Thứ bảy, 27/9/2014, 15h09

Preikestolen, chuyến viễn du lên vách đá

Với những người đam mê du lịch mạo hiểm, được đặt chân lên Preikestolen, vách đá dốc đứng ở độ cao 604m, để ngắm nhìn quang cảnh vịnh hẹp Lysefjord (Na Uy) luôn là giấc mơ cháy bỏng. 

 
Đỉnh vách đá Preikestolen nhìn ra vịnh hẹp Lysefjord - Ảnh: wordpress
Nằm đối diện với cao nguyên Kjerag, vách đá dốc đứng Preikestolen còn được giới du lịch biết đến với tên gọi Pulpit Rock, nhìn ra vịnh hẹp Lysefjord. Đây được xem là một trong những nơi chiêm ngưỡng vịnh hẹp đẹp nhất Na Uy. Vì vậy, dù có vị trí tương đối cách biệt nhưng Preikestolen vẫn là một trong những điểm đến hút khách nhất nước.
"Đỉnh thiên đường" tự nhiên này trông giống như một chiếc bàn đá thẳng đứng với độ rộng bề mặt mỗi chiều khoảng 25m, được tạo thành trong thời kỳ băng hà cuối cùng cách đây 10.000 năm.
Trên con đường bộ dẫn đến đỉnh vách đá Preikestolen có một khe nứt giữa cao nguyên Preikestolen và ngọn núi. Và theo truyền thuyết địa phương, vào ngày bảy chị em kết hôn cùng bảy anh em trong vùng, vết nứt này sẽ tách ra khỏi ngọn núi và vỡ tan trong vịnh hẹp, tiêu diệt mọi sự sống xung quanh...
Với các nhà khoa học, một ngày nào đó, vách đá Preikestolen có thể sẽ rơi xuống vịnh hẹp bởi ảnh hưởng của định lật hấp dẫn. Những viễn ảnh này cũng chẳng ngăn nổi bước chân du khách khi cảnh sắc ngoạn mục, đặc biệt khi đất trời vào thu, giúp họ trải qua những khoảnh khắc không thể nào quên...
Du khách thư giãn trên đỉnh vách đá Preikestolen - Ảnh: wordpress
Du khách chiêm ngưỡng cảnh quan vịnh hẹp từ đỉnh vách đá Preikestolen không rào chắn - Ảnh: wordpress
Một kiến tạo địa chất đặc sắc tại khu vực vách đá Preikestolen - Ảnh: wordpress
Dù ngất ngây trước vẻ đẹp huyền diệu của thiên nhiên, nhưng du khách phải luôn cẩn trọng. Đây là lời khuyên thường xuyên của giới hướng dẫn viên nơi đây. Bởi khi đứng trên "đỉnh thiên đường" này, nguy cơ rơi xuống vịnh hẹp rất lớn, đặc biệt đối với những người mạo hiểm ra tận các cạnh đá để chụp ảnh.
Chính quyền Na Uy quyết định không xây dựng các rào chắn an toàn bởi lo ngại điều này sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nơi đây. Vào tháng 10-2013, một du khách Tây Ban Nha đã tử vong khi rơi từ Preikestolen, thế nhưng du khách dường như không thích nhớ đến lời khuyên hữu ích này.
Các hướng dẫn viên cho biết họ thực sự kinh ngạc trước những khinh xuất không thể tin được của du khách trong việc tìm kiếm những góc ảnh đẹp nhất cho chuyến viễn du của họ ở Preikestolen.
Theo cơ quan du lịch địa phương, trong những năm gần đây, có 150.000 - 200.000 lượt khách đủ mọi quốc tịch đổ về đây mỗi năm và hăng hái lội bộ 3,8km đường để đến Preikestolen. 
Và con số này chắc hẳn còn tăng theo thời gian khi có rất đông người thích xê dịch bình chọn trên các trang mạng về du lịch rằng Preikestolen là một trong 10 điểm đến huyền diệu nên đến trước khi chết...
Thị trấn Preikestolhytta nhìn ra vịnh hẹp - Ảnh: paramio
Một nhà nghỉ thơ mộng ở thị trấn Preikestolhytta - Ảnh: wordpress
Đường đến đỉnh thiên đường Preikestolen
Stavanger là thành phố lớn gần Preikestolen nhất, cách nơi đây khoảng 25km. Từ Stavanger, du khách sẽ mất khoảng 30 phút đi phà đến làng Oanes nằm ở phía bên kia vịnh hẹp. Sau đó đón xe buýt và chạy khoảng 20 phút đến thị trấn nhỏ Preikestolhytta nằm ở độ cao 200m so với mặt nước biển.
Từ đây, bạn có thể qua đêm tại một trong những túp lều gỗ xinh xắn bên vịnh hẹp hay tham gia các khu cắm trại trong vùng.
Thị trấn Preikestolhytta với những con đường nhỏ lát đá cùng nhiều quán xá, cửa hàng lưu niệm... cũng tạo niềm phấn khích cho du khách phương xa trước khi lên đường chinh phục Preikestolen.
Những con đường lát đá ở thị trấn Preikestolhytta cũng khiến du khách phải lưu luyến trước khi đến với Preikestolen - Ảnh: flickr
Thông tin cho bạn
- Thời điểm lý tưởng nhất để đi bộ theo đường mòn lên đỉnh Preikestolen là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm.
- Con đường mòn khá dốc dẫn đến đỉnh Preikestolen được ban quản lý đánh dấu nhằm tạo thuận lợi cho du khách. Trên chặng đường dài này có con dốc cao khoảng 350m nên du khách phải chuẩn bị một đôi giày đi bộ chất lượng tốt, đồng thời mang theo áo đi mưa.
- Thời lượng cho quãng đường dài 3,8km từ Preikestolhytta đến đỉnh Preikestolen mất khoảng 1 giờ 30 phút đến 3 giờ, tùy thuộc vào kinh nghiệm và mức độ dẻo dai của du khách.
- Ban quản lý Preikestolen khuyến cáo du khách không nên đi bộ lên đỉnh vách đá này vào mùa đông và mùa xuân, bởi lúc này băng tuyết dễ gây trơn trợt.
BÌNH AN/TTO
(Theo Amusing Planet)