuế suất cao khi xuất khẩu qua Mỹ, nên nhiều DN tìm cách chuyển xuất xứ sang VN để được hưởng ưu đãi lãi suất thấp.

“Thời gian qua, chúng tôi liên tục tiếp nhiều đoàn làm việc của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đến kiểm tra vấn đề xuất xứ hàng hóa. Họ tìm tới tận các khu công nghiệp và khu chế xuất để tìm hiểu, điều tra. Do đó, các đơn vị cấp giấy chứng nhận xuất xứ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cấp.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan cấp giấy chứng nhận Bộ Công thương để cùng giám sát chặt chẽ việc này. Không thể để tình trạng chỉ nhập về, gia công đơn giản là có thể chuyển đổi xuất xứ” - ông Nghiệp nói.

LÊ SƠN (TTO)