Thứ năm, 21/8/2014, 10h08

Đà Nẵng tăng cường giám sát y tế để phòng dịch bệnh Ebola

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cửa khẩu Cảng Tiên Sa và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn không để lây lan vào địa bàn.

Giám sát thân nhiệt của hành khách tại sân bay qua máy đo.

(Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Sở Y tế thường xuyên cập nhật thông tin liên quan về tình hình bệnh Ebola, chủ động có kế hoạch và tham mưu kịp thời cho Ủy ban Nhân dân thành phố trong việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh; chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai quyết liệt công tác kiểm soát, không để dịch bệnh do virus Ebola xâm nhập qua các cửa khẩu trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Ebola để có phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời, không để bệnh lây lan trong cộng đồng.

Sở Y tế thành phố triển khai ngay việc tập huấn về chuyên môn kỹ thuật, tổ chức tốt việc phân tuyến, cách ly và thu dung điều trị nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; không để lây nhiễm bệnh Ebola trong các cơ sở y tế và lây lan ra cộng đồng; bảo đảm phương tiện, vật tư trang thiết bị cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Ebola trên địa bàn thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo kịp thời về tình hình bệnh, cơ chế lây nhiễm, mức độ nguy hiểm và các biện pháp để người dân biết, chủ động phòng chống dịch bệnh.

Sở Ngoại vụ, Công an, Cục Hải quan, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng... chủ động phối hợp cung cấp thông tin về người nhập cảnh đến từ vùng có dịch cho ngành y tế; triển khai thực hiện công tác khai báo y tế, giám sát tại cửa khẩu, cũng như bố trí phương tiện vận chuyển, trang thiết bị, địa điểm khám sàng lọc, cách ly tạm thời đối với trường hợp nghi mắc bệnh...

Sở Tài chính khẩn trương xử lý kinh phí mua máy đo thân nhiệt từ xa để phục vụ công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, chủ động cân đối, đề xuất bố trí kinh phí phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola./.

Đinh Nhiều

(TTXVN/Vietnam+)