Thứ sáu, 23/1/2015, 16h01

Giả danh công an, lừa đảo qua điện thoại

Ngày 23.1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết cơ quan này đang điều tra mở rộng vụ án giả danh công an, gọi điện thoại lừa đảo hàng tỉ đồng

Từ trái qua: Ánh và 2 nghi can người Trung Quốc là Zheng Ke Xi, Zheng Zhuen bị bắt giữ. Ảnh do cơ quan công an cung cấp

Theo PC45 Công an Bà Rịa - Vũng Tàu, trong thời gian từ tháng 4.2014 đến đầu năm 2015, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra hàng loạt vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông qua mạng viễn thông.
Một nhóm tội phạm đã giả danh công an gọi vào điện thoại cố định, tung tin hù dọa các chủ thuê bao "có liên quan đến đường dây buôn ma túy, rửa tiền".
Nhiều bị hại đã sợ hãi chuyển tiền vào tài khoản mà nhóm này chỉ định.
Qua điều tra, ngày 21.1, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị khác thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Lê Thị Ánh tại một khách sạn ở TP.Móng Cái (Quảng Ninh).
Từ lời khai của Ánh, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ Zheng Ke Xi (40 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) và Zheng Zhuen (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) tại một khách sạn khác ở TP.Móng Cái.
Cơ quan chức năng đã thu giữ tại phòng khách sạn của hai người Trung Quốc này hơn 120 thẻ sim điện thoại, 5 điện thoại di động, 1 máy tính bảng, 80 thẻ ATM các loại, 1.800 nhân dân tệ…
Zheng Ke Xi khai nhận mình được Zheng Zhuen thuê đi rút tiền tại các trụ ATM ở TP.Móng Cái với tiền công 3.000 nhân dân tệ/tháng.
Thủ đoạn cũ, vẫn có người bị lừa
Ngày 14.1, bà Nguyễn Thị Đầm (ngụ TP.Vũng Tàu) nhận được cuộc điện thoại "thông báo" bà đang nằm trong đường dây rửa tiền.
Người gọi xưng là cán bộ Công an TP.Vũng Tàu và yêu cầu bà Đầm chuyển hết tiền vào tài khoản do người này chỉ định để kiểm tra. Người này còn nói nếu bà Đầm "trong sạch" thì 24 giờ sau sẽ trả lại tiền cho bà Đầm.
Do tưởng sự việc là thật nên bà Đầm ra ngân hàng chuyển khoản 150 triệu đồng. Sau khi bà Đầm gửi tiền xong thì biết mình bị lừa nên báo với ngân hàng

Nguyễn Long

(TNO)