Thứ tư, 15/10/2008, 11h00

Vượt “thách thức 20 triệu USD”

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Dự án “Công thông tin thị trường bất động sản thương mại” vừa được trao giải Nhất cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD” lần thứ 2. Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với ông John Nhật Nguyễn - Giám đốc điều hành Công ty Quản lý và tư vấn bất động sản thương mại NAC - tác giả dự án.

- Đang có cơ hội làm việc ở nước ngoài với vị trí cao, thu nhập tốt, tại sao ông lại về Việt Nam kinh doanh? Phải chăng môi trường kinh doanh bất động sản ở Việt Nam thực sự hấp dẫn đối với ông?

Tôi sống ở Canada và làm việc ở cả hai thị trường Canada và Hoa Kỳ, chúng tôi phục vụ mảng thị trường bất động sản đầu tư và thương mại (văn phòng, trung tâm mua sắm, khu công nghiệp, khách sạn và căn hộ cho thuê) nhiều năm nay.

Thị trường bất động sản thương mại và đầu tư tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào mảng này tính đến tháng 8/2008 lên đến  hơn 22 tỷ USD, chiếm gần  nửa vốn FDI đăng ký vào tất cả các lĩnh vực trong 8 tháng đầu năm. Rõ ràng, ai cũng thấy được môi trường kinh doanh bất động sản ở Việt Nam thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Chúng tôi tham gia thị trường để cân bằng sự chi phối của các công ty tư vấn và quản lý bất động sản nước ngoài. Chúng tôi muốn đóng góp vào việc xây dựng thị trường chuyên nghiệp, cạnh tranh và tạo ra nhiều thương hiệu bất động sản Việt theo tiêu chuẩn quốc tế. Và dĩ nhiên, tôi khát khao cống hiến cho quê hương của chính mình. Chúng tôi đã chuẩn bị suốt 3 năm cho lần trở về này và tới năm nay là thời điểm chín muồi cho dự án của chúng tôi.

- Vậy tại sao lại là một cổng thông tin chứ không phải các hình thức khác? Nguồn thông tin nào để đảm bảo độ tin cậy cao nhất cho các khách hàng, thưa ông?

Là một doanh nhân tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tìm kiếm thông tin bất động sản chuyên ngành ở Việt Nam cho mình và khách hàng của mình. Chỉ một việc kiếm văn phòng tôi phải bay về Việt Nam 3 lần trong 6 tháng, phải đến 3 công ty tên tuổi và phải tự tìm trên mạng và báo chí. Khách hàng, bạn bè và các cộng sự của tôi cũng gặp khó khăn tương tự cho các dự án muốn đầu tư về Việt Nam.

Đây là điều khiến cho nhiều Việt Kiều muốn đầu tư kinh doanh vào Việt Nam cảm thấy e ngại. Ở nước ngoài, các thông tin về bất động sản thương mại người ta có thể tự tìm kiếm rất dễ dàng. Từ kinh nghiệm bản thân mình và cũng như nhu cầu thực tế công nghệ thông tin phát triển khá tốt với các tiện ích về tiết kiệm thời gian lẫn chi phí đầu tư hợp lý. Vietnamlease.com ra đời với hình thức cổng thông tin là một điều cần thiết và tất yếu, giúp cung cấp thông tin chuyên nghiệp, chính xác và nhanh nhất đến với mọi nhà đầu tư.

Về độ tin cậy của nguồn thông tin thì trong quá trình chuẩn bị, tôi may mắn có được những đồng sự và trợ lý hết sức giỏi và chuyên nghiệp. Cộng thêm với các mối quan hệ của chúng tôi có sẵn khi còn làm việc ở nước ngoài nên chúng tôi có sự chắc chắn đối với các nguồn tin sẽ cung cấp cho khách hàng qua cổng thông tin này.

- Song để một cổng thông tin phát triển tới hàng chục triệu đôla trong vài năm thì…?

Cơ hội để khẳng định

Cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD”, do Mekong Investment tổ chức với sự tài trợ của Mekong Ventures, Mekong Captial, Navigos Group và Le Bros, được hình thành với mục tiêu tìm kiếm các nhóm có năng lực quản lý xuất sắc và quyết tâm khởi nghiệp để thực hiện và phát triển kế hoạch kinh doanh của mình thành một doanh nghiệp đạt giá trị công ty tối thiểu là 20 triệu USD trong vòng 5 năm.

Ngoài giải thưởng giá trị 10.000 USD và số vốn 390.000 USD đầu tư vào công ty do nhóm thắng giải thành lập, công ty còn nhận được sự hỗ trợ xuyên suốt của nhà đầu tư, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để đạt được mục tiêu nâng giá trị của doanh nghiệp lên 20 triệu USD trong vòng 5 năm.

Ông Chris Freund, tác giả ý tưởng cuộc thi “Thách thức 20 triệu USD”, cho biết: “Chúng tôi rất kỳ vọng vào cuộc thi. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam có rất nhiều người làm kinh doanh và nhà quản lý giỏi đồng thời có nhiều cơ hội phát sinh từ một thị trường tăng trưởng nhanh, trong khi còn thiếu các công ty được quản lý xuất sắc để nắm bắt các cơ hội này.

Chúng tôi đã khảo sát kỹ trước khi thực hiện dự án này. Đúng là để phát triển một cổng thông tin ở Việt Nam đạt tới giá trị vài chục triệu đôla là rất khó, nhưng không có nghĩa là không thể. Có thể ví dụ một dự án dotcom khác đã thành công tại Việt Nam, đó là trang mạng Vietnamworks.com. Vài năm trước họ cũng bắt đầu như chúng tôi và bây giờ giá trị của trang mạng này cũng đã đạt tới vài chục triệu đôla. Như vậy là đã có người làm được. Vấn đề là làm sao cho tốt và đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư, khách hàng. Nếu đi đúng vào nhu cầu, kỳ vọng khách hàng thì giá trị của cổng thông tin sẽ tăng lên rất cao. Chúng tôi vừa cung cấp thông tin, vừa làm dịch vụ để đạt doanh số tốt nhất. Với kinh nghiệm đã làm ở các nước, sự tham gia của chúng tôi sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh và minh bạch thông tin hơn, giúp các nhà đầu tư trong nước có cái nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực này.

- Tuy nhiên, người Việt Nam chưa có thói quen xây nhà rồi giao cho người khác kiếm tiền giúp mình?

Đúng là như vậy, nhưng các nhà kinh doanh bất động sản thương mại muốn đi tới chuyên nghiệp thì không có cách nào khác là phải có đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp để thực hiện. Chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ về mặt thời điểm, nhân sự và tài chính của mình. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi đều là những người chuyên nghiệp, làm việc từ 8- 10 năm ở các nước; chính sách và chiến lược chinh phục thị trường cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Riêng đối với các nhà đầu tư muốn tự quản lý, chúng tôi có chương trình đưa chuyên gia tới đào tạo trực tiếp tại chỗ. Đây là một chương trình mà các công ty nước ngoài chưa làm được. Một điều chắc chắn là khi bất động sản thương mại được quản lý tốt, chuyên nghiệp thì giá cho thuê chắc chắn sẽ tốt hơn và khách hàng an tâm hơn.

Ông đã từng nhận định về thị trường bất động sản trên Vietnam News rằng,“cần phải mất nhiều thời gian để xây dựng lại hệ thống”. Vậy theo ông, khoảng thời gian bao lâu là đủ để giải quyết vấn đề “hệ thống” đó? Và nên làm như thế nào?

Giá trị thị trường sẽ do người mua và người bán quyết định. Tuy nhiên các chính sách cho vay sẽ tác động rất nhiều đến thị trường. Theo tôi, trong tình trạng hiện nay, thị trường bất động sản nhà ở sẽ đi vào ổn định nhờ các chính sách kinh tế vĩ mô từ nhà nước. Khi trở về đúng với giá trị thực, cộng đồng Việt kiều sẽ tham gia tích cực hơn (điều này cũng phụ thuộc nhiều về khung pháp lý). Thị trường bất động sản cũng theo chu kì kinh tế. Đối với các nước Bắc Mỹ chu kì này từ 4-6 năm, riêng thời gian vừa qua kéo dài hơn 10 năm do sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường tài chánh. Sau suy thoái là chu kỳ hồi phục và tăng trưởng.

Riêng đối với Việt Nam, nhà nước đã làm tốt việc chặn đứng đầu cơ và đưa giá thị trường bất động sản nhà ở trở về với giá trị thực, rất nhiều khung pháp lý tốt đang được đưa ra như quy định về kinh doanh qua sàn, môi giới phải có chứng chỉ, số hóa việc quản lý đất đai. Về vĩ mô tôi nghĩ là chúng ta đang đi đúng hướng và tôi tin rằng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục trong quý II hoặc III năm 2009.

- Cảm ơn ông và chúc dự án của ông thành công!

Đông Huy (dddn)