Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

Chỉnh trang mỹ quan đón Tết

Đường hoa làm cho ngày xuân ở TP.HCM thêm rộn ràng
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, công tác cắt tỉa cây xanh để chỉnh trang đô thị đón Tết đã hoàn thành. Công trình đường hoa, đường sách Tết Ất Mùi cũng đã hoàn tất khoảng hơn 80%. Tất cả đang làm cho không khí chờ Tết thêm rộn ràng.
Ráo riết chỉnh trang mỹ quan đô thị
Theo thông lệ hàng năm, thời điểm từ đầu tháng giêng là khoảng thời gian thành phố tập trung chỉnh trang đô thị, cây xanh đường phố để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Năm nay cũng vậy, để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Mùi, công tác chỉnh trang cây xanh đã được thực hiện từ cuối tháng 12-2014 và tăng cường trong tháng 1 này. Bên cạnh việc cắt tán, tỉa cành theo kế hoạch, cơ quan hữu quan cũng nhanh chóng giải quyết những vụ ngã đổ khách quan giúp giao thông của người dân được thuận lợi, dễ dàng.
Điển hình như vụ một xe tải va quẹt với cây bàng không số có đường kính 15cm vào lúc 9 giờ ngày 13-1-2015 tại địa chỉ 69/1, đường D2, phường 25, quận Bình Thạnh làm nhánh cây bị gãy, ngã đổ vào đường dây điện và dây thông tin, nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh (CVCX) đã nhanh chóng đến hiện trường và hoàn thành việc giải tỏa vào lúc 11 giờ 30 cùng ngày.
Một ngày sau đó, một nhánh cây cổ thụ lớn trên đường Ngô Gia Tự (quận 10) bất ngờ gãy đổ đè lên nhà dân làm hai người đang ngồi trước nhà bị thương. Ngay sau đó, người dân đã kịp thời đưa hai nạn nhân đi cấp cứu. Lập tức Công an phường 3, quận 10 cũng nhanh chóng phong tỏa hiện trường, phân luồng giao thông hỗ trợ nhân viên Công ty CVCX thu dọn hiện trường.
Bên cạnh việc giải quyết những vụ cành cây ngã đổ phát sinh, Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 đã phối hợp Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng công cộng (đơn vị duy tu đèn tín hiệu giao thông) và Công ty TNHH Một thành viên CVCX (đơn vị duy tu cây xanh) cắt tỉa các cành, nhánh cây xanh che khuất đèn tín hiệu giao thông trên các trục đường chính như Nguyễn Hữu Cảnh, Nơ Trang Long, Phan Đăng Lưu, Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh); quốc lộ 1A, Gò Dưa (quận Thủ Đức)…
Háo hức chờ đường hoa, đường sách
Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay là lần thứ 11 đường hoa Tết được tổ chức ở TP.HCM và hoạt động này đã trở thành hoạt động văn hóa truyền thống thú vị đối với người dân thành phố và du khách. Đây cũng là dấu son ghi khắc kỷ niệm để đời của đôi vợ chồng Ngọc Tuấn và Thu Mai (ngụ quận Tân Bình). Tuấn kể rằng họ gặp nhau tại đường hoa vào năm đầu tiên 2004 vì cả hai đều thích đọc sách và mê ngắm hoa. Lần đó Mai đã nhờ anh chụp hình rồi họ quen nhau và 2 năm sau thì nên duyên vợ chồng. “Hơn 10 năm qua, khi thấy báo chí thông tin chuẩn bị đường hoa, đường sách thì hai vợ chồng em háo hức và chờ được đến đó từng ngày”, Mai nói ra điều này khi cái miệng cô thì cười tươi nhưng khóe mắt “tố cáo” rằng cô đang khóc.
Đường hoa Tết Ất Mùi năm nay, mã hiệu hoa sẽ được sử dụng vừa để trang trí vừa giúp du khách có thể kết nối với trang web chính thức của đường hoa tại địa chỉ www.duonghoanguyenhue.com.
Theo kế hoạch dự kiến, đường hoa Tết Ất Mùi năm nay được thiết kế từ đoạn đường tiếp giáp với Công viên Quách Thị Trang đến ngã tư Hồ Tùng Mậu - Hàm Nghi do đường Nguyễn Huệ (nơi tổ chức đường hoa các năm trước) đang được nâng cấp. Đường hoa có chiều dài 580m, gồm ba phân đoạn chính gồm: Hào khí Việt Nam, Bản sắc Việt và Vinh quang Việt Nam sẽ được trưng bày với hàng loạt mô hình hoa kiểng đẹp mắt; đèn nghệ thuật; rau củ quả; quà lưu niệm… Một số gian hàng phục vụ giải khát cũng sẽ được bố trí trên vỉa hè đường Hàm Nghi, đường Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu để phục vụ khách tham quan. Đặc biệt, vào đêm bế mạc đường hoa (mùng 4 Tết) sẽ tổ chức phố đi bộ trên đường Hàm Nghi cùng với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc.
Cùng với đường hoa, đường sách Tết Ất Mùi 2015 cũng sẽ được thiết kế trên đường Hàm Nghi, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Tôn Đức Thắng. Hàng loạt các đầu sách về dấu ấn lịch sử - Sài Gòn - TP.HCM, bản đồ và các tư liệu chuyên đề về biển đảo, sách cho người khiếm thị, sách hay, sách quý sẽ được trưng bày triển lãm tại đây.
Dịch vụ wifi băng thông quốc tế miễn phí sẽ được triển khai tại đường hoa, đường sách Hàm Nghi, chợ hoa xuân Công viên 23-9, Hội hoa xuân ở Công viên Tao Đàn (quận 1), đường hoa Phú Mỹ Hưng (quận 7) phục vụ người dân trong dịp Tết Ất Mùi là một trong những điểm mới thú vị của lễ hội năm nay. Những hình ảnh đẹp của thành phố ngày xuân và kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước nhờ đó mà sẽ được chiêm ngưỡng và cập nhật liên tục.
Bài, ảnh: Vân Bích
Vào đầu năm mới này, Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị các đơn vị thuộc sở tập trung rà soát, quy hoạch để tiến hành lắp đặt nhà vệ sinh, thùng rác công cộng, ghế sắt, dụng cụ thể dục thể thao, khu vui chơi thiếu nhi tại các công viên nhằm góp phần nâng cao nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí của người dân.