Thứ sáu, 1/8/2014, 14h08

Công an Hà Nội vào cuộc điều tra vụ thiết bị y tế kém chất lượng

Liên quan đến lô thiết bị máy xét nghiệm sinh hóa thuộc gói thầu số 4 đầu tư cho cơ sở y tế tuyến huyện ở Hà Nội gây bức xúc dư luận vừa qua, sáng 1/8, Thượng tá Phan Cao Thu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46) - Công an Hà Nội xác nhận, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đang phối hợp với Bộ Y tế vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan điều tra xác định có những dấu hiệu cho thấy có việc làm giả tài liệu của cơ quan Nhà nước và những dấu hiệu bất thường của việc máy xét nghiệm sinh hóa nhãn hiệu Greiner GA240 được mua bán qua nhiều công ty ở Hà Nội.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Lô thiết bị máy xét nghiệm sinh hóa nằm trong gói thầu số 4 thuộc Dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho một số bệnh viện tuyến huyện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gồm 6 bệnh viện là Hoài Đức, Thường Tín, Vân Đình, Thanh Oai, Phú Xuyên và Quốc Oai.

Đơn vị trúng thầu cung cấp các thiết bị này là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu khoáng sản (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với giá trúng thầu 26,78 tỷ đồng. Các thiết bị y tế này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2010, đến năm 2012 đã được thanh tra, kiểm toán và quyết toán.

Tuy nhiên, mới đây qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện có nhiều bất thường ở máy xét nghiệm sinh hóa nhãn hiệu Greiner GA240.

Chiếc máy này bên ngoài có tem nhãn hàng hóa ghi tên, địa chỉ hãng sản xuất máy tại Đức, nhưng nhiều phụ kiện bên trong xuất xứ từ Trung Quốc và Việt Nam (3 quạt làm mát và 5 mô tơ sản xuất tại Trung Quốc, 1 quạt gió nhỏ sản xuất tại Việt Nam).

Bên cạnh đó, hai bệnh viện Thường Tín và Hoài Đức cũng phản ánh những máy này không đạt chất lượng. Đã phải ngừng hoạt động khoảng một năm nay.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 31/7, trao đổi với báo chí tại Bộ Y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra bất ngờ với việc lô thiết bị y tế Greiner GA240 nhập vào Việt Nam có hai tờ giấy phép nhập khẩu cùng một số 5087 nhưng thời gian ký khác nhau: tháng 6/2010 và tháng 8/2010, cùng do bà Nguyễn Thị Kim Tiến (khi đó là Thứ trưởng) ký.

Bà Kim Tiến cho biết sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an làm rõ việc có hay không giả mạo giấy tờ, gian lận thương mại trong nhập khẩu lô máy xét nghiệm nói trên, có hay không việc nhà nhập khẩu nhập thiết bị về trước rồi sau đó mới hợp thức hóa thủ tục./.

Hạnh Quỳnh

(TTXVN/Vietnam+)