Thứ tư, 6/5/2015, 11h05

Bắt khẩn cấp tài xế điều khiển cần cẩu làm chết ba mẹ con

Tài xế điều khiển cần cẩu thi công công trình để xảy ra tai nạn làm ba mẹ con chị Vân chết thảm đã bị bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi “vô ý làm chết người”.

Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Ngọc Tài

Điều đáng nói là tài xế này chỉ đáp ứng được 1 trong 3 điều kiện bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện cần cẩu.

Sáng 6-5, Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang - trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp - cho biết Công an tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Huỳnh (29 tuổi, ngụ Nghệ An) - tài xế điều khiển xe cẩu gây tai nạn thương tâm cho ba mẹ con chị Vân - để điều tra về hành vi “vô ý làm chết người”.

“Qua quá trình làm việc và thu thập hồ sơ cơ quan công an còn phát hiện tài xế Huỳnh chỉ đáp ứng 1 trong 3 điều kiện bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện.

Cụ thể tài xế điều khiển phương tiện cần cẩu phải đáp ứng được 3 yêu cầu là được đào tạo chuyên môn, có chứng chỉ huấn luyện an toàn về vận hành phương tiện và có văn bản chỉ định là người vận hành.

Qua kiểm tra, tài xế Huỳnh chỉ đáp ứng được yêu cầu thứ nhất là được đào tạo chuyên môn. Hiện tại cơ quan điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và cũng đang xem xét, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ tiến hành khởi tố vụ án”, bà Trang cho biết.

Về lý do cần cẩu bị đổ xuống đường bà Trang thông tin "nguyên nhân ban đầu được xác định là do đứt dây cáp”.

Sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Hải - giám đốc Ban quản lý dự án công trình giao thông Sở GTVT Đồng Tháp - khẳng định cần cẩu do tài xế Nguyễn Thái Huỳnh điều khiển còn trong thời hạn đăng kiểm. Tài xế Huỳnh cũng có giấy phép điều khiển phương tiện này.

Trả lời câu hỏi tài xế Huỳnh có đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định không, ông Hải khẳng định: “Trước khi đưa phương tiện vào vận hành đơn vị thi công đã cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ”.

Về vấn đề trách nhiệm của ban quản lý dự án, ông Hải thừa nhận: “Tai nạn này không ai mong muốn nhưng giờ sự cố đã xảy ra rồi tôi xin nhận trách nhiệm về phần mình khi để một sự cố đáng tiếc như vậy xảy ra. Hôm qua tôi đã đến gia đình nạn nhân để chia buồn. Ngoài ra, còn cử người của ban quản lý túc trực suốt tại tang lễ”.

Liên quan đến việc đảm bảo an toàn lao động tại công trình, ông Hải cho biết thêm lúc tai nạn xảy ra cần cẩu vẫn làm việc trong phạm vi hàng rào. Ông còn khẳng định lúc cần cẩu sập phía đơn vị thi công có cắt cử người ra hiệu cảnh giác.

Tuy nhiên khi chúng tôi đặt vấn đề tại sao có người cảnh giác mà chị Vân vẫn chạy vào khu vực nguy hiểm, ông Hải nói: “Không ai nghĩ cần cẩu sập nên người phát hiệu cảnh giác chỉ loanh quanh phía trong hàng rào bảo vệ công trình chứ không điều tiết hay cắt giao thông. Rõ ràng sau vụ việc, phía ban quản lý cũng như các đơn vị thi công trình khác cũng phải hết sức lưu ý vấn đề này”.

NGỌC TÀI 

(TTO)