Thứ bảy, 30/8/2014, 10h08

Đề nghị truy tố 10 bị can lừa đảo nợ cước điện thoại

Với chiêu hù dọa nợ cước điện thoại khủng, bị tội phạm quốc tế mạo danh, băng nhóm này đã dụ nhiều người chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng cho chúng rồi chiếm đoạt.

Bằng chiêu hù dọa nợ cước điện thoại, bị tội phạm quốc tế lừa, băng nhóm này đã lừa nhiều người chuyển tiền vào tài khoản do chúng mở sẵn để chiếm đoạt 

Ngày 29-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND TP truy tố 10 bị can, trong đó có một người nước ngoài về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 6,4 tỷ đồng và không tố giác tội phạm

Theo kết luận điều tra, Wu Tung I (còn gọi là Ngô Đông Ích, 41 tuổi, người Đài Loan, Trung Quốc) là đối tượng đang bị Cảnh sát Đài Loan truy nã về các hành vi mua bán trai phép chất ma túy, gây nguy hiểm nơi công cộng và hành vi xâm hại tình dục.

Từ năm 2010, Ngô Đông Ích nhập cảnh vào Việt Nam sau đó chung sống như vợ chồng với Võ Ngọc Bích Hiền (30 tuổi, ngụ Q.7) và cùng nhau thực hiện nhiều vụ lừa đảo bằng chiêu gọi điện thông báo nợ cước điện thoại.

Wu Tung I cùng Hiền đã móc nối với nhiều đối tượng là người Việt Nam, thuê người đi mở các loại thẻ ATM, thẻ thanh toán quốc tế để nhận tiền từ các nạn nhân, sau đó chuyển ra nước ngoài để chiếm đoạt và xóa dấu vết.

Để lừa đảo được, nhóm này sử dụng các thiết bị công nghệ cao, giả số điện thoại gọi tới máy để bàn của nạn nhân bất kỳ tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố khác, thông báo nạn nhân nợ tiền điện thoại chưa thanh toán, đề nghị thanh toán ngay nếu không sẽ bị cắt liên lạc trong vòng 2 giờ đồng hồ.

Nạn nhân phản ứng lại vì không nợ cước điện thoại, nhóm lừa đảo lần lượt dẫn dụ nạn nhân trình báo Công an việc bị giả danh đăng ký điện thoại.

Nhóm lừa đảo tiếp tục vào đủ các vai - từ công an, kiểm sát viên, cán bộ ngân hàng để lừa nạn nhân rằng họ có trong danh sách của một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, đang bị điều tra.

Nạn nhân phải chứng minh số tiền mình có không phải là tiền do tổ chức tội phạm chuyển để rửa tiền bằng cách chuyển vào tài khoản của cơ quan điều tra, nếu xác định không phải tiền bẩn thì sẽ được trả lại. Các nạn nhân bị nhóm lừa đảo dùng các thủ thuật gây tâm lý căng thẳng, sợ hãi đã bí mật chuyển tiền vào tài khoản của nhóm lừa đảo và bị chiếm đoạt.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm lừa đảo đã lừa được số tiền hơn 6,4 tỷ đồng, chiếm đoạt được gần 4,9 tỷ, số còn lại Cơ quan điều tra kịp thời ngăn chặn.

G.MINH (TTO)