Thứ bảy, 20/9/2014, 11h09

Tăng trưởng của VN năm sau dự kiến đạt dưới 6%

Chiều 19-9, ông Takehiko Nakao, chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã chủ trì cuộc họp báo nhân chuyến thăm và làm việc tại VN.

Chia sẻ với báo giới, ông Nakao dự báo trong năm sau tăng trưởng của VN đạt dưới 6%. “Dự báo này có thể thay đổi vì nhiều lý do khác nhau. Song chúng tôi thấy tăng trưởng mạnh và nhanh. Nhưng điều quan trọng là chất lượng của tăng trưởng chứ không phải là chỉ tiêu tăng trưởng” - chủ tịch ADB nhận định.

Ông Nakao cũng đánh giá Chính phủ VN đang nỗ lực cải cách doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, hiện số lượng các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn nhiều. Nếu hoạt động như cung cách hiện tại thì khó có thể làm cho nền kinh tế hiệu quả một cách thật sự. Do đó, ông cho rằng tư nhân hóa hay cổ phần hóa là cách cải thiện hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước một cách hiệu quả nhất.

Một vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế của VN, ông Nakao cho rằng nên tạo điều kiện để khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phụ trợ phát triển mạnh hơn. Nếu không cải thiện được điều này thì các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào VN chỉ lắp ráp mà thôi. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ phải nhập khẩu nguyên phụ liệu từ các nước khác.

Trong việc này, ADB đang hỗ trợ VN những giải pháp nhằm phát triển mạnh hơn các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như việc cải cách các doanh nghiệp nhà nước bằng các khoản vay và tư vấn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, để VN là điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài, ông Nakao cũng khuyến cáo không chỉ bằng chính sách miễn giảm thuế, VN phải tạo môi trường đầu tư minh bạch thuận lợi cho các nhà đầu tư qua việc cắt giảm thủ tục quan liêu, rườm rà, gây cản trở hoạt động kinh doanh...

Theo ADB, tính đến nay, sau hơn 20 năm qua ADB hỗ trợ VN gần 13 tỉ USD. Chương trình cho vay hằng năm của ADB hiện đạt khoảng 1,3 tỉ USD nhằm hỗ trợ các lĩnh vực giao thông, năng lượng, cung cấp nước và các cơ sở hạ tầng...

L.THANH - V. ĐỖ

(TTO)