Thứ năm, 24/4/2014, 10h04

Bạn đọc CNN kêu gọi bảo vệ loài tê tê ở VN

Dư luận và bạn đọc thế giới đã kêu gọi bảo vệ loài tê tê sau loạt phóng sự “Hành trình tìm kiếm loài tê tê quý hiếm ở Việt Nam và Indonesia” do phóng viên John D.Sutter trong dự án “Change The List” của CNN thực hiện.

Một cá thể tê tê - Ảnh: CNN

Theo Sutter, loài tê tê đang bên bờ vực tuyệt chủng trước khi được nhiều người biết đến sự tồn tại của nó. Ở phương Tây, phần lớn người dân rất ít thông tin về loài động vật này. Có thể đó là nguyên nhân khiến loài tê tê trở nên “lưu mờ” trong các hoạt động bảo vệ loài động vật quý hiếm như: voi, cá mập,…

Tê tê là động vật có vú hiền lành, có kích thước gần bằng con mèo nhà, bên ngoài cơ thể chúng được phủ một lớp vảy cứng. Vì thế khi chứng kiến tận mắt, nhiều người lầm tưởng nó là loài bò sát nào đó hay cá sấu chẳng hạn.

Tê tê chủ yếu sống ở các khu rừng nhiệt đới châu Á, trong đó rừng quốc gia Cúc Phương, Việt Nam. Thức ăn chủ yếu của chúng là mối và kiến, lưỡi của chúng khá dài, thậm chí dài hơn cả cơ thể. Khi ngủ hoặc sợ hãi, chúng thường cuộn tròn lại thành khối cầu, nhiều người từng lầm tưởng đây là quả thông di động.

Theo một phóng sự điều tra, nhiều người dân ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á cho rằng, vảy tê tê là một loại dược liệu quý trong y học cổ truyền. Máu của chúng được cho là bài thuốc quý, riêng thịt của loài này được chế biến thành các món ăn khá đắt đỏ tại những nhà hàng sang trọng. Tuy nhiên, hiện chưa có bất kì bằng chứng khoa học nào chứng minh, loài tê tê đem lại những lợi ích trên cho người dung.

Sau loạt bài phóng sự của phóng viện Sutter, hãng tin CNN đã nhận được sự hỗ trợ từ phía bạn đọc trên khắp thế giới, quyên góp một quỹ để thành lập hiệp hội bảo vệ động vật tê tê quý hiếm ở Việt Nam.

TRÙNG DƯƠNG /TTO
(Theo CNN)