Thứ bảy, 23/8/2014, 10h08

“Bà hỏa” rình rập nhà trọ

Chủ trọ buông lỏng quản lý, thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy (PCCC); người thuê trọ thiếu ý thức, tự ý câu mắc điện, sử dụng bếp nấu, đặt bình cắm nhang gần các vật liệu dễ cháy; cơ quan chức năng một số nơi bỏ ngỏ việc kiểm tra, xử lý… Thực tế này đã và đang đẩy nguy cơ cháy nổ ở các khu nhà trọ tại TPHCM lên mức báo động.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, cháy lan cháy lớn

Chạng vạng tối, khu nhà trọ 9 phòng, địa chỉ C4/13C9, ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh bắt đầu sáng điện do nhiều người thuê trọ ở đây đi làm về. Trong căn phòng rộng chưa tới 9m², quần áo, ti vi, quạt máy, giấy báo ngổn ngang, Nam vội gạt mớ dây điện vào một đống, vo gạo nấu cơm. Anh vừa vặn công tắc bếp gas mi ni thì một tiếng “xẹt” phát ra, mùi gas bốc lên nồng nặc cả căn phòng. Tiếp tục vặn công tắc thêm vài lần nữa nhưng bếp vẫn không cháy, Nam lấy hộp quẹt vừa bật bếp gas vừa mồi lửa làm bếp phực cháy. Do khí gas tích tụ nhiều xung quanh khiến lửa bén vào thùng cạc tông đựng rác thải ở bên cạnh. Rất may là Nam đã kịp nhúng nước chiếc mền phủ lên đám cháy nhỏ, dập tắt được lửa.

Sự cố nhỏ nhưng cũng khiến cả dãy trọ một phen hoang mang. Nam cho biết, anh quê Quảng Ngãi, vào TPHCM làm nghề phụ hồ. Mới đây, anh cùng với hai người bạn đến thuê phòng trọ này với giá 1,2 triệu đồng/tháng để có chỗ “chui ra chui vào” vào ban đêm. Lý giải cho mối nguy hiểm đang tồn tại ở phòng trọ của mình, anh nói: “Biết ở trọ, phòng chật hẹp, sử dụng bình gas mi ni nấu ăn rất nguy hiểm vì dễ cháy nổ nhưng chẳng còn cách nào khác. Tụi tui làm quần quật một tháng mỗi người chỉ được 4 triệu đồng, trừ tiền trọ còn lại đủ gửi về quê trang trải gia đình, không còn tiền mua sắm bếp gas lớn nên tận dụng hết mức có thể”. Nhiều người thuê trọ tại khu trọ C4/13C9 (ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết trước đó 2 tháng, ở khu trọ đã xảy ra 2 vụ hỏa hoạn tương tự, xuất phát từ bếp gas mi ni bị xì gas và nổ.

Theo quy định, bình gas mi ni chỉ được sử dụng 1 lần, nhưng đa số người ở trọ vẫn sử dụng bình gas mi ni sạc đi sạc lại nhiều lần.

Không chỉ sử dụng bếp gas mi ni cũ kỹ trong nấu ăn, tại các khu nhà trọ của sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (quận Tân Bình), khu trọ của những người bán vé số trên đường Trần Bình Trọng (quận 5), hay khu trọ của những người bán hủ tiếu gõ trên tỉnh lộ 10 (quận Bình Tân)… còn tồn tại hàng loạt nguy cơ cháy nổ khác: câu mắc điện tràn lan, lắp đặt bàn thờ cắm nhang ngay dưới đường dây điện, không trang bị thiết bị chữa cháy, có nơi khu trọ hơn chục phòng nhưng chủ trọ chỉ để 2 bình chữa cháy mi ni cho có nhưng rất cũ kỹ, lối đi chung rất hẹp lại để vật dụng ngổn ngang…

Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt

Trao đổi với PV về công tác xử lý các vi phạm PCCC tại các khu nhà trọ hiện nay, trung tá Đỗ Văn Kháng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh, cho biết theo phân cấp, cảnh sát PCCC của huyện cũng như các quận huyện còn lại ở TP sẽ quản lý những khu trọ 20 phòng trở lên, khu trọ dưới số phòng nói trên, địa phương sẽ quản lý. Tại Bình Chánh, thời gian qua, phòng đã quản lý chặt chẽ các khu trọ trong thẩm quyền thông qua các biện pháp: phối hợp với UBND các xã và đài truyền thanh huyện tuyên truyền kiến thức pháp luật về PCCC đến người dân; cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp đến từng chủ nhà trọ nhắc nhở, hướng dẫn cụ thể cách phòng cháy chữa cháy; tổ chức cho chủ các nhà trọ diễn tập PCCC…

Tuy nhiên, ở Bình Chánh hiện nay có 3 cụm công nghiệp (KCN Vĩnh Lộc, KCN Lê Minh Xuân - An Hạ, khu tiểu thủ công nghiệp Tân Nhựt) với hàng ngàn công nhân là dân tỉnh lẻ đang làm việc, thuê trọ ở. Việc tiếp cận từng phòng trọ để hướng dẫn, nâng cao ý thức trong phòng chống cháy nổ gặp nhiều khó khăn, do công nhân chỉ ở nhà vào ban đêm, ban ngày phải đi làm. “Để công tác PCCC ở các khu trọ trên địa bàn được hiệu quả hơn, tới đây, phòng sẽ tổ chức tiếp xúc, hướng dẫn, nhắc nhở, nâng cao ý thức cho công nhân vào ban đêm. Trong đó sẽ chú ý trang bị kiến thức về an toàn trong sử dụng điện, sử dụng gas… Đồng thời tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề để xử nghiêm các chủ nhà trọ vi phạm nhiều lần”, trung tá Đỗ Văn Kháng nói.

Để ngăn ngừa cháy nổ xảy ra, Cảnh sát PCCC TPHCM khuyến cáo chủ trọ cần: thay các vật liệu xây dựng dễ cháy (ván gỗ, cạc tông…) bằng các vật liệu không cháy, hoặc khó cháy để hạn chế cháy lan, cháy lớn; bố trí phân tán bình chữa cháy tại các phòng; lắp biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng sự cố trên lối đi, lối thoát nạn; hệ thống điện, dây dẫn điện phải được đi trong ống cách điện, lắp đặt các thiết bị đóng ngắt tự động tại các phòng; nơi đun nấu đảm bảo khoảng cách an toàn cách các vật liệu, vật dụng dễ cháy tối thiểu 1,5m…

 

PHẠM MINH
SGGP