Thứ tư, 11/12/2013, 15h12

Đẩy người yêu vào tù vì háo thắng

Bị cáo Thanh buồn bã rời khỏi phiên tòa
Nghe người yêu gọi điện thoại nhờ đánh dằn mặt bạn đồng nghiệp, Nguyễn Văn Thanh (SN 1993 tại Trảng Bom - Đồng Nai) đã rủ bạn bè cùng tham gia với mình. Hành động của Thanh đã không gây hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân nhưng lại gây ra cái chết oan uổng cho một người đi đường. Thanh và cả nhóm bạn phải trả giá cho sự nông nổi này 43 năm tù.Mâu thuẫn nhỏ bằng lỗ kim
Phan Thị Bích Liên là công nhân Công ty Giày Việt Vinh 1 thuộc KCN Sông Mây (Trảng Bom - Đồng Nai). Ngày 13-7-2012, Liên và anh Giáp Văn Tuấn làm cùng phân xưởng xảy ra xích mích nên bị lập biên bản. Không chịu bỏ qua chuyện, Liên liền gọi điện thoại cho Thanh kể lại sự việc trên và nhờ Thanh đi đánh Tuấn cho bõ tức. Thấy một mình yếu thế, Thanh huy động thêm một số bạn bè cùng tham gia. Khoảng 23 giờ 30, Thanh cùng đồng bọn đến trước cổng công ty đợi. Khi đến giờ tan ca, Liên ra cổng rồi chỉ mặt anh Tuấn cho Thanh biết. Thế là Thanh cùng đồng bọn kéo đến vây chặt anh Tuấn rồi xông vào đánh đấm. Lúc này, bảo vệ công ty thấy vậy nên kịp thời can ngăn. Không thể làm gì được, Thanh cùng các bạn ra về. Đi được một đoạn, Thanh cảm thấy ấm ức khi chưa “xử lý” được đối phương nên rủ tất cả các bạn quay lại, tìm nơi phục kích anh Tuấn, riêng Liên bỏ về không tham gia.
Khoảng 5 phút sau, Thanh nhìn thấy anh Tuấn điều khiển xe mô tô chạy đến liền hô to “nó kìa”, rồi lập tức Thanh cùng Lương Ngọc Đương và Trần Ngọc Thành nhặt cục đá dưới chân mình ném thẳng về phía anh Tuấn. Bị đá ném trúng tay, anh Tuấn hốt hoảng cho xe tăng tốc bỏ chạy. Cùng lúc, anh Phan Văn Thỏa (làm chung công ty với Liên) điều khiển xe mô tô trờ tới liền hứng phải cục đá của Đương ngay vào đầu khiến anh té ngã xuống đường bất tỉnh. Thấy vậy, Thanh cùng đồng bọn hoảng hốt bỏ chạy tán loạn. Anh Thỏa được mọi người đưa đi cấp cứu và điều trị được 2 ngày thì qua đời.
Hổ thẹn vì hành vi nông nổi
Bị TAND Đồng Nai xử 17 năm tù về tội “giết người”, Thanh cho là quá nặng nên làm đơn kháng cáo. Trong phiên xử phúc thẩm ở TAND tối cao tại TP.HCM vào trung tuần tháng 11 vừa qua, trong khi đợi đến lượt xét xử, Thanh thẫn thờ ngồi trên hàng ghế lưu phạm dõi theo gia đình mình tỏ vẻ e ngại. Một người anh của Thanh buồn bã tâm sự: “Nhà có 5 anh chị em, nó lại là đứa em út. Khi học xong lớp 9, nó thôi học rồi đi làm công nhân để phụ giúp gia đình. Chỉ vì tuổi trẻ háo thắng, suy nghĩ nông cạn mà bỗng dưng gây ra tội tình”.
Bắt đầu đến phiên xử, Thanh cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng mức án trên là quá nặng vì không trực tiếp gây ra cái chết cho anh Thỏa và cũng không phải là cố ý. Nhưng trước lời giải thích của HĐXX, mặc dù cái chết của nạn nhân không do bị cáo gây ra nhưng trong vụ này, bị cáo với vai trò cầm đầu và hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn. Việc anh Tuấn không bị nguy hại đến tính mạng là nằm ngoài ý muốn của bị cáo. Cũng cùng là công nhân, cùng đi làm để kiếm miếng cơm manh áo sống qua ngày nhưng vì một chút mâu thuẫn nhỏ lại giải quyết với nhau bằng đánh đấm. Đã thế lại gây ra cái chết oan uổng cho một người đi đường thì quả là không hay. Nghe đến đây, cả Thanh đang đứng trước vành móng ngựa và Liên đang ngồi phía hàng ghế dự khán đều cúi mặt hổ thẹn.
Sau giờ nghị án, chủ tọa phiên tòa xét thấy, hành vi của Thanh là côn đồ, gây hậu quả nghiêm trọng. Tòa sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội, mặc dù gia đình bị cáo đã cố gắng khắc phục hậu quả nhưng không đủ căn cứ để giảm tội nên bác kháng cáo. Thanh lặng người trong giây lát, gương mặt lộ rõ buồn bã. Phía hàng ghế dự khán, Liên cũng buồn theo, mắt rươm rướm lệ và nét buồn hụt hẫng trước phán quyết của tòa khiến cho nỗi ân hận dày vò Liên. Chỉ vì lòng ích kỉ của bản thân, muốn dằn mặt kẻ xích mích với mình mà Liên đã đưa đẩy người yêu vào chốn lao tù. 17 năm trong tù, đây là quãng thời gian khá dài để Thanh suy ngẫm về hành vi bồng bột của mình và cũng để Liên lấy đó làm bài học về tính hơn thua của mình.
Nhìn em trai lê những bước chân nặng nề rời phòng xử, lòng người anh như nặng trĩu. Anh buồn rầu chia sẻ: “Lúc này, chúng tôi vẫn còn có cơ hội để gặp lại em mình. Trong khi đó, nạn nhân đã phải ra đi trong sự hôn mê mà chưa kịp một lời trăn trối với gia đình. Tôi hiểu được sự đau thương mất mát đó”.
Bài, ảnh: Sa Di
Tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, TAND Đồng Nai đã tuyên phạt: Nguyễn Văn Thanh 17 năm tù, Lương Ngọc Đương 16 năm tù, Trần Ngọc Thành 7 năm tù cùng về tội “giết người”.